Thông điệp yêu thương từ MẶT TRỜI TÂM THỨC

CÁC BẬC THẦY CHỨNG NGỘ CỦA THẾ KỶ 20 -21

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Quảng cáo online

Chữ chạy

Chào mừng bạn đến với blog MẶT TRỜI TÂM THỨC Email : mattroitamthuc@yahoo.com - Phone 0903070348

Quảng cáo thay đổi

Truyện cười

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐANG ĐẾN VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI

Giây phút hiện tại

Sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ. Phép lạ không phải là để đi trên mặt nước.
Phép lạ là đi trên trên hành tinh xanh xinh đẹp này trong trong giây phút hiện tại, biết trân quý sự bình an và vẻ đẹp có sẵn ngay bây giờ.

Thứ Tư, 1 tháng 2, 2012

Tồn tại sâu trong bản thân tôi niềm khao khát về cái thường hằng của tình yêu.

Tình yêu có thể tồn tại trong hai chiều: hoặc như
chiều ngang hoặc như chiều đứng. Chúng ta quen với
tình yêu theo chiều ngang. Đó cũng là chiều thời gian;
chiều đứng là chiều của vĩnh hằng.

Niềm khao khát trong trái tim không phải là về cái
thường hằng; ở đó bạn đã hiểu lầm. Nhưng hiểu lầm đó
gần như là phổ biến bởi vì chúng ta chỉ biết một bình
diện: chiều ngang, chiều của thời gian. Trong chiều đó
chỉ có hai khả năng: hoặc cái gì đó là tạm thời hoặc
thường hằng. Nhưng cái thường hằng lại không là gì
ngoài nhiều khoảnh khắc; cái đó nữa cũng bắt đầu và kết
thúc. Thường hằng không phải là vĩnh hằng, nó không
thể là thế được. Không cái gì có thể là vĩnh hằng trong
thời gian. Cái được sinh ra trong thời gian đều nhất định
chết đi trong thời gian. Nếu có bắt đầu, sẽ có kết thúc.
Và tình yêu của bạn bắt đầu; nó bắt đầu ở khoảnh
khắc nào đó trong thời gian. Thế rồi nó nhất định chấm
dứt. Vâng, nó có thể chấm dứt sớm hơn hay muộn hơn.
Nếu nó chấm dứt nhanh bạn gọi nó là tạm thời; nếu nó
mất thời gian lâu hơn chút ít để chấm dứt bạn gọi nó là
thường hằng. Nhưng thường hằng cũng sẽ không đáp
ứng cho trái tim, bởi vì trái tim khao khát cái không
chấm dứt chút nào, cái mãi mãi. Nó là niềm khao khát
về Thượng đế. Thượng đế là cái tên khác cho tình yêu
vĩnh hằng.
Jesus nói Thượng đế là tình yêu. Và đó là một trong
những phát biểu vĩ đại nhất đã từng nói ra. Tình yêu trở
thành đồng nghĩa với Thượng đế. Nếu bạn có thể biết
tình yêu vĩnh hằng bạn đã biết tới Thượng đế. Chẳng cái
gì còn lại, tất cả đều được hoàn thành.
Nhưng tâm trí chẳng biết gì về vĩnh hằng. Trái tim
khao khát cái vĩnh hằng, nhưng trái tim liên tục bị tâm
trí diễn giải. Và tâm trí chỉ biết hoặc một tình yêu đoản
mệnh hoặc tình yêu sống lâu hơn chút ít. Nhưng cho dù
tình yêu sống lâu hơn chút ít thì nỗi sợ bao giờ cũng có
đó rằng nó sắp chấm dứt. Và nỗi sợ của bạn cũng đúng -
nó sắp chấm dứt rồi. Thực tế, nó sẽ lâu hơn nếu bạn là
người không thông minh. Nếu bạn rất, rất ngu và rất, rất
không thông minh sẽ mất thời gian lâu, thời gian dài để
bạn hiểu cái vô tích sự của nó tất cả. Nếu bạn rất thông
minh nó có thể chấm dứt nhanh chóng bởi vì bạn sẽ thấy
rằng chẳng có gì nhiều trong nó.
Một người càng thông minh, tình yêu của người đó
sẽ càng đoản mệnh hơn - yêu như bạn biết nó. Đó là lí
do tại sao nhân loại đang trở nên ngày một thông minh
hơn, yêu đang trở thành hiện tượng đoản mệnh hơn.
Trong quá khứ nó gần như là thường hằng; chẳng có gì
giống như li dị. Ở các nước vô giáo dục cũng chẳng có
cái gì như li dị. Một nước càng trở nên có giáo dục, có
văn hoá, phức tạp, tỉ lệ li dị tăng lên, theo cùng tỉ lệ, bởi  lẽ đơn giản là mọi người có thể thấy rằng họ phát chán
với nhau. Thế thì chẳng có ích gì mà kéo lê nó; thế thì
tốt hơn cả là chấm dứt nó đi.
Nhưng tâm trí có thể chấm dứt thứ này và lập tức
thay thế một ảo tưởng khác vào, lặp đi lặp lại. Tâm trí là
kẻ không học. Ngay cả người thông minh cũng vẫn còn
là người không học. Và tâm trí đã trở nên mạnh tới mức
bất kì cái gì tới từ trái tim cũng chẳng bao giờ đạt tới
bạn, bản thể bạn, đều bị tâm trí diễn giải sai.
Trái tim nói vĩnh hằng và tâm trí diễn giải là thường
hằng. Đó là chỗ bạn bỏ lỡ vấn đề. Niềm khao khát của
trái tim là về chiều đứng; đó là chiều của thiền. Tâm trí
sống theo chiều ngang; do đó các nhà huyền môn của
mọi thời đại đều đã nhận ra sự kiện là tâm trí và thời
gian không phải là hai thứ khác nhau: tâm trí là thời
gian. Tâm trí không thể sống theo chiều đứng được; tâm
trí sống trong quá khứ, trong tương lai. Với tâm trí, hiện
tại là vô tồn tại. Từ quá khứ tới tương lai tâm trí cứ di
chuyển. Hiện tại dường như chỉ là lối đi từ quá khứ tới
tương lai.
Tôi đã nghe:
Một thợ săn đi săn trong khu rừng rậm. Một người
bạn muốn đi cùng anh ta; người này cũng là thợ săn,
nhưng anh ta chưa thạo, chỉ là người nghiệp dư. Thợ săn
này nói, "Được, anh có thể đi cùng."
Người thợ săn đưa anh ta tới một chỗ hổ và sư tử
thường đi qua, bởi vì chỗ đó gần với ao nước và chúng
nhất định tới ao khi chúng cảm thấy khát. Cho nên họ
nấp sau một bụi cây. Người thợ săn ra dấu hiệu cho anh
bạn, hướng dẫn rằng, "Khi nó xuất hiện, cứ tỉnh táo và
bắn ngay."
Một con hổ đi qua. Người thợ săn ngớ người ra vì
anh bạn vẫn còn gần như cứng hết cả người; anh ta thậm
chí không chuyển động, anh ta chẳng làm gì để bắn nó.
Thợ săn hỏi, "Có chuyện gì thế?"
Người bạn nói, "Nó đi nhanh quá tôi thấy nó chỉ khi
nó ra khỏi tầm ngắm."
Đó đích xác là điều hiện tại là gì: bạn thấy nó chỉ
khi nó ra khỏi tầm nhìn; khi nó đã là quá khứ, chỉ thế thì
bạn mới thấy nó. Bạn chưa bao giờ thấy nó như hiện tại.
Tâm trí không nhanh thế. Tâm trí không tỉnh táo, không
nhận biết. Tâm trí đang mơ. Nó bao giờ cũng được bao
quanh bởi quá khứ và tương lai, và khoảnh khắc nhỏ bé,
nguyên tử của hiện tại đi qua nhanh. Nó phải đi nhanh
hơn bản thân ánh sáng, bởi vì chúng ta chưa bao giờ bắt
giữ được nó. Đến lúc chúng ta nhận biết thì nó đã qua
rồi. Thời gian chúng ta cần để trở nên tỉnh táo là đủ, và
nó qua đi. Bạn bao giờ cũng biết nó khi nó ra ngoài tầm
nhìn. Cho nên mọi điều bạn nhận biết đều là quá khứ,
cái không còn nữa và tương lai, cái còn chưa có. Bạn
sống giữa hai thứ không tồn tại này.
Chiều kích của chiều đứng là hiện tượng hoàn toàn
khác: bạn nhảy ra khỏi tâm trí. Đó là thiền tất cả là gì:
bạn thoát ra khỏi tâm trí, bạn thoát ra khỏi quá khứ và
tương lai, bạn thoát ra khỏi thời gian. Bạn không còn
suy nghĩ, bạn không còn mơ mộng, bạn không còn ham
muốn. Không có kí ức, không có tưởng tượng. Tất cả
đều im lặng.

