Thông điệp yêu thương từ MẶT TRỜI TÂM THỨC

CÁC BẬC THẦY CHỨNG NGỘ CỦA THẾ KỶ 20 -21

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Quảng cáo online

Chữ chạy

Chào mừng bạn đến với blog MẶT TRỜI TÂM THỨC Email : mattroitamthuc@yahoo.com - Phone 0903070348

Quảng cáo thay đổi

Truyện cười

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐANG ĐẾN VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI

Giây phút hiện tại

Sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ. Phép lạ không phải là để đi trên mặt nước.
Phép lạ là đi trên trên hành tinh xanh xinh đẹp này trong trong giây phút hiện tại, biết trân quý sự bình an và vẻ đẹp có sẵn ngay bây giờ.

Thứ Ba, 14 tháng 2, 2012

Sống trong sự hợp nhất.

Krishnamurti: Đó là một ý tưởng, phải không? Các bạn có hợp nhất, thực sự? Hay nó
chỉ là một ý tưởng, một lý tưởng, một lý thuyết, một mục đích, một nguyên tắc? Vì vậy
hãy gạt đi tất cả việc đó, vì Chúa; hãy đối diện sự kiện. Hãy quan sát nó, tìm ra nó có
nghĩa gì, không phải nó nên là gì. Giống như một người đói cần thức ăn, không phải sự
diễn tả về thức ăn. Nhưng bạn không đói; bạn được nuôi no nê bởi những từ ngữ và thế là
bạn nói ‘hợp nhất’. Vì vậy chúng ta hãy tìm ra.

Tình yêu là gì? Bạn biết nó có nghĩa gì, bây giờ nó thực sự có nghĩa gì? Nó được kết hợp
với tình dục và vui thú. Đúng chứ? Nó không là tình yêu Thượng đế, nhân loại, sự thật;
tất cả điều đó đều vô nghĩa. Đó chỉ là một lý thuyết, sống trong một thế giới ảo tưởng,
mộng mơ, bí ẩn. Nhưng sự kiện, như hiện nay nó là trong thế giới này, là rằng khi bạn
nhặt lên bất kỳ tờ báo, bất kỳ quyển sách, nó nói về tình yêu, tình dục, và vui thú. Liệu
bạn có thể đối diện sự kiện đó? Bạn quá kinh hãi. Bây giờ, nếu bạn đối diện sự kiện, vậy
thì câu hỏi là: Tình yêu là vui thú hay sao? Khi bạn có vui thú, phải có sợ hãi theo cùng
nó – rằng bạn có lẽ mất nó. Bạn nhận được vui thú trong niềm tin rằng có hay không có
Thượng đế, và bạn bám chặt nó. Khi ai đó chất vấn về niềm tin đó, bạn trở nên sợ hãi và
thế là thù địch. Vì vậy, chắc chắn vui thú phải mang lại sợ hãi cùng nó. Đó là một sự kiện
hiển nhiên. Vì vậy tình yêu là vui thú, sợ hãi, đau khổ, ghen tuông hay sao? Đừng nói
không. Đây là điều gì bạn gọi là tình yêu. Nếu tình yêu không là tất cả điều đó, vậy thì
bạn phải được tự do khỏi ghen tuông, ganh tị, sở hữu, thống trị. Vậy thì tình yêu sẽ ở đó;
bạn sẽ không phải tìm kiếm nó. Nhưng chúng ta đã hoang phí năng lượng được gọi là
tình yêu này qua vui thú. Vì vậy người ta phải hiểu rõ vui thú và hân hoan.

Hân hoan hay ngây ngất, là vui thú phải không? Vui thú luôn luôn có một động cơ, một
nguyên nhân, một mục tiêu mà khích động một phản ứng. Luôn luôn có người mà tìm
kiếm vui thú từ cái gì đó hay qua cái gì đó, qua một con người, chức vụ, tiền bạc, niềm
tin, điều này hay điều kia. Nhưng hân hoan, ngây ngất phụ thuộc vào bất kỳ việc gì? Nếu
phụ thuộc, nó là vui thú. Vui thú có một tiếp tục trong thời gian được tạo ra bởi suy nghĩ.
Nhưng hân hoan không là sản phẩm của suy nghĩ. Nó không có nguyên nhân, và đó là lý
do tại sao người ta phải, bằng không-từ ngữ, thâm nhập điều này để tìm ra, để học hành.
Và đó là cách mạng lớn nhất, không phải những cách mạng nhỏ nhoi tầm thường này,
những cách mạng kinh tế hay xã hội. Cách mạng thực sự là cách mạng phía bên trong,
thuộc tâm lý, để cho cái trí của bạn được tự do khỏi uy quyền, khỏi sợ hãi. Và khi bạn
hiểu rõ hân hoan, khi có hân hoan, vậy thì bạn sẽ biết vui thú là gì. Cái nhỏ xíu hiện diện
trong cái gì to lớn hơn, nhưng nếu bạn bám vào cái nhỏ xíu, cái to lớn hơn không có giá
trị gì cho bạn.

