Thông điệp yêu thương từ MẶT TRỜI TÂM THỨC

CÁC BẬC THẦY CHỨNG NGỘ CỦA THẾ KỶ 20 -21

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Quảng cáo online

Chữ chạy

Chào mừng bạn đến với blog MẶT TRỜI TÂM THỨC Email : mattroitamthuc@yahoo.com - Phone 0903070348

Quảng cáo thay đổi

Truyện cười

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐANG ĐẾN VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI

Giây phút hiện tại

Sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ. Phép lạ không phải là để đi trên mặt nước.
Phép lạ là đi trên trên hành tinh xanh xinh đẹp này trong trong giây phút hiện tại, biết trân quý sự bình an và vẻ đẹp có sẵn ngay bây giờ.

Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Gốc rễ của căng thẳng

Sự căng thẳng thân thể đã được tạo ra bởi những người, nhân danh tôn giáo, đã từng thuyết giảng về thái độ phản thân thể. Tại phương Tây, Công giáo đã rất nhấn mạnh tới sự đối kháng với thân thể. Một sự phân chia sai lầm, vực thẳm phân cách, đã được tạo ra giữa bạn và thân thể bạn; thế thì toàn bộ thái độ của bạn trở thành việc tạo ra căng thẳng. Bạn không thể ăn theo cách thảnh thơi, bạn không thể ngủ theo cách thảnh thơi; mọi hành động thân thể đều trở thành căng thẳng. Thân thể là kẻ thù, nhưng bạn không thể nào tồn tại thiếu nó được. Bạn vẫn phải còn cùng với nó, bạn phải sống với kẻ thù của mình, cho nên có sự căng thẳng thường xuyên; bạn không bao giờ thảnh thơi được.

Thân thể không phải là kẻ thù của bạn, nó cũng không đối nghịch hay thậm chí dửng dưng với bạn theo bất kỳ cách nào. Chính sự tồn tại của thân thể là phúc lạc. Và khoảnh khắc bạn nhận thân thể như một món quà, như một món quà thiêng liêng, thì bạn sẽ quay trở lại với thân thể. Bạn sẽ yêu mến nó, bạn sẽ cảm nhận nó – và sự tinh tế là cách thức của việc cảm thấy nó.

Bạn không thể cảm thấy thân thể của người khác nếu bạn không cảm thấy thân thể của riêng mình, bạn không thể yêu mến thân thể người khác nếu bạn không yêu lấy thân thể của riêng mình; điều đó là không thể được. Bạn không thể chăm sóc thân thể người khác nếu bạn không chăm sóc thân thể của riêng mình – và không chăm sóc ai cả. Thậm chí nếu bạn dường như chăm sóc, thì bạn cũng không thực sự chăm sóc đâu. Bạn đang chăm sóc bởi lý do nào đó khác – vì ý kiến người khác, vì nhìn vào mắt ai đó khác; bạn chưa hề chăm sóc thân thể mình vì chính mình. Bạn không yêu thân thể mình, và nếu bạn không thể yêu nó được, thì bạn không thể nào ở trong nó được.

Hãy yêu lấy thân thể mình và bạn sẽ cảm thấy sự thảnh thơi mà bạn chưa hề cảm thấy trước đây. Tình yêu là sự thảnh thơi. Khi có tình yêu, thì có thảnh thơi. Nếu bạn yêu ai đó – nếu, giữa bạn và anh ấy hay giữa bạn và cô ấy, có tình yêu – thế thì cùng với tình yêu âm nhạc của thảnh thơi cũng tới. Thế thì thảnh thơi có đó.

Khi bạn thảnh thơi với ai đó, thì điều đó là dấu hiệu của tình yêu. Nếu bạn không thể nào được thảnh thơi với ai đó, thì bạn không trong tình yêu; người kia, kẻ thù, bao giờ cũng có đó. Đó là lý do tại sao Sartre đã nói: “Người khác là địa ngục!” Địa ngục có đó cho Sartre, nó nhất định hiện hữu. Khi không có tình yêu giữa hai người, thì người kia là địa ngục, nhưng nếu có tình yêu ở giữa, thì người kia là thiên đường. Cho nên liệu người kia là thiên đường hay địa ngục còn tùy thuộc vào liệu có tình yêu ở giữa hay không.