Thế thì bạn có thể thấy hiện tại, và bạn có thể thấy
chỉ có hiện tại chứ không cái gì khác. Và hiện tại là vĩnh
hằng. Thực tế, hiện tại không phải là một phần của thời
gian chút nào; hiện tại là một phần của vĩnh hằng. Nó
bao giờ cũng bây giờ, nó chưa bao giờ khác cả. Và đó là
niềm khao khát của trái tim, nhưng bạn đang hiểu lầm
nó. Bạn muốn tình yêu được sinh ra từ thiền, không sinh
ra từ tâm trí. Đó là tình yêu tôi liên tục nói tới. Đó là
tình yêu Jesus đang nói tới, tình yêu đó là Thượng đế.
Nó không phải là tình yêu của bạn; tình yêu của bạn
không thể là Thượng đế được. Tình yêu của bạn chỉ là
hiện tượng tâm trí; nó là sinh học, nó là sinh lí, nó là tâm
lí, nhưng nó không vĩnh hằng. Vĩnh hằng là của bản thể
tinh tuý.
Tình yêu tôi đang nói tới là tinh tuý và tình yêu của
bạn là không tồn tại. Cái không tồn tại không thể trở
thành vĩnh hằng được. Cho dù bạn cố làm cho nó thành
thường hằng bạn có thể xoay xở được, nhưng nó sẽ chết
chẳng chóng thì chầy. Bạn thậm chí có thể lừa bản thân
mình rằng nó vẫn có đó; bạn có thể giả vờ, ít nhất -
dường như nó có đó.
Hàng triệu đôi trên khắp thế giới đang sống dường
như nó có đó. Họ đang sống trong thế giới của "dường
như." Tất nhiên, làm sao họ có thể vui vẻ được? Họ bị
mòn mỏi mọi năng lượng. Họ đang cố lấy cái gì đó từ
tình yêu giả; nó không thể chuyển giao hàng hoá được.
Do đó mới có thất vọng, do đó mới có chán liên tục, do
đó mới có cằn nhằn, tranh đấu liên tục giữa những người
yêu. Họ cả hai đều cố làm cái gì đó vốn dĩ không thể
được. Họ cố làm cho chuyện tình của họ thành cái gì đó
của vĩnh hằng, điều không thể có được. Nó nảy sinh ra
từ tâm trí và tâm trí không thể cho bạn thoáng nhìn nào
về vĩnh hằng.
Gợi ý của tôi là, nếu bạn thực sự sẵn sàng đáp ứng
cho niềm khao khát của trái tim, thế thì quên tất cả về
tình yêu đi. Trước hết đi vào trong thiền, bởi vì yêu sẽ
tới từ thiền. Nó là hương thơm của thiền. Thiền là hoa.
hoa sen một nghìn cánh. Để nó mở ra. Để nó giúp bạn đi
vào chiều hướng của chiều đứng, vô trí, vô thời gian, và
thế thì bỗng nhiên bạn sẽ thấy hương thơm có đó. Thế
thì nó là vĩnh hằng, thế thì nó là vô điều kiện. Thế thì nó
thậm chí không hướng tới bất kì ai đặc biệt; nó không
thể hướng tới bất kì ai đặc biệt được. Nó không phải là
quan hệ; nó gần như phẩm chất bao quanh bạn. Nó
chẳng liên quan gì tới người khác. Bạn đang yêu, bạn là
tình yêu - thế thì nó là vĩnh hằng. Nó là hương thơm của
bạn. Nó đã từng bao quanh một Phật, bao quanh một
Zarathustra, bao quanh một Jesus. Nó là loại tình yêu
hoàn toàn khác; nó khác về chất.
Bạn đang hỏi chỉ một lượng thêm chút xíu - không
phải một ngày mà hai ngày, ba ngày, bốn ngày; không
phải một kiếp mà vài kiếp - nhưng bằng bất kì cách nào
nó cũng sẽ chấm dứt. Và bạn càng căng nó ra lâu hơn,
nó sẽ càng trở nên mỏng hơn, nó sẽ đem tới nhiều chán
hơn, bởi vì nó muốn chết và bạn thì lại căng nó ra. Và
đôi khi nó chết nhưng bạn không có khả năng vứt bỏ nó;
bạn cứ mang cái xác. Nó bốc mùi! Có thời nó đã là hiện
tượng đẹp; bây giờ nó đơn giản chết và nó bốc mùi.
Có câu chuyện hay trong kinh sách Ấn Độ về Shiva.
Vợ ông ấy, Parvati, chết, và ông ấy mang xác của vợ
mình trong mười hai năm đi khắp đất nước, với hi vọng
rằng ở đâu đó lương y nào đó có thể giúp được. Dần
dần, chi của xác chết bắt đầu rơi ra, nhưng ông ấy vẫn
tiếp tục cuộc hành trình đi tìm lương y; nhà giả kim
thuật nào đó, nhà ảo thuật nào đó, phép màu nào đó có thể làm điều đó. Khóc lóc, than vãn, ông ấy đi khắp
nước.
Có mười hai chỗ linh thiêng ở Ấn Độ. Tương truyền
rằng đấy là những chỗ các bộ phận của Parvali rơi
xuống. Bất kì chỗ nào một bộ phận rơi xuống nó đều trở
thành chỗ linh thiêng.
Bạn có thể mang xác chết - nhưng bạn không thể
tìm thấy lương y.
Điều này còn đúng hơn nhiều so với câu chuyện về
Jesus cải tử người chết, mặc dầu điều có vẻ không thể
được là một người như Shiva lại mang người đàn bà
chết. Nhưng quan sát của riêng tôi là ở chỗ tôi đã thấy
hàng triệu người mang chuyện tình chết của họ, điều đã
chết từ lâu trước đây. Nhưng họ cứ mang chúng vì sợ
hãi, níu bám - chỉ níu bám lấy cái đã biết, với cái quen
thuộc, mặc dầu nó chỉ là khổ sở và không gì khác,
nhưng cứ níu bám.
Khi tình yêu chết, nó chết. Trong thời gian người ta
phải chấp nhận cái chết và người ta phải nói lời chia tay,
không phàn nàn, không phẫn uất, bởi vì khi cái gì đó
chấm dứt bạn có thể làm gì? Theo thời gian đó là bản
chất của mọi sự: chúng bắt đầu và chúng kết thúc. Phật
nói: mọi thứ xảy ra trong thời gian đều nhất định chết.
Cho nên chấp nhận - nó là tính như vậy của mọi thứ.
Nhưng nếu trái tim bạn thực sự khao khát cái gì đó
vĩnh hằng, thế thì tôi có thể chỉ cho bạn cách thức. Thế
thì vứt bỏ ý tưởng về yêu đi. Trước khi bạn có thể cho
bạn phải có. Bạn đang cố cho cái gì đó mà bạn không
có; bạn đang cố lấy cái gì đó từ ai đó người không có nó
ngay chỗ đầu tiên. Thế thì làm sao nó có thể vĩnh hằng
được? Chẳng chóng thì chầy vỡ mộng nhất định xảy ra.
Bạn có thể mang được nó đi bao lâu? Bạn có thể vẫn
còn trong lừa dối được bao lâu?
Đó là lí do tại sao tôi nói bạn càng thông minh hơn,
nó càng trượt nhanh khỏi tay bạn hơn. Chỉ người ngu
mới có thể sống cuộc sống hôn nhân, cứ tưởng rằng nó
là cái gì đó thường hằng. Người thông minh không thể
sống cái gọi là cuộc sống hôn nhân được, hay nếu họ
sống nó thì họ sẽ phải thay đổi bạn tình nhiều lần trong
cuộc sống của họ. Nhưng mỗi lần cùng sự việc sẽ xảy
ra.
Tâm trí cứ tìm các nguyên nhân khác, nhưng không
bao giờ nhìn vào nguyên nhân thực. Nó không thể làm
được, bởi vì nhìn vào nguyên nhân thực nghĩa là tự tử
của tâm trí. Nó sẽ tìm ra cả nghìn lẻ một lỗi trong người
đàn bà, trong người đàn ông bạn đã từng sống cùng - đó
là lí do tại sao tình yêu đã thất bại. Không phải là tình
yêu theo thời gian nhất định thất bại, có lỗi trong người
đàn bà này. Bạn đã chọn người đàn bà sai, bạn không
khớp với cô ấy, các bạn không được làm ra cho nhau,
vân vân và vân vân. Nhưng một ngày nào đó bạn đã
nghĩ các bạn đã được làm ra cho nhau, và bạn đã hoàn
toàn quên mất điều đó! Nhớ những ngày đó, những ngày
bắt đầu của chuyện tình... và bạn đã nghĩ, "Điều này sẽ
kéo dãi mãi mãi!" Bạn thậm chí đã hứa hẹn với nhau
rằng "Điều này sẽ kéo dài mãi mãi."
Mới vài ngày trước đây, một người đàn ông và
người đàn bà tới tôi và nói họ muốn sống cùng nhau.
Gợi ý của tôi là ở chỗ họ nên sống tách ra và liên tục
gặp gỡ. Nhưng người yêu là người yêu - người ngu là
người ngu. Đó là lí do tại sao người ta gọi là "trò hề"!
Họ muốn sống cùng nhau. Người đàn bà thậm chí còn
đưa điều đó thành việc viết rằng "Chúng tôi sẽ không bao giờ tách rời, và em hứa. Và chúng tôi tuyệt đối chắc
chắn rằng chúng tôi muốn sống với nhau; hai mươi bốn
giờ một ngày cùng nhau." Cho nên tôi nói, "Thôi được,
thế thì tuỳ các bạn."
Và không đầy hai tháng trôi qua, và hôm qua tôi
nhận được bức thư của người đàn bà nói, "Chúng tôi
muốn tách ra." Chỉ hai tháng thôi! Cô ấy đã quên mất
rằng cô ấy đã viết, "Chúng tôi sẽ không bao giờ tách
rời," rằng "Chúng tôi bao giờ cũng sống với nhau."
Điều đó xảy ra cho mọi người. Đây là ảo tưởng, ảo
ảnh. Và bạn muốn làm ảo ảnh thành thường hằng sao?
Làm sao bạn có thể làm ảo ảnh thành thường hằng
được? Làm sao bạn có thể làm giấc mơ thành thường
hằng được? Sáng sẽ tới và bạn sẽ phải thức dậy. Và một
khi bạn thức dậy bạn có thể nhắm mắt lại và cứ cố tìm ra
giấc mơ, nó đã đi đâu. Bạn muốn tiếp tục nó, nhưng bạn
không thể tiếp tục lại giấc mơ được. Nó mất mãi mãi.
Một khi bạn thức dậy, nó tan vỡ mãi mãi; bạn không thể
tìm được sợi chỉ lần nữa. Nó là không thể vá lại được,
nhớ lấy.
Bạn không thể vá lại được tình yêu đã đổ vỡ -
gương vỡ thì có thể. Có thể tìm được cách thức: nó có
thể được nấu chảy ra và nó sẽ lại là một. Nhưng tình yêu
tan vỡ ... không có cách nào, không có khả năng nào. Do
đó mới có nỗi sợ. Nỗi sợ chỉ ra rằng sâu bên dưới bạn
nhận biết nó đang trượt ra khỏi bàn tay bạn, cho nên bạn
muốn làm nó thành thường hằng. Bây giờ cách thức là
ra toà và cưới nhau. Đây là cách làm cho nó thành
thường hằng. Làm nó thành hiện tượng pháp lí để cho
toà án và cảnh sát và quan toà và luật pháp và quốc gia
sẽ cản trở theo mọi cách có thể. Nếu bạn muốn tách ra
họ sẽ không cho phép bạn tách ra.
Điều tốt là người đàn bà này đã viết nó ra gửi cho
tôi, chứ không ra toà! Cô ấy không cần lo nghĩ - ngày cô
ấy đưa nó cho tôi, tôi đã vứt nó đi rồi bởi vì tôi biết
chẳng ích gì mà giữ nó - chẳng chóng thì chầy tình yêu
sẽ chấm dứt thôi. Và tôi không muốn cô ấy cảm thấy
ngượng ngùng! Tôi đã vứt nó đi. Cô ấy có thể tách ra...
nhưng cô ấy sẽ làm cùng điều đó lần nữa, đó mới là vấn
đề. Và bạn tin tôi đi, cô ấy có thể viết nó lần nữa, chỉ sau
hai tháng.
Bây giờ cô ấy muốn tuyệt đối một mình; cô ấy thậm
chí không muốn sống cùng ai cả - bị kết thúc rồi! Cô ấy
đã thức tỉnh! Nhưng điều này sẽ xảy ra lặp đi lặp lại. Ít
nhất vài lần nữa sẽ xảy ra, bởi vì tôi có thể nghe thấy
tiếng ngáy của cô ấy cho nên tôi biết cô ấy sẽ mơ nữa!
Không giấc mơ nào là thường hằng, và tình yêu của
bạn là giấc mơ. Và tâm trí chỉ có thể mơ; nó không thể
cho bạn thực tại được.
Thoát khỏi tâm trí đi. Quên tất cả về tình yêu đi.
Bạn không có hiểu biết nào về tình yêu - bạn không thể
có hiểu biết nào về tình yêu cả. Chỉ qua thiền bạn mới
thay đổi chiều hướng của bản thể mình. Từ chiều ngang
bạn sẽ trở thành chiều đứng. Từ sống trong quá khứ và
tương lai... Bây giờ, tại sao lại thường hằng này?
Thường hằng nghĩa là bạn đang cố hình dung ra nó ngay
cả trong tương lai. Bạn muốn nó vẫn còn như nó vậy
ngay cả trong tương lai - nhưng tại sao? Thực tế, nó phải
đã bay đi xa rồi; chỉ thế thì người ta mới bắt đầu nghĩ về
thường hằng.
Khi hai người yêu thực sự trong ảo tưởng họ không
nghĩ về thường hằng. Cứ hỏi bất kì hai người yêu nhau
nào trong những ngày trăng mật của họ - họ chẳng quan
tâm. Họ biết rằng họ sẽ ở cùng nhau mãi mãi.