Thưa bạn, tình yêu không là suy nghĩ, tình yêu không là ghen tuông. Khi cái trí được tự
do khỏi sợ hãi, khỏi sự đòi hỏi có an toàn vĩnh viễn này, được tự do khỏi tham vọng,
tham lam, ganh tị, và những sự việc của cái trí mà nhét đầy quả tim, khi cái trí và quả tim
được trống không khỏi những sự việc mà cái trí đã tạo ra qua suy nghĩ, vậy thì có tình
yêu. Bạn không phải tìm kiếm nó, bạn không phải đi ra ngoài và nói rằng, ‘Tôi phải được
thương yêu’ hay ‘Tôi phải thương yêu.’ Có tình yêu; nó không là tình yêu của bạn hay
tình yêu của tôi. Và đó là vẻ đẹp và sự thánh thiện của tình yêu.

Krishnamurti: Đó là một ý tưởng, phải không? Các bạn có hợp nhất, thực sự? Hay nó
chỉ là một ý tưởng, một lý tưởng, một lý thuyết, một mục đích, một nguyên tắc? Vì vậy
hãy gạt đi tất cả việc đó, vì Chúa; hãy đối diện sự kiện. Hãy quan sát nó, tìm ra nó có
nghĩa gì, không phải nó nên là gì. Giống như một người đói cần thức ăn, không phải sự
diễn tả về thức ăn. Nhưng bạn không đói; bạn được nuôi no nê bởi những từ ngữ và thế là
bạn nói ‘hợp nhất’. Vì vậy chúng ta hãy tìm ra.

Tình yêu là gì? Bạn biết nó có nghĩa gì, bây giờ nó thực sự có nghĩa gì? Nó được kết hợp
với tình dục và vui thú. Đúng chứ? Nó không là tình yêu Thượng đế, nhân loại, sự thật;
tất cả điều đó đều vô nghĩa. Đó chỉ là một lý thuyết, sống trong một thế giới ảo tưởng,
mộng mơ, bí ẩn. Nhưng sự kiện, như hiện nay nó là trong thế giới này, là rằng khi bạn
nhặt lên bất kỳ tờ báo, bất kỳ quyển sách, nó nói về tình yêu, tình dục, và vui thú. Liệu
bạn có thể đối diện sự kiện đó? Bạn quá kinh hãi. Bây giờ, nếu bạn đối diện sự kiện, vậy
thì câu hỏi là: Tình yêu là vui thú hay sao? Khi bạn có vui thú, phải có sợ hãi theo cùng
nó – rằng bạn có lẽ mất nó. Bạn nhận được vui thú trong niềm tin rằng có hay không có
Thượng đế, và bạn bám chặt nó. Khi ai đó chất vấn về niềm tin đó, bạn trở nên sợ hãi và
thế là thù địch. Vì vậy, chắc chắn vui thú phải mang lại sợ hãi cùng nó. Đó là một sự kiện
hiển nhiên. Vì vậy tình yêu là vui thú, sợ hãi, đau khổ, ghen tuông hay sao? Đừng nói
không. Đây là điều gì bạn gọi là tình yêu. Nếu tình yêu không là tất cả điều đó, vậy thì
bạn phải được tự do khỏi ghen tuông, ganh tị, sở hữu, thống trị. Vậy thì tình yêu sẽ ở đó;
bạn sẽ không phải tìm kiếm nó. Nhưng chúng ta đã hoang phí năng lượng được gọi là
tình yêu này qua vui thú. Vì vậy người ta phải hiểu rõ vui thú và hân hoan.