Bất kỳ khi nào bạn đang trong tình yêu, thì im lặng tới. Ngôn ngữ mất đi; lời trở thành vô nghĩa. Bạn có nhiều điều để nói mà chẳng có gì nói vào cùng lúc đó. Im lặng sẽ bao trùm bạn, và trong cái im lặng đó, tình yêu nở hoa. Bạn được thảnh thơi. Không có tương lai trong tình yêu, không có quá khứ; chỉ khi tình yêu chết thì mới có quá khứ. Bạn chỉ nhớ tới tình yêu chết, còn tình yêu sống thì không bao giờ được nhớ tới cả; không có khoảnh cách để nhớ nó. Tình yêu là trong hiện tại; không có tương lai và không có quá khứ.


Nếu bạn yêu ai đó, thì bạn không phải giả vờ. Thế thì bạn có thể là cái bạn đang là. Bạn có thể lột mặt nạ của mình ra và  được thảnh thơi. Khi bạn không trong tình yêu, thì bạn phải đeo mặt nạ. Bạn căng thẳng mọi khoảnh khắc bởi vì người kia có đó; bạn phải giả vờ, bạn phải canh chừng. Bạn phải hoặc hung hăng hoặc phòng thủ: đó là trận đánh, trận chiến – bạn không thể được thảnh thơi.


Phúc lạc của tình yêu ít nhiều là phúc lạc của thảnh thơi. Bạn cảm thấy được thảnh thơi, bạn có thể là cái bạn đang là, bạn có thể trần trụi theo nghĩa nào đó, như bạn hiện hữu. Bạn không cần phải bị bận tâm về bản thân mình, bạn không cần phải giả vờ. Bạn có thể cởi mở, mong manh, và trong sự cởi mở đó, bạn thảnh thơi.


Cùng hiện tượng này xảy ra nếu bạn yêu thân thể mình; bạn trở thành được thảnh thơi, bạn chăm sóc nó. Điều đó không sai, không phải tự yêu lấy mình khi bạn yêu thân thể của riêng mình. Trong thực tế, đấy là bước đầu tiên hướng tới tâm linh.


 Cội nguồn nguyên thủy của mọi sự căng thẳng là việc trở thành. Người ta bao giờ cũng cố gắng để là cái gì đó; không ai thoải mái với chính mình như mình hiện thế. Bản thể không được chấp nhân, bản thể bị phủ nhận, và một cái gì đó khác được coi như lý tưởng để trở thành. Cho nên căng thẳng cơ bản không bao giờ cũng là giữa cái bạn đang là và cái bạn khao khát trở thành.

Bạn ham muốn trở thành cái gì đó. Căng thẳng có nghĩa là bạn không hài lòng với cái bạn đang là, và bạn khao khát cái mà bạn không đang là. Căng thẳng được tạo ra giữa hai điều này.Điều bạn ham muốn thì không liên quan. Nếu bạn trở nên mạnh khỏe, nổi tiếng, quyền thế hay thậm chí nếu bạn muốn được tự do, giải thoát, được là điều thiêng liêng, bất tử, thậm chí nếu bạn khao khát về cứu rỗi, moksha, thế nữa căng thẳng sẽ có đó.

Bất kỳ cái gì được ham muốn như cái gì đó cần phải hoàn thành trong tương lai, chống lại bạn như bạn hiện hữu, thì đều tạo ra căng thẳng. Lý tưởng càng không thể có được, thì nhất định lại càng căng thẳng hơn. Cho nên một người duy vật thì thông thường không căng thẳng như một người tôn giáo, bởi vì người tôn giáo đang khao khát điều không thể được, điều xa xôi. Khoảng cách lớn đến mức chỉ một căng thẳng lớn mới có thể lấp đầy khoảng trống.


Căng thẳng có nghĩa là lỗ hổng giữa cái bạn đang là và cái bạn muốn là. Nếu lỗ hổng này lớn, thì căng thẳng sẽ lớn. Nếu lỗ hổng này lớn, thì căng thẳng sẽ lớn. Nếu lỗ hổng này nhỏ, thì căng thẳng sẽ nhỏ. Và nếu không có lỗ hổng chút nào, thì điều đó có nghĩa là bạn thỏa mãn với cái bạn đang là. Nói cách khác, bạn không khao khát là bất kỳ cái gì khác hơn cái bạn đang là. Thế thì tâm trí bạn tồn tại trong khoảnh khắc này. Chẳng có gì căng thẳng cả; bạn thoải mái với bản thân mình. Với tôi, nếu không có lỗ hổng nào thì bạn là tôn giáo.