Nhưng khoảnh khắc nó bắt đầu tuột khỏi tay bạn,
thế thì tâm trí nói, "Bây giờ phải níu bám lại. Làm nó
thành thường hằng đi. Làm mọi điều để làm cho nó
thành thường hằng. Đừng nhìn vào vết nứt đang xảy ra.
Đừng nhìn, né tránh, quên tất cả về chúng. Cứ che đậy
chúng lại - bằng cách nào đó xoay xở điều đó."
Nhưng bạn đang yêu cầu điều không thể được.
Tôi có thể dạy bạn thiền, và từ thiền một phẩm chất
khác của tình yêu sẽ xảy ra. Thế thì đó không phải là lừa
quanh. Thế thì đó là trí huệ, không phải ngu xuẩn. Thế
thì bạn không rơi vào tình yêu, bạn vươn lên trong tình
yêu. Thế thì tình yêu là phẩm chất của bạn. Cũng như
ánh sáng bao quanh ngọn lửa, tình yêu bao quanh bạn.
Bạn là việc yêu, bạn là tình yêu. Thế thì nó có vĩnh
hằng. Nó không có địa chỉ. Bất kì ai tới gần bạn đều sẽ
uống nó. Bất kì ai tới gần bạn sẽ được nó làm cho say
mê, được nó làm cho phong phú. Cây cối, tảng đá,
người, con vật, không thành vấn đề. Ngay cả bạn ngồi
một mình... Phật ngồi một mình dưới cây đang toả ra
tình yêu. Tình yêu liên tục mưa rào quanh ông ấy. Đó là
vĩnh hằng, và đó là niềm khao khát thực của trái tim.
Đừng hiểu lầm nó - nhưng tâm trí chỉ có thể hiểu
lầm. Hiểu biết là có thể chỉ qua một mình thiền.
Tình yêu có thể tồn tại trong hai chiều: hoặc như
chiều ngang hoặc như chiều đứng. Chúng ta quen với
tình yêu theo chiều ngang. Đó cũng là chiều thời gian;
chiều đứng là chiều của vĩnh hằng.