Hân hoan hay ngây ngất, là vui thú phải không? Vui thú luôn luôn có một động cơ, một
nguyên nhân, một mục tiêu mà khích động một phản ứng. Luôn luôn có người mà tìm
kiếm vui thú từ cái gì đó hay qua cái gì đó, qua một con người, chức vụ, tiền bạc, niềm
tin, điều này hay điều kia. Nhưng hân hoan, ngây ngất phụ thuộc vào bất kỳ việc gì? Nếu
phụ thuộc, nó là vui thú. Vui thú có một tiếp tục trong thời gian được tạo ra bởi suy nghĩ.
Nhưng hân hoan không là sản phẩm của suy nghĩ. Nó không có nguyên nhân, và đó là lý
do tại sao người ta phải, bằng không-từ ngữ, thâm nhập điều này để tìm ra, để học hành.
Và đó là cách mạng lớn nhất, không phải những cách mạng nhỏ nhoi tầm thường này,
những cách mạng kinh tế hay xã hội. Cách mạng thực sự là cách mạng phía bên trong,
thuộc tâm lý, để cho cái trí của bạn được tự do khỏi uy quyền, khỏi sợ hãi. Và khi bạn
hiểu rõ hân hoan, khi có hân hoan, vậy thì bạn sẽ biết vui thú là gì. Cái nhỏ xíu hiện diện
trong cái gì to lớn hơn, nhưng nếu bạn bám vào cái nhỏ xíu, cái to lớn hơn không có giá
trị gì cho bạn.

Thưa bạn, tình yêu không là suy nghĩ, tình yêu không là ghen tuông. Khi cái trí được tự
do khỏi sợ hãi, khỏi sự đòi hỏi có an toàn vĩnh viễn này, được tự do khỏi tham vọng,
tham lam, ganh tị, và những sự việc của cái trí mà nhét đầy quả tim, khi cái trí và quả tim
được trống không khỏi những sự việc mà cái trí đã tạo ra qua suy nghĩ, vậy thì có tình
yêu. Bạn không phải tìm kiếm nó, bạn không phải đi ra ngoài và nói rằng, ‘Tôi phải được
thương yêu’ hay ‘Tôi phải thương yêu.’ Có tình yêu; nó không là tình yêu của bạn hay
tình yêu của tôi. Và đó là vẻ đẹp và sự thánh thiện của tình yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HÃY TÌM LẠI CHÍNH MÌNH BẰNG SỰ THỨC TÌNH MỤC ĐÍCH SỐNG

Nhân loại đã thực sự sẵn sàng cho một quá trình chuyển biến nhận thức , một quá trình nở hoa sâu sắc và triệt để của tâm thức đến độ , so với quá trình này thì việc cây cỏ nở hoa 114 triệu năm trước đây , dù cho đẹp đến mấy thì đấy cũng chỉ là sự phản ánh nhạt nhòa ? Liệu con người có thể từ bỏ tầng tầng lớp lớp những cách nghĩ bị bó buộc cũ và trở nên giống như những tinh thể pha lê trong suốt để ánh sang nhận thức xuyên qua dễ dàng ?

Liệu con người có thể thoát ra khỏi trường hấp dẫn của chủ nghĩa vật chất , thoát ra khỏi tình trạng tự đồng nhất mình với hình tướng ?

Khả năng chuyển hóa này cũng là thông điệp chính của những giáo lý sâu sắc để khai thị cho con người .Những người phát đi thông điệp này – như Đức Phật , chúa Jesus và nhiều người khác – là những bông hoa đầu tiên của nhân loại . Họ là những vị Thầy tiên phong , rất hiếm hoi và quý giá vô cùng . Tuy vậy , một sự chuyển hóa rộng khắp chưa thể xảy ra vào thời điểm đó được , nên thông điệp của họ bị bóp méo đi rất nhiều . Ngoại trừ ở một số ít người , tâm thức của con người thời ấy nói chung chưa được chuyển hóa nhiều

Bây giờ thì nhân loại đã sẵn sàng để chuyển hóa chưa ? tại sao lúc này mới thật là thời cơ ? Ban có thể làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển hóa nội tại này ? Đặc điểm của nhận thức cũ đầy tính bản ngã là gì và đâu là dấu hiệu của một tâm thức mới đang trổi dậy ?