Lỗ hổng có thể có nhiều tầng. Nếu niềm khao khát là vật lý, thì căng thẳng sẽ là vật lý. Khi bạn tìm kiếm một thân thể đặc biệt, một hình dáng đặc biệt – nếu bạn khao khát một cái gì đó khác hơn cái bạn đang là trên mức độ vật lý – thế thì có căng thẳng trong thân thể vật lý của bạn. Người ta muốn đẹp hơn. Bây giờ thân thể bạn trở nên căng thẳng. Sự căng thẳng này bắt đầu tại thân thể bạn trước nhất, tại mức sinh lý, thì nó có thể đi sâu hơn và lan rộng sang các tâng khác của bản thể bạn.

Nếu bạn đang khao khát quyền năng tâm lý, thế thì căng thẳng bắt đầu ở mức tâm lý và lan rộng. Việc lan rộng này giống thẹ khi bạn ném hòn đá vào trong hồ. Nó rơi vào một điểm đặc biệt, nhưng những rung động nó tạo ra thì sẽ cứ lan tỏa vào vô cùng. Cho nên căng thẳng có thể bắt đầu từ bất kỳ 1 trong 7 thể của bạn, nhưng nguồn gốc nguyên thủy thì bao giờ cũng là một: lỗ hổng giữa trạng thái đang đó và trạng thái đang khao khát tới.

Nếu bạn có một kiểu tâm trí đặc biệt và bạn muốn thay đổi nó, biến đổi nó – nếu bạn muốn láu lỉnh hơn, thông minh hơn – thế thì căng thẳng được tạo ra. Chỉ nếu chúng ta chấp nhận bản thân mình một cách toàn bộ thì mới không có căng thẳng. Sự chấp nhận toàn bộ này là một phép mầu, phép mầu duy nhất. Việc tìm ra một người đã chấp nhận bản thân mình một cách toàn bộ là điều đáng ngạc nhiên duy nhất.

Bản thân sự tồn tại không căng thẳng. Căng thẳng bao giờ cũng bởi vì những khả năng giả thuyết, không tồn tại. Trong hiện tại không có căng thẳng; căng thẳng bao giờ cũng hướng tới tương lai. Nó tới từ tưởng tượng. Bạn có thể tưởng tượng mình như một cái gì đó khác hơn bạn đang là. Tiềm năng đã được tưởng tượng ra này sẽ tạo ra căng thẳng. Cho nên một người càng tưởng tượng nhiều thì căng thẳng lại càng có khả năng hơn. Thế thì tưởng tượng đã trở thành phá hoại.


Tưởng tượng cũng có thể trở thành xây dựng, sáng tạo. Nếu toàn bộ khả năng tưởng tượng của bạn được tập trung vào hiện tại, vào khoảnh khắc này, không vào tương lai, thế thì bạn có thể bắt đầu thấy sự tồn tại của mình như thơ ca. Việc tưởng tượng của bạn không tạo ra niềm khao khát; nó đang được dùng trong việc sống. Việc sống trong hiện tại này là vượt ra ngoài căng thẳng.


Con vật không căng thẳng, cây cối không căng thẳng, bởi vì chúng không có khả năng tưởng tượng. Chúng ở dưới căng thẳng, không vượt ra ngoài nó. Sự căng thẳng của chúng chỉ là tiềm năng; nó không trở thành thực tế. Chúng đang tiến hóa. Một khoảnh khắc sẽ tới khi căng thẳng sẽ bùng nổ trong bản thể chúng và chúng sẽ bắt đầu khao khát tương lai. Điều đó nhất định xảy ra. Tưởng tượng trở thành hoạt động.

Điều đầu tiên mà tưởng tượng trở thành hoạt động là tương lai. Bạn tạo ra hình ảnh, và bởi vì không có tương ứng với thực tế nên bạn cứ tạo ra ngày càng nhiều hình ảnh. Nhưng khi có liên quan tới hiện tại, thì thông thường bạn không thể nào quan niệm nổi việc tưởng tượng này trong quan hệ với nó. Làm sao bạn có thể mang tính tưởng tượng trong hiện tại được? Dường như là không cần thiết. Điểm này cần phải được hiểu.