Niềm khao khát trong trái tim không phải là về cái
thường hằng; ở đó bạn đã hiểu lầm. Nhưng hiểu lầm đó
gần như là phổ biến bởi vì chúng ta chỉ biết một bình
diện: chiều ngang, chiều của thời gian. Trong chiều đó
chỉ có hai khả năng: hoặc cái gì đó là tạm thời hoặc
thường hằng. Nhưng cái thường hằng lại không là gì
ngoài nhiều khoảnh khắc; cái đó nữa cũng bắt đầu và kết
thúc. Thường hằng không phải là vĩnh hằng, nó không
thể là thế được. Không cái gì có thể là vĩnh hằng trong
thời gian. Cái được sinh ra trong thời gian đều nhất định
chết đi trong thời gian. Nếu có bắt đầu, sẽ có kết thúc.
Và tình yêu của bạn bắt đầu; nó bắt đầu ở khoảnh
khắc nào đó trong thời gian. Thế rồi nó nhất định chấm
dứt. Vâng, nó có thể chấm dứt sớm hơn hay muộn hơn.
Nếu nó chấm dứt nhanh bạn gọi nó là tạm thời; nếu nó
mất thời gian lâu hơn chút ít để chấm dứt bạn gọi nó là
thường hằng. Nhưng thường hằng cũng sẽ không đáp
ứng cho trái tim, bởi vì trái tim khao khát cái không
chấm dứt chút nào, cái mãi mãi. Nó là niềm khao khát
về Thượng đế. Thượng đế là cái tên khác cho tình yêu
vĩnh hằng.
Jesus nói Thượng đế là tình yêu. Và đó là một trong
những phát biểu vĩ đại nhất đã từng nói ra. Tình yêu trở
thành đồng nghĩa với Thượng đế. Nếu bạn có thể biết
tình yêu vĩnh hằng bạn đã biết tới Thượng đế. Chẳng cái
gì còn lại, tất cả đều được hoàn thành.
Nhưng tâm trí chẳng biết gì về vĩnh hằng. Trái tim
khao khát cái vĩnh hằng, nhưng trái tim liên tục bị tâm
trí diễn giải. Và tâm trí chỉ biết hoặc một tình yêu đoản
mệnh hoặc tình yêu sống lâu hơn chút ít. Nhưng cho dù
tình yêu sống lâu hơn chút ít thì nỗi sợ bao giờ cũng có
đó rằng nó sắp chấm dứt. Và nỗi sợ của bạn cũng đúng -
nó sắp chấm dứt rồi. Thực tế, nó sẽ lâu hơn nếu bạn là
người không thông minh. Nếu bạn rất, rất ngu và rất, rất
không thông minh sẽ mất thời gian lâu, thời gian dài để
bạn hiểu cái vô tích sự của nó tất cả. Nếu bạn rất thông
minh nó có thể chấm dứt nhanh chóng bởi vì bạn sẽ thấy
rằng chẳng có gì nhiều trong nó.
Một người càng thông minh, tình yêu của người đó
sẽ càng đoản mệnh hơn - yêu như bạn biết nó. Đó là lí
do tại sao nhân loại đang trở nên ngày một thông minh
hơn, yêu đang trở thành hiện tượng đoản mệnh hơn.
Trong quá khứ nó gần như là thường hằng; chẳng có gì
giống như li dị. Ở các nước vô giáo dục cũng chẳng có
cái gì như li dị. Một nước càng trở nên có giáo dục, có
văn hoá, phức tạp, tỉ lệ li dị tăng lên, theo cùng tỉ lệ, bởi  lẽ đơn giản là mọi người có thể thấy rằng họ phát chán
với nhau. Thế thì chẳng có ích gì mà kéo lê nó; thế thì
tốt hơn cả là chấm dứt nó đi.
Nhưng tâm trí có thể chấm dứt thứ này và lập tức
thay thế một ảo tưởng khác vào, lặp đi lặp lại. Tâm trí là
kẻ không học. Ngay cả người thông minh cũng vẫn còn
là người không học. Và tâm trí đã trở nên mạnh tới mức
bất kì cái gì tới từ trái tim cũng chẳng bao giờ đạt tới
bạn, bản thể bạn, đều bị tâm trí diễn giải sai.
Trái tim nói vĩnh hằng và tâm trí diễn giải là thường
hằng. Đó là chỗ bạn bỏ lỡ vấn đề. Niềm khao khát của
trái tim là về chiều đứng; đó là chiều của thiền. Tâm trí
sống theo chiều ngang; do đó các nhà huyền môn của
mọi thời đại đều đã nhận ra sự kiện là tâm trí và thời
gian không phải là hai thứ khác nhau: tâm trí là thời
gian. Tâm trí không thể sống theo chiều đứng được; tâm
trí sống trong quá khứ, trong tương lai. Với tâm trí, hiện
tại là vô tồn tại. Từ quá khứ tới tương lai tâm trí cứ di
chuyển. Hiện tại dường như chỉ là lối đi từ quá khứ tới
tương lai.
Tôi đã nghe:
Một thợ săn đi săn trong khu rừng rậm. Một người
bạn muốn đi cùng anh ta; người này cũng là thợ săn,
nhưng anh ta chưa thạo, chỉ là người nghiệp dư. Thợ săn
này nói, "Được, anh có thể đi cùng."
Người thợ săn đưa anh ta tới một chỗ hổ và sư tử
thường đi qua, bởi vì chỗ đó gần với ao nước và chúng
nhất định tới ao khi chúng cảm thấy khát. Cho nên họ
nấp sau một bụi cây. Người thợ săn ra dấu hiệu cho anh
bạn, hướng dẫn rằng, "Khi nó xuất hiện, cứ tỉnh táo và
bắn ngay."
Một con hổ đi qua. Người thợ săn ngớ người ra vì
anh bạn vẫn còn gần như cứng hết cả người; anh ta thậm
chí không chuyển động, anh ta chẳng làm gì để bắn nó.
Thợ săn hỏi, "Có chuyện gì thế?"
Người bạn nói, "Nó đi nhanh quá tôi thấy nó chỉ khi
nó ra khỏi tầm ngắm."
Đó đích xác là điều hiện tại là gì: bạn thấy nó chỉ
khi nó ra khỏi tầm nhìn; khi nó đã là quá khứ, chỉ thế thì
bạn mới thấy nó. Bạn chưa bao giờ thấy nó như hiện tại.
Tâm trí không nhanh thế. Tâm trí không tỉnh táo, không
nhận biết. Tâm trí đang mơ. Nó bao giờ cũng được bao
quanh bởi quá khứ và tương lai, và khoảnh khắc nhỏ bé,
nguyên tử của hiện tại đi qua nhanh. Nó phải đi nhanh
hơn bản thân ánh sáng, bởi vì chúng ta chưa bao giờ bắt
giữ được nó. Đến lúc chúng ta nhận biết thì nó đã qua
rồi. Thời gian chúng ta cần để trở nên tỉnh táo là đủ, và
nó qua đi. Bạn bao giờ cũng biết nó khi nó ra ngoài tầm
nhìn. Cho nên mọi điều bạn nhận biết đều là quá khứ,
cái không còn nữa và tương lai, cái còn chưa có. Bạn
sống giữa hai thứ không tồn tại này.
Chiều kích của chiều đứng là hiện tượng hoàn toàn
khác: bạn nhảy ra khỏi tâm trí. Đó là thiền tất cả là gì:
bạn thoát ra khỏi tâm trí, bạn thoát ra khỏi quá khứ và
tương lai, bạn thoát ra khỏi thời gian. Bạn không còn
suy nghĩ, bạn không còn mơ mộng, bạn không còn ham
muốn. Không có kí ức, không có tưởng tượng. Tất cả
đều im lặng.