Những câu hỏi này và một số câu hỏi khác sẽ được đề cập trong cuốn sách này . Quan trọng hơn , quyển sách cũng chính là một công cụ có tính chuyển hóa , xuất phát từ một nhận thức mới đầy tính nổi dậy . Những ý tưởng và khái niệm ở đây tuy quan trọng , nhưng đó cũng là thứ yếu . Chính những tấm bảng chỉ đường giúp bảng chỉ đường giúp bạn đi đến trạng thái thức tỉnh . Trong lúc đọc quyển sách này , một sự chuyển hóa sẽ xảy ra trong bạn

Mục đích chính của quyển sách không phải là để cung cấp thêm thông tin hay những niềm tin mù quáng cho trí năng của bạn , hay cố thuyết phục bạn về một điều gì đó , mà nó mang đến cho bạn một sự chuyển hóa trong nhận thức , tức là thức tỉnh bạn ra khỏi những dòng suy nghĩ miên man ở trong đầu

Nếu được như vậy thì bạn sẽ không chỉ thấy cuốn sách này là “thú vị” . Vì “thú vị” có nghĩa là bạn còn đứng ở bên ngoài , tìm vui với những ý nghĩ , và khái niệm ở trong đầu bạn để tu duy rằng mình đồng ý hay không đồng ý với cuốn sách .

Vì cuốn sách này được viết cho bạn , do đó cuốn sách hoặc rất vô nghĩa đối với bạn , hoặc nó làm cho nhận thức của bạn có sự thay đổi lớn . Tuy nhiên cuốn sách này chỉ có thể thức tỉnh những người đã sẵn sang để tỉnh thức

Tuy nhiên khi có một người vừa tỉnh thức thì biến cố này sẽ tạo nên một quán tính trong tâm thức của tập thể , giúp cho sự tỉnh thức xảy ra dễ dàng hơn ở những người khác . Nếu trong lúc này bạn chưa rõ tỉnh thức nghĩa là gì , thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều vể nghĩa của từ ấy , hãy cứ tiếp tục đọc và trong bạn có sự tỉnh thức , thì bạn sẽ hiểu “ tỉnh thức “ có nghĩa là gì

Quá trình tỉnh thức một khi đã bắt đầu ở trong bạn rồi thì không thể đảo ngược lại ; và để cho quá trình này được bắt đầu ,bạn chỉ cần trải qua trạng thái thức tỉnh – dù chỉ tong môt thoáng chốc

Đối với một số người thì một thoáng chốc của trạng thái thức tỉnh đó sẽ xảy đến khi họ đọc cuốn sách này . Còn đối với những người khác thì cuốn sách sẽ giúp họ nhận ra rằng quá trình tỉnh thức đã xảy ra ở trong họ rồi , nhưng bây giờ họ mới nhận ra .

Ở một số người thì quá trình tỉnh thức chỉ xảy ra khi họ gặp phải những mất mát hay khổ đau lớn

Trong khi ở những người khác , là khi họ tiếp xúc với những bậc Thầy hay những giáo lý về tâm linh , hay do đọc cuốn “ Sức mạnh của Hiện tại “ hay những cuốn sách có giá trị tâm linh sống động khác . Hoặc có thể là sự tổng hợp của tất cả những điều ấy . Tuy nhiên , một khi sự thức tỉnh đã bắt đầu ở trong bạn thì cuốn sách này sẽ giúp cho bạn đẩy nhanh và gia tăng cường độ tỉnh thức

Điều căn bản nhất của quá trình thức tỉnh là :

Nhận ra sự mê mờ đang tồn tại trong bạn

Nhận diện bản ngã của bạn khi nó đang nói , đang nghĩ , đang làm một việc nào đó

Nhận ra thói quen suy nghĩ đầy tính băng hoại trong tâm thức của tập thể đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của đời sống , kéo dài thêm tình trạng chưa thức tỉnh

Đó là lý do tôi viết quyển sách này : để nêu lên những khía cạnh chính của bản ngã và cách bản ngã hoạt động trong bạn cũng như trong tâm thức tập thể . Điều này có ý nghĩa quan trọng , vì hai lý do chính .

Trước hết , nếu bạn không nhận ra được những cơ cấu hoạt động của bản ngã , bạn sẽ không nhận diện được nó , và sẽ nhầm lẫn mà liên tục tự đồng hóa mình với bản ngã , tức là vô tình bạn để cho bản ngã chứ ngự lấy bạn , mạo danh là bạn

Thứ hai , tự than việc nhận diện bản ngã ở trong bạn chính là một trong những phương cách giúp cho sự tỉnh thức ở trong bạn được diễn ra . Khi bạn nhận ra sự mê lầm của mình , thì cái làm cho sự nhận biết ấy có thể diễn ra chính là thứ nhận thức mới đang trỗi dậy , đó cũng chính là tỉnh thức .

như ta không thể đấu tranh lại bong tối , hay chống đối lại sự mê mờ . Điều mà ta cần làm là mang ánh sáng của nhận thức vào những nơi tối tăm này

Và bạn chính là Ánh sang đó

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ Blog