Nếu bạn có thể hiện diện một cách có ý thức trong hiện tại, thì bạn sẽ không sống trong tưởng tượng của mình. Thế thì tưởng tượng sẽ tự do sáng tạo bên trong bản thân hiện tại. Chỉ sự tập trung đúng là cần thiết. Nếu việc tưởng tượng được tập trung vào cái thực thì nó bắt đầu sáng tạo. Việc sáng tạo có thể bất kỳ dạng nào.Nếu bạn là nhà thơ, thì điều đó trở thành sự bùng nổ thơ ca. Thơ ca này sẽ không là khao khát về tương lai, mà là việc diễn tả cho hiện tại. Hay nếu bạn là họa sỹ, thì sự bùng nổ sẽ là việc vẽ. Việc vẽ sẽ không phải là cái gì đó như bạn đã tưởng tượng về nó, mà như bạn đã biết nó và sống nó.

Khi bạn không sống trong tưởng tượng, thì khoảnh khắc này được trao cho bạn. Bạn có thể diễn đạt nó, hay bạn có thể đi vào trong im lặng.

Nhưng bây giờ cái im lặng này không phải là im lặng chết đang được thực hành. Cái im lặng này lại là việc diễn đạt của khoảnh khắc hiện tại. Khoảnh khắc này là sâu sắc đến độ bây giờ nó có thể được diễn đạt chỉ qua im lặng. Thậm chí thơ ca cũng không còn thích hợp; vẽ tranh không còn thích hợp. Không cách diễn đạt nào là có thể cả. Im lặng là cách diễn đạt duy nhất. Cái im lặng này là không phải là cái gì đó tiêu cực mà, thay vì thế, là việc nở hoa tích cực. Một cái gì đó đã nở hoa bên trong bạn, bông hoa của im lặng, và qua cái im lặng này tất cả những cái bạn đang sống lại được diễn đạt.

Điểm thứ hai cũng cần được hiểu. Cách diễn đạt này về hiện tại qua tưởng tượng thì không là tưởng tượng về tương lai, cũng không là phản ứng chống lại quá khứ. Nó không phải là cách diễn đạt cho bất kỳ kinh nghiệm nào đã từng được biết tới. Nó là kinh nghiệm về việc kinh nghiệm – như bạn đang sống trong nó, như nó đang xảy ra trong bạn. Không phải là kinh nghiệm đã sống qua, nhưng là tiến trình sống của việc kinh nghiệm.

Thế thì kinh nghiệm của bạn và việc kinh nghiệm không phải là hai điều. Chúng là một và như nhau. Thế thì không có họa sỹ. Bản thân việc kinh nghiệm đã trở thành việc vẽ; bản thân việc kinh nghiệm đã diễn ra trong chính nó. Bạn không phải là người sáng tạo. Bạn là việc sáng tạo, năng lượng sống. Bạn không phải là nhà thơ; bạn là thơ ca. Kinh nghiệm này không phải là về tương lai cũng không phải là về quá khứ; nó không đến từ tương lai cũng không đến từ quá khứ. Bản thân khoảnh khắc đó đã trở thành vĩnh hằng, và mọi thứ đều tới từ nó. Đấy là việc nở hoa…


Nếu bạn có thể cảm thấy khoảnh khắc không căng thẳng này trong thân thể mình, thì bạn sẽ biết sự khỏe mạnh mà bạn chưa từng biết trước đây, sự khỏe mạnh tích cực… Thân thể bạn có thể không căng thẳng chỉ khi bạn đang sống sự tồn tại khoảnh khắc nọ sang khoảnh khắc kia. Nếu bạn đang ăn và khoảnh khắc này đã trở thành vĩnh hằng, thế thì không có quá khứ và tương lai nữa. Chính tiến trình ăn là tất cả những cái đang đó. Bạn không làm điều gì đó; bạn đã trở thành việc làm. Sẽ không có căng thẳng; thân thể bạn sẽ cảm thấy được thỏa mãn. Hay nếu bạn đang trong giao cảm dục và dục không chỉ là việc làm nhẹ khỏi căng thẳng dục mà, thay vì thế, là sự diễn đạt tích cực của tình yêu – nếu khoảnh khắc này trở thành toàn bộ, toàn thể, và bạn đang trong nó hoàn toàn – thế thì bạn sẽ biết sự khỏe mạnh tích cực trong thân thể mình.


Nếu bạn đang chạy, và việc chạy đã trở thành toàn bộ sự tồn tại của bạn; bạn là cảm giác đang tới với bạn, không phải là cái gì đó ngoài chúng mà là một với chúng; nếu không có tương lai, không mục đích cho việc chạy này, bản thân việc chạy là mục đích – thế thì bạn biết tới sự khỏe mạnh tích cực. Thế thì thân thể bạn không căng thẳng. Tại mức độ sinh lý, bạn đã biết tới một khoảnh khắc của việc sống không căng thẳng.