Thế thì bạn có thể thấy hiện tại, và bạn có thể thấy
chỉ có hiện tại chứ không cái gì khác. Và hiện tại là vĩnh
hằng. Thực tế, hiện tại không phải là một phần của thời
gian chút nào; hiện tại là một phần của vĩnh hằng. Nó
bao giờ cũng bây giờ, nó chưa bao giờ khác cả. Và đó là
niềm khao khát của trái tim, nhưng bạn đang hiểu lầm
nó. Bạn muốn tình yêu được sinh ra từ thiền, không sinh
ra từ tâm trí. Đó là tình yêu tôi liên tục nói tới. Đó là
tình yêu Jesus đang nói tới, tình yêu đó là Thượng đế.
Nó không phải là tình yêu của bạn; tình yêu của bạn
không thể là Thượng đế được. Tình yêu của bạn chỉ là
hiện tượng tâm trí; nó là sinh học, nó là sinh lí, nó là tâm
lí, nhưng nó không vĩnh hằng. Vĩnh hằng là của bản thể
tinh tuý.
Tình yêu tôi đang nói tới là tinh tuý và tình yêu của
bạn là không tồn tại. Cái không tồn tại không thể trở
thành vĩnh hằng được. Cho dù bạn cố làm cho nó thành
thường hằng bạn có thể xoay xở được, nhưng nó sẽ chết
chẳng chóng thì chầy. Bạn thậm chí có thể lừa bản thân
mình rằng nó vẫn có đó; bạn có thể giả vờ, ít nhất -
dường như nó có đó.
Hàng triệu đôi trên khắp thế giới đang sống dường
như nó có đó. Họ đang sống trong thế giới của "dường
như." Tất nhiên, làm sao họ có thể vui vẻ được? Họ bị
mòn mỏi mọi năng lượng. Họ đang cố lấy cái gì đó từ
tình yêu giả; nó không thể chuyển giao hàng hoá được.
Do đó mới có thất vọng, do đó mới có chán liên tục, do
đó mới có cằn nhằn, tranh đấu liên tục giữa những người
yêu. Họ cả hai đều cố làm cái gì đó vốn dĩ không thể
được. Họ cố làm cho chuyện tình của họ thành cái gì đó
của vĩnh hằng, điều không thể có được. Nó nảy sinh ra
từ tâm trí và tâm trí không thể cho bạn thoáng nhìn nào
về vĩnh hằng.
Gợi ý của tôi là, nếu bạn thực sự sẵn sàng đáp ứng
cho niềm khao khát của trái tim, thế thì quên tất cả về
tình yêu đi. Trước hết đi vào trong thiền, bởi vì yêu sẽ
tới từ thiền. Nó là hương thơm của thiền. Thiền là hoa.
hoa sen một nghìn cánh. Để nó mở ra. Để nó giúp bạn đi
vào chiều hướng của chiều đứng, vô trí, vô thời gian, và
thế thì bỗng nhiên bạn sẽ thấy hương thơm có đó. Thế
thì nó là vĩnh hằng, thế thì nó là vô điều kiện. Thế thì nó
thậm chí không hướng tới bất kì ai đặc biệt; nó không
thể hướng tới bất kì ai đặc biệt được. Nó không phải là
quan hệ; nó gần như phẩm chất bao quanh bạn. Nó
chẳng liên quan gì tới người khác. Bạn đang yêu, bạn là
tình yêu - thế thì nó là vĩnh hằng. Nó là hương thơm của
bạn. Nó đã từng bao quanh một Phật, bao quanh một
Zarathustra, bao quanh một Jesus. Nó là loại tình yêu
hoàn toàn khác; nó khác về chất.
Bạn đang hỏi chỉ một lượng thêm chút xíu - không
phải một ngày mà hai ngày, ba ngày, bốn ngày; không
phải một kiếp mà vài kiếp - nhưng bằng bất kì cách nào
nó cũng sẽ chấm dứt. Và bạn càng căng nó ra lâu hơn,
nó sẽ càng trở nên mỏng hơn, nó sẽ đem tới nhiều chán
hơn, bởi vì nó muốn chết và bạn thì lại căng nó ra. Và
đôi khi nó chết nhưng bạn không có khả năng vứt bỏ nó;
bạn cứ mang cái xác. Nó bốc mùi! Có thời nó đã là hiện
tượng đẹp; bây giờ nó đơn giản chết và nó bốc mùi.
Có câu chuyện hay trong kinh sách Ấn Độ về Shiva.
Vợ ông ấy, Parvati, chết, và ông ấy mang xác của vợ
mình trong mười hai năm đi khắp đất nước, với hi vọng
rằng ở đâu đó lương y nào đó có thể giúp được. Dần
dần, chi của xác chết bắt đầu rơi ra, nhưng ông ấy vẫn
tiếp tục cuộc hành trình đi tìm lương y; nhà giả kim
thuật nào đó, nhà ảo thuật nào đó, phép màu nào đó có thể làm điều đó. Khóc lóc, than vãn, ông ấy đi khắp
nước.
Có mười hai chỗ linh thiêng ở Ấn Độ. Tương truyền
rằng đấy là những chỗ các bộ phận của Parvali rơi
xuống. Bất kì chỗ nào một bộ phận rơi xuống nó đều trở
thành chỗ linh thiêng.
Bạn có thể mang xác chết - nhưng bạn không thể
tìm thấy lương y.
Điều này còn đúng hơn nhiều so với câu chuyện về
Jesus cải tử người chết, mặc dầu điều có vẻ không thể
được là một người như Shiva lại mang người đàn bà
chết. Nhưng quan sát của riêng tôi là ở chỗ tôi đã thấy
hàng triệu người mang chuyện tình chết của họ, điều đã
chết từ lâu trước đây. Nhưng họ cứ mang chúng vì sợ
hãi, níu bám - chỉ níu bám lấy cái đã biết, với cái quen
thuộc, mặc dầu nó chỉ là khổ sở và không gì khác,
nhưng cứ níu bám.
Khi tình yêu chết, nó chết. Trong thời gian người ta
phải chấp nhận cái chết và người ta phải nói lời chia tay,
không phàn nàn, không phẫn uất, bởi vì khi cái gì đó
chấm dứt bạn có thể làm gì? Theo thời gian đó là bản
chất của mọi sự: chúng bắt đầu và chúng kết thúc. Phật
nói: mọi thứ xảy ra trong thời gian đều nhất định chết.
Cho nên chấp nhận - nó là tính như vậy của mọi thứ.
Nhưng nếu trái tim bạn thực sự khao khát cái gì đó
vĩnh hằng, thế thì tôi có thể chỉ cho bạn cách thức. Thế
thì vứt bỏ ý tưởng về yêu đi. Trước khi bạn có thể cho
bạn phải có. Bạn đang cố cho cái gì đó mà bạn không
có; bạn đang cố lấy cái gì đó từ ai đó người không có nó
ngay chỗ đầu tiên. Thế thì làm sao nó có thể vĩnh hằng