Sự căng thẳng thân thể đã được tạo ra bởi những người, nhân danh tôn giáo, đã từng thuyết giảng về thái độ phản thân thể. Tại phương Tây, Công giáo đã rất nhấn mạnh tới sự đối kháng với thân thể. Một sự phân chia sai lầm, vực thẳm phân cách, đã được tạo ra giữa bạn và thân thể bạn; thế thì toàn bộ thái độ của bạn trở thành việc tạo ra căng thẳng. Bạn không thể ăn theo cách thảnh thơi, bạn không thể ngủ theo cách thảnh thơi; mọi hành động thân thể đều trở thành căng thẳng. Thân thể là kẻ thù, nhưng bạn không thể nào tồn tại thiếu nó được. Bạn vẫn phải còn cùng với nó, bạn phải sống với kẻ thù của mình, cho nên có sự căng thẳng thường xuyên; bạn không bao giờ thảnh thơi được.

Thân thể không phải là kẻ thù của bạn, nó cũng không đối nghịch hay thậm chí dửng dưng với bạn theo bất kỳ cách nào. Chính sự tồn tại của thân thể là phúc lạc. Và khoảnh khắc bạn nhận thân thể như một món quà, như một món quà thiêng liêng, thì bạn sẽ quay trở lại với thân thể. Bạn sẽ yêu mến nó, bạn sẽ cảm nhận nó – và sự tinh tế là cách thức của việc cảm thấy nó.

Bạn không thể cảm thấy thân thể của người khác nếu bạn không cảm thấy thân thể của riêng mình, bạn không thể yêu mến thân thể người khác nếu bạn không yêu lấy thân thể của riêng mình; điều đó là không thể được. Bạn không thể chăm sóc thân thể người khác nếu bạn không chăm sóc thân thể của riêng mình – và không chăm sóc ai cả. Thậm chí nếu bạn dường như chăm sóc, thì bạn cũng không thực sự chăm sóc đâu. Bạn đang chăm sóc bởi lý do nào đó khác – vì ý kiến người khác, vì nhìn vào mắt ai đó khác; bạn chưa hề chăm sóc thân thể mình vì chính mình. Bạn không yêu thân thể mình, và nếu bạn không thể yêu nó được, thì bạn không thể nào ở trong nó được.

Hãy yêu lấy thân thể mình và bạn sẽ cảm thấy sự thảnh thơi mà bạn chưa hề cảm thấy trước đây. Tình yêu là sự thảnh thơi. Khi có tình yêu, thì có thảnh thơi. Nếu bạn yêu ai đó – nếu, giữa bạn và anh ấy hay giữa bạn và cô ấy, có tình yêu – thế thì cùng với tình yêu âm nhạc của thảnh thơi cũng tới. Thế thì thảnh thơi có đó.

Khi bạn thảnh thơi với ai đó, thì điều đó là dấu hiệu của tình yêu. Nếu bạn không thể nào được thảnh thơi với ai đó, thì bạn không trong tình yêu; người kia, kẻ thù, bao giờ cũng có đó. Đó là lý do tại sao Sartre đã nói: “Người khác là địa ngục!” Địa ngục có đó cho Sartre, nó nhất định hiện hữu. Khi không có tình yêu giữa hai người, thì người kia là địa ngục, nhưng nếu có tình yêu ở giữa, thì người kia là thiên đường. Cho nên liệu người kia là thiên đường hay địa ngục còn tùy thuộc vào liệu có tình yêu ở giữa hay không.

Bất kỳ khi nào bạn đang trong tình yêu, thì im lặng tới. Ngôn ngữ mất đi; lời trở thành vô nghĩa. Bạn có nhiều điều để nói mà chẳng có gì nói vào cùng lúc đó. Im lặng sẽ bao trùm bạn, và trong cái im lặng đó, tình yêu nở hoa. Bạn được thảnh thơi. Không có tương lai trong tình yêu, không có quá khứ; chỉ khi tình yêu chết thì mới có quá khứ. Bạn chỉ nhớ tới tình yêu chết, còn tình yêu sống thì không bao giờ được nhớ tới cả; không có khoảnh cách để nhớ nó. Tình yêu là trong hiện tại; không có tương lai và không có quá khứ.


Nếu bạn yêu ai đó, thì bạn không phải giả vờ. Thế thì bạn có thể là cái bạn đang là. Bạn có thể lột mặt nạ của mình ra và  được thảnh thơi. Khi bạn không trong tình yêu, thì bạn phải đeo mặt nạ. Bạn căng thẳng mọi khoảnh khắc bởi vì người kia có đó; bạn phải giả vờ, bạn phải canh chừng. Bạn phải hoặc hung hăng hoặc phòng thủ: đó là trận đánh, trận chiến – bạn không thể được thảnh thơi.


Phúc lạc của tình yêu ít nhiều là phúc lạc của thảnh thơi. Bạn cảm thấy được thảnh thơi, bạn có thể là cái bạn đang là, bạn có thể trần trụi theo nghĩa nào đó, như bạn hiện hữu. Bạn không cần phải bị bận tâm về bản thân mình, bạn không cần phải giả vờ. Bạn có thể cởi mở, mong manh, và trong sự cởi mở đó, bạn thảnh thơi.


Cùng hiện tượng này xảy ra nếu bạn yêu thân thể mình; bạn trở thành được thảnh thơi, bạn chăm sóc nó. Điều đó không sai, không phải tự yêu lấy mình khi bạn yêu thân thể của riêng mình. Trong thực tế, đấy là bước đầu tiên hướng tới tâm linh.


 Cội nguồn nguyên thủy của mọi sự căng thẳng là việc trở thành. Người ta bao giờ cũng cố gắng để là cái gì đó; không ai thoải mái với chính mình như mình hiện thế. Bản thể không được chấp nhân, bản thể bị phủ nhận, và một cái gì đó khác được coi như lý tưởng để trở thành. Cho nên căng thẳng cơ bản không bao giờ cũng là giữa cái bạn đang là và cái bạn khao khát trở thành.

Bạn ham muốn trở thành cái gì đó. Căng thẳng có nghĩa là bạn không hài lòng với cái bạn đang là, và bạn khao khát cái mà bạn không đang là. Căng thẳng được tạo ra giữa hai điều này.Điều bạn ham muốn thì không liên quan. Nếu bạn trở nên mạnh khỏe, nổi tiếng, quyền thế hay thậm chí nếu bạn muốn được tự do, giải thoát, được là điều thiêng liêng, bất tử, thậm chí nếu bạn khao khát về cứu rỗi, moksha, thế nữa căng thẳng sẽ có đó.

Bất kỳ cái gì được ham muốn như cái gì đó cần phải hoàn thành trong tương lai, chống lại bạn như bạn hiện hữu, thì đều tạo ra căng thẳng. Lý tưởng càng không thể có được, thì nhất định lại càng căng thẳng hơn. Cho nên một người duy vật thì thông thường không căng thẳng như một người tôn giáo, bởi vì người tôn giáo đang khao khát điều không thể được, điều xa xôi. Khoảng cách lớn đến mức chỉ một căng thẳng lớn mới có thể lấp đầy khoảng trống.


Căng thẳng có nghĩa là lỗ hổng giữa cái bạn đang là và cái bạn muốn là. Nếu lỗ hổng này lớn, thì căng thẳng sẽ lớn. Nếu lỗ hổng này lớn, thì căng thẳng sẽ lớn. Nếu lỗ hổng này nhỏ, thì căng thẳng sẽ nhỏ. Và nếu không có lỗ hổng chút nào, thì điều đó có nghĩa là bạn thỏa mãn với cái bạn đang là. Nói cách khác, bạn không khao khát là bất kỳ cái gì khác hơn cái bạn đang là. Thế thì tâm trí bạn tồn tại trong khoảnh khắc này. Chẳng có gì căng thẳng cả; bạn thoải mái với bản thân mình. Với tôi, nếu không có lỗ hổng nào thì bạn là tôn giáo.

Lỗ hổng có thể có nhiều tầng. Nếu niềm khao khát là vật lý, thì căng thẳng sẽ là vật lý. Khi bạn tìm kiếm một thân thể đặc biệt, một hình dáng đặc biệt – nếu bạn khao khát một cái gì đó khác hơn cái bạn đang là trên mức độ vật lý – thế thì có căng thẳng trong thân thể vật lý của bạn. Người ta muốn đẹp hơn. Bây giờ thân thể bạn trở nên căng thẳng. Sự căng thẳng này bắt đầu tại thân thể bạn trước nhất, tại mức sinh lý, thì nó có thể đi sâu hơn và lan rộng sang các tâng khác của bản thể bạn.