được? Chẳng chóng thì chầy vỡ mộng nhất định xảy ra.
Bạn có thể mang được nó đi bao lâu? Bạn có thể vẫn
còn trong lừa dối được bao lâu?
Đó là lí do tại sao tôi nói bạn càng thông minh hơn,
nó càng trượt nhanh khỏi tay bạn hơn. Chỉ người ngu
mới có thể sống cuộc sống hôn nhân, cứ tưởng rằng nó
là cái gì đó thường hằng. Người thông minh không thể
sống cái gọi là cuộc sống hôn nhân được, hay nếu họ
sống nó thì họ sẽ phải thay đổi bạn tình nhiều lần trong
cuộc sống của họ. Nhưng mỗi lần cùng sự việc sẽ xảy
ra.
Tâm trí cứ tìm các nguyên nhân khác, nhưng không
bao giờ nhìn vào nguyên nhân thực. Nó không thể làm
được, bởi vì nhìn vào nguyên nhân thực nghĩa là tự tử
của tâm trí. Nó sẽ tìm ra cả nghìn lẻ một lỗi trong người
đàn bà, trong người đàn ông bạn đã từng sống cùng - đó
là lí do tại sao tình yêu đã thất bại. Không phải là tình
yêu theo thời gian nhất định thất bại, có lỗi trong người
đàn bà này. Bạn đã chọn người đàn bà sai, bạn không
khớp với cô ấy, các bạn không được làm ra cho nhau,
vân vân và vân vân. Nhưng một ngày nào đó bạn đã
nghĩ các bạn đã được làm ra cho nhau, và bạn đã hoàn
toàn quên mất điều đó! Nhớ những ngày đó, những ngày
bắt đầu của chuyện tình... và bạn đã nghĩ, "Điều này sẽ
kéo dãi mãi mãi!" Bạn thậm chí đã hứa hẹn với nhau
rằng "Điều này sẽ kéo dài mãi mãi."
Mới vài ngày trước đây, một người đàn ông và
người đàn bà tới tôi và nói họ muốn sống cùng nhau.
Gợi ý của tôi là ở chỗ họ nên sống tách ra và liên tục
gặp gỡ. Nhưng người yêu là người yêu - người ngu là
người ngu. Đó là lí do tại sao người ta gọi là "trò hề"!
Họ muốn sống cùng nhau. Người đàn bà thậm chí còn
đưa điều đó thành việc viết rằng "Chúng tôi sẽ không bao giờ tách rời, và em hứa. Và chúng tôi tuyệt đối chắc
chắn rằng chúng tôi muốn sống với nhau; hai mươi bốn
giờ một ngày cùng nhau." Cho nên tôi nói, "Thôi được,
thế thì tuỳ các bạn."
Và không đầy hai tháng trôi qua, và hôm qua tôi
nhận được bức thư của người đàn bà nói, "Chúng tôi
muốn tách ra." Chỉ hai tháng thôi! Cô ấy đã quên mất
rằng cô ấy đã viết, "Chúng tôi sẽ không bao giờ tách
rời," rằng "Chúng tôi bao giờ cũng sống với nhau."
Điều đó xảy ra cho mọi người. Đây là ảo tưởng, ảo
ảnh. Và bạn muốn làm ảo ảnh thành thường hằng sao?
Làm sao bạn có thể làm ảo ảnh thành thường hằng
được? Làm sao bạn có thể làm giấc mơ thành thường
hằng được? Sáng sẽ tới và bạn sẽ phải thức dậy. Và một
khi bạn thức dậy bạn có thể nhắm mắt lại và cứ cố tìm ra
giấc mơ, nó đã đi đâu. Bạn muốn tiếp tục nó, nhưng bạn
không thể tiếp tục lại giấc mơ được. Nó mất mãi mãi.
Một khi bạn thức dậy, nó tan vỡ mãi mãi; bạn không thể
tìm được sợi chỉ lần nữa. Nó là không thể vá lại được,
nhớ lấy.
Bạn không thể vá lại được tình yêu đã đổ vỡ -
gương vỡ thì có thể. Có thể tìm được cách thức: nó có
thể được nấu chảy ra và nó sẽ lại là một. Nhưng tình yêu
tan vỡ ... không có cách nào, không có khả năng nào. Do
đó mới có nỗi sợ. Nỗi sợ chỉ ra rằng sâu bên dưới bạn
nhận biết nó đang trượt ra khỏi bàn tay bạn, cho nên bạn
muốn làm nó thành thường hằng. Bây giờ cách thức là
ra toà và cưới nhau. Đây là cách làm cho nó thành
thường hằng. Làm nó thành hiện tượng pháp lí để cho
toà án và cảnh sát và quan toà và luật pháp và quốc gia
sẽ cản trở theo mọi cách có thể. Nếu bạn muốn tách ra
họ sẽ không cho phép bạn tách ra.
Điều tốt là người đàn bà này đã viết nó ra gửi cho
tôi, chứ không ra toà! Cô ấy không cần lo nghĩ - ngày cô
ấy đưa nó cho tôi, tôi đã vứt nó đi rồi bởi vì tôi biết
chẳng ích gì mà giữ nó - chẳng chóng thì chầy tình yêu
sẽ chấm dứt thôi. Và tôi không muốn cô ấy cảm thấy
ngượng ngùng! Tôi đã vứt nó đi. Cô ấy có thể tách ra...
nhưng cô ấy sẽ làm cùng điều đó lần nữa, đó mới là vấn
đề. Và bạn tin tôi đi, cô ấy có thể viết nó lần nữa, chỉ sau
hai tháng.
Bây giờ cô ấy muốn tuyệt đối một mình; cô ấy thậm
chí không muốn sống cùng ai cả - bị kết thúc rồi! Cô ấy
đã thức tỉnh! Nhưng điều này sẽ xảy ra lặp đi lặp lại. Ít
nhất vài lần nữa sẽ xảy ra, bởi vì tôi có thể nghe thấy
tiếng ngáy của cô ấy cho nên tôi biết cô ấy sẽ mơ nữa!
Không giấc mơ nào là thường hằng, và tình yêu của
bạn là giấc mơ. Và tâm trí chỉ có thể mơ; nó không thể
cho bạn thực tại được.
Thoát khỏi tâm trí đi. Quên tất cả về tình yêu đi.
Bạn không có hiểu biết nào về tình yêu - bạn không thể
có hiểu biết nào về tình yêu cả. Chỉ qua thiền bạn mới
thay đổi chiều hướng của bản thể mình. Từ chiều ngang
bạn sẽ trở thành chiều đứng. Từ sống trong quá khứ và
tương lai... Bây giờ, tại sao lại thường hằng này?
Thường hằng nghĩa là bạn đang cố hình dung ra nó ngay
cả trong tương lai. Bạn muốn nó vẫn còn như nó vậy
ngay cả trong tương lai - nhưng tại sao? Thực tế, nó phải
đã bay đi xa rồi; chỉ thế thì người ta mới bắt đầu nghĩ về
thường hằng.
Khi hai người yêu thực sự trong ảo tưởng họ không
nghĩ về thường hằng. Cứ hỏi bất kì hai người yêu nhau
nào trong những ngày trăng mật của họ - họ chẳng quan
tâm. Họ biết rằng họ sẽ ở cùng nhau mãi mãi.


Nhưng khoảnh khắc nó bắt đầu tuột khỏi tay bạn,
thế thì tâm trí nói, "Bây giờ phải níu bám lại. Làm nó
thành thường hằng đi. Làm mọi điều để làm cho nó
thành thường hằng. Đừng nhìn vào vết nứt đang xảy ra.
Đừng nhìn, né tránh, quên tất cả về chúng. Cứ che đậy
chúng lại - bằng cách nào đó xoay xở điều đó."
Nhưng bạn đang yêu cầu điều không thể được.
Tôi có thể dạy bạn thiền, và từ thiền một phẩm chất
khác của tình yêu sẽ xảy ra. Thế thì đó không phải là lừa
quanh. Thế thì đó là trí huệ, không phải ngu xuẩn. Thế
thì bạn không rơi vào tình yêu, bạn vươn lên trong tình
yêu. Thế thì tình yêu là phẩm chất của bạn. Cũng như
ánh sáng bao quanh ngọn lửa, tình yêu bao quanh bạn.
Bạn là việc yêu, bạn là tình yêu. Thế thì nó có vĩnh
hằng. Nó không có địa chỉ. Bất kì ai tới gần bạn đều sẽ
uống nó. Bất kì ai tới gần bạn sẽ được nó làm cho say
mê, được nó làm cho phong phú. Cây cối, tảng đá,
người, con vật, không thành vấn đề. Ngay cả bạn ngồi
một mình... Phật ngồi một mình dưới cây đang toả ra
tình yêu. Tình yêu liên tục mưa rào quanh ông ấy. Đó là
vĩnh hằng, và đó là niềm khao khát thực của trái tim.
Đừng hiểu lầm nó - nhưng tâm trí chỉ có thể hiểu
lầm. Hiểu biết là có thể chỉ qua một mình thiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HÃY TÌM LẠI CHÍNH MÌNH BẰNG SỰ THỨC TÌNH MỤC ĐÍCH SỐNG