Nếu bạn đang khao khát quyền năng tâm lý, thế thì căng thẳng bắt đầu ở mức tâm lý và lan rộng. Việc lan rộng này giống thẹ khi bạn ném hòn đá vào trong hồ. Nó rơi vào một điểm đặc biệt, nhưng những rung động nó tạo ra thì sẽ cứ lan tỏa vào vô cùng. Cho nên căng thẳng có thể bắt đầu từ bất kỳ 1 trong 7 thể của bạn, nhưng nguồn gốc nguyên thủy thì bao giờ cũng là một: lỗ hổng giữa trạng thái đang đó và trạng thái đang khao khát tới.

Nếu bạn có một kiểu tâm trí đặc biệt và bạn muốn thay đổi nó, biến đổi nó – nếu bạn muốn láu lỉnh hơn, thông minh hơn – thế thì căng thẳng được tạo ra. Chỉ nếu chúng ta chấp nhận bản thân mình một cách toàn bộ thì mới không có căng thẳng. Sự chấp nhận toàn bộ này là một phép mầu, phép mầu duy nhất. Việc tìm ra một người đã chấp nhận bản thân mình một cách toàn bộ là điều đáng ngạc nhiên duy nhất.

Bản thân sự tồn tại không căng thẳng. Căng thẳng bao giờ cũng bởi vì những khả năng giả thuyết, không tồn tại. Trong hiện tại không có căng thẳng; căng thẳng bao giờ cũng hướng tới tương lai. Nó tới từ tưởng tượng. Bạn có thể tưởng tượng mình như một cái gì đó khác hơn bạn đang là. Tiềm năng đã được tưởng tượng ra này sẽ tạo ra căng thẳng. Cho nên một người càng tưởng tượng nhiều thì căng thẳng lại càng có khả năng hơn. Thế thì tưởng tượng đã trở thành phá hoại.


Tưởng tượng cũng có thể trở thành xây dựng, sáng tạo. Nếu toàn bộ khả năng tưởng tượng của bạn được tập trung vào hiện tại, vào khoảnh khắc này, không vào tương lai, thế thì bạn có thể bắt đầu thấy sự tồn tại của mình như thơ ca. Việc tưởng tượng của bạn không tạo ra niềm khao khát; nó đang được dùng trong việc sống. Việc sống trong hiện tại này là vượt ra ngoài căng thẳng.


Con vật không căng thẳng, cây cối không căng thẳng, bởi vì chúng không có khả năng tưởng tượng. Chúng ở dưới căng thẳng, không vượt ra ngoài nó. Sự căng thẳng của chúng chỉ là tiềm năng; nó không trở thành thực tế. Chúng đang tiến hóa. Một khoảnh khắc sẽ tới khi căng thẳng sẽ bùng nổ trong bản thể chúng và chúng sẽ bắt đầu khao khát tương lai. Điều đó nhất định xảy ra. Tưởng tượng trở thành hoạt động.

Điều đầu tiên mà tưởng tượng trở thành hoạt động là tương lai. Bạn tạo ra hình ảnh, và bởi vì không có tương ứng với thực tế nên bạn cứ tạo ra ngày càng nhiều hình ảnh. Nhưng khi có liên quan tới hiện tại, thì thông thường bạn không thể nào quan niệm nổi việc tưởng tượng này trong quan hệ với nó. Làm sao bạn có thể mang tính tưởng tượng trong hiện tại được? Dường như là không cần thiết. Điểm này cần phải được hiểu.


Nếu bạn có thể hiện diện một cách có ý thức trong hiện tại, thì bạn sẽ không sống trong tưởng tượng của mình. Thế thì tưởng tượng sẽ tự do sáng tạo bên trong bản thân hiện tại. Chỉ sự tập trung đúng là cần thiết. Nếu việc tưởng tượng được tập trung vào cái thực thì nó bắt đầu sáng tạo. Việc sáng tạo có thể bất kỳ dạng nào.Nếu bạn là nhà thơ, thì điều đó trở thành sự bùng nổ thơ ca. Thơ ca này sẽ không là khao khát về tương lai, mà là việc diễn tả cho hiện tại. Hay nếu bạn là họa sỹ, thì sự bùng nổ sẽ là việc vẽ. Việc vẽ sẽ không phải là cái gì đó như bạn đã tưởng tượng về nó, mà như bạn đã biết nó và sống nó.