Nhân loại đã thực sự sẵn sàng cho một quá trình chuyển biến nhận thức , một quá trình nở hoa sâu sắc và triệt để của tâm thức đến độ , so với quá trình này thì việc cây cỏ nở hoa 114 triệu năm trước đây , dù cho đẹp đến mấy thì đấy cũng chỉ là sự phản ánh nhạt nhòa ? Liệu con người có thể từ bỏ tầng tầng lớp lớp những cách nghĩ bị bó buộc cũ và trở nên giống như những tinh thể pha lê trong suốt để ánh sang nhận thức xuyên qua dễ dàng ?

Liệu con người có thể thoát ra khỏi trường hấp dẫn của chủ nghĩa vật chất , thoát ra khỏi tình trạng tự đồng nhất mình với hình tướng ?

Khả năng chuyển hóa này cũng là thông điệp chính của những giáo lý sâu sắc để khai thị cho con người .Những người phát đi thông điệp này – như Đức Phật , chúa Jesus và nhiều người khác – là những bông hoa đầu tiên của nhân loại . Họ là những vị Thầy tiên phong , rất hiếm hoi và quý giá vô cùng . Tuy vậy , một sự chuyển hóa rộng khắp chưa thể xảy ra vào thời điểm đó được , nên thông điệp của họ bị bóp méo đi rất nhiều . Ngoại trừ ở một số ít người , tâm thức của con người thời ấy nói chung chưa được chuyển hóa nhiều

Bây giờ thì nhân loại đã sẵn sàng để chuyển hóa chưa ? tại sao lúc này mới thật là thời cơ ? Ban có thể làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển hóa nội tại này ? Đặc điểm của nhận thức cũ đầy tính bản ngã là gì và đâu là dấu hiệu của một tâm thức mới đang trổi dậy ?

Những câu hỏi này và một số câu hỏi khác sẽ được đề cập trong cuốn sách này . Quan trọng hơn , quyển sách cũng chính là một công cụ có tính chuyển hóa , xuất phát từ một nhận thức mới đầy tính nổi dậy . Những ý tưởng và khái niệm ở đây tuy quan trọng , nhưng đó cũng là thứ yếu . Chính những tấm bảng chỉ đường giúp bảng chỉ đường giúp bạn đi đến trạng thái thức tỉnh . Trong lúc đọc quyển sách này , một sự chuyển hóa sẽ xảy ra trong bạn

Mục đích chính của quyển sách không phải là để cung cấp thêm thông tin hay những niềm tin mù quáng cho trí năng của bạn , hay cố thuyết phục bạn về một điều gì đó , mà nó mang đến cho bạn một sự chuyển hóa trong nhận thức , tức là thức tỉnh bạn ra khỏi những dòng suy nghĩ miên man ở trong đầu

Nếu được như vậy thì bạn sẽ không chỉ thấy cuốn sách này là “thú vị” . Vì “thú vị” có nghĩa là bạn còn đứng ở bên ngoài , tìm vui với những ý nghĩ , và khái niệm ở trong đầu bạn để tu duy rằng mình đồng ý hay không đồng ý với cuốn sách .

Vì cuốn sách này được viết cho bạn , do đó cuốn sách hoặc rất vô nghĩa đối với bạn , hoặc nó làm cho nhận thức của bạn có sự thay đổi lớn . Tuy nhiên cuốn sách này chỉ có thể thức tỉnh những người đã sẵn sang để tỉnh thức

Tuy nhiên khi có một người vừa tỉnh thức thì biến cố này sẽ tạo nên một quán tính trong tâm thức của tập thể , giúp cho sự tỉnh thức xảy ra dễ dàng hơn ở những người khác . Nếu trong lúc này bạn chưa rõ tỉnh thức nghĩa là gì , thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều vể nghĩa của từ ấy , hãy cứ tiếp tục đọc và trong bạn có sự tỉnh thức , thì bạn sẽ hiểu “ tỉnh thức “ có nghĩa là gì

Quá trình tỉnh thức một khi đã bắt đầu ở trong bạn rồi thì không thể đảo ngược lại ; và để cho quá trình này được bắt đầu ,bạn chỉ cần trải qua trạng thái thức tỉnh – dù chỉ tong môt thoáng chốc

Đối với một số người thì một thoáng chốc của trạng thái thức tỉnh đó sẽ xảy đến khi họ đọc cuốn sách này . Còn đối với những người khác thì cuốn sách sẽ giúp họ nhận ra rằng quá trình tỉnh thức đã xảy ra ở trong họ rồi , nhưng bây giờ họ mới nhận ra .

Ở một số người thì quá trình tỉnh thức chỉ xảy ra khi họ gặp phải những mất mát hay khổ đau lớn

Trong khi ở những người khác , là khi họ tiếp xúc với những bậc Thầy hay những giáo lý về tâm linh , hay do đọc cuốn “ Sức mạnh của Hiện tại “ hay những cuốn sách có giá trị tâm linh sống động khác . Hoặc có thể là sự tổng hợp của tất cả những điều ấy . Tuy nhiên , một khi sự thức tỉnh đã bắt đầu ở trong bạn thì cuốn sách này sẽ giúp cho bạn đẩy nhanh và gia tăng cường độ tỉnh thức

Điều căn bản nhất của quá trình thức tỉnh là :

Nhận ra sự mê mờ đang tồn tại trong bạn

Nhận diện bản ngã của bạn khi nó đang nói , đang nghĩ , đang làm một việc nào đó

Nhận ra thói quen suy nghĩ đầy tính băng hoại trong tâm thức của tập thể đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của đời sống , kéo dài thêm tình trạng chưa thức tỉnh

Đó là lý do tôi viết quyển sách này : để nêu lên những khía cạnh chính của bản ngã và cách bản ngã hoạt động trong bạn cũng như trong tâm thức tập thể . Điều này có ý nghĩa quan trọng , vì hai lý do chính .

Trước hết , nếu bạn không nhận ra được những cơ cấu hoạt động của bản ngã , bạn sẽ không nhận diện được nó , và sẽ nhầm lẫn mà liên tục tự đồng hóa mình với bản ngã , tức là vô tình bạn để cho bản ngã chứ ngự lấy bạn , mạo danh là bạn

Thứ hai , tự than việc nhận diện bản ngã ở trong bạn chính là một trong những phương cách giúp cho sự tỉnh thức ở trong bạn được diễn ra . Khi bạn nhận ra sự mê lầm của mình , thì cái làm cho sự nhận biết ấy có thể diễn ra chính là thứ nhận thức mới đang trỗi dậy , đó cũng chính là tỉnh thức .

như ta không thể đấu tranh lại bong tối , hay chống đối lại sự mê mờ . Điều mà ta cần làm là mang ánh sáng của nhận thức vào những nơi tối tăm này

Và bạn chính là Ánh sang đó

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ Blog