Khi bạn không sống trong tưởng tượng, thì khoảnh khắc này được trao cho bạn. Bạn có thể diễn đạt nó, hay bạn có thể đi vào trong im lặng.

Nhưng bây giờ cái im lặng này không phải là im lặng chết đang được thực hành. Cái im lặng này lại là việc diễn đạt của khoảnh khắc hiện tại. Khoảnh khắc này là sâu sắc đến độ bây giờ nó có thể được diễn đạt chỉ qua im lặng. Thậm chí thơ ca cũng không còn thích hợp; vẽ tranh không còn thích hợp. Không cách diễn đạt nào là có thể cả. Im lặng là cách diễn đạt duy nhất. Cái im lặng này là không phải là cái gì đó tiêu cực mà, thay vì thế, là việc nở hoa tích cực. Một cái gì đó đã nở hoa bên trong bạn, bông hoa của im lặng, và qua cái im lặng này tất cả những cái bạn đang sống lại được diễn đạt.

Điểm thứ hai cũng cần được hiểu. Cách diễn đạt này về hiện tại qua tưởng tượng thì không là tưởng tượng về tương lai, cũng không là phản ứng chống lại quá khứ. Nó không phải là cách diễn đạt cho bất kỳ kinh nghiệm nào đã từng được biết tới. Nó là kinh nghiệm về việc kinh nghiệm – như bạn đang sống trong nó, như nó đang xảy ra trong bạn. Không phải là kinh nghiệm đã sống qua, nhưng là tiến trình sống của việc kinh nghiệm.

Thế thì kinh nghiệm của bạn và việc kinh nghiệm không phải là hai điều. Chúng là một và như nhau. Thế thì không có họa sỹ. Bản thân việc kinh nghiệm đã trở thành việc vẽ; bản thân việc kinh nghiệm đã diễn ra trong chính nó. Bạn không phải là người sáng tạo. Bạn là việc sáng tạo, năng lượng sống. Bạn không phải là nhà thơ; bạn là thơ ca. Kinh nghiệm này không phải là về tương lai cũng không phải là về quá khứ; nó không đến từ tương lai cũng không đến từ quá khứ. Bản thân khoảnh khắc đó đã trở thành vĩnh hằng, và mọi thứ đều tới từ nó. Đấy là việc nở hoa…


Nếu bạn có thể cảm thấy khoảnh khắc không căng thẳng này trong thân thể mình, thì bạn sẽ biết sự khỏe mạnh mà bạn chưa từng biết trước đây, sự khỏe mạnh tích cực… Thân thể bạn có thể không căng thẳng chỉ khi bạn đang sống sự tồn tại khoảnh khắc nọ sang khoảnh khắc kia. Nếu bạn đang ăn và khoảnh khắc này đã trở thành vĩnh hằng, thế thì không có quá khứ và tương lai nữa. Chính tiến trình ăn là tất cả những cái đang đó. Bạn không làm điều gì đó; bạn đã trở thành việc làm. Sẽ không có căng thẳng; thân thể bạn sẽ cảm thấy được thỏa mãn. Hay nếu bạn đang trong giao cảm dục và dục không chỉ là việc làm nhẹ khỏi căng thẳng dục mà, thay vì thế, là sự diễn đạt tích cực của tình yêu – nếu khoảnh khắc này trở thành toàn bộ, toàn thể, và bạn đang trong nó hoàn toàn – thế thì bạn sẽ biết sự khỏe mạnh tích cực trong thân thể mình.


Nếu bạn đang chạy, và việc chạy đã trở thành toàn bộ sự tồn tại của bạn; bạn là cảm giác đang tới với bạn, không phải là cái gì đó ngoài chúng mà là một với chúng; nếu không có tương lai, không mục đích cho việc chạy này, bản thân việc chạy là mục đích – thế thì bạn biết tới sự khỏe mạnh tích cực. Thế thì thân thể bạn không căng thẳng. Tại mức độ sinh lý, bạn đã biết tới một khoảnh khắc của việc sống không căng thẳng.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HÃY TÌM LẠI CHÍNH MÌNH BẰNG SỰ THỨC TÌNH MỤC ĐÍCH SỐNG

Nhân loại đã thực sự sẵn sàng cho một quá trình chuyển biến nhận thức , một quá trình nở hoa sâu sắc và triệt để của tâm thức đến độ , so với quá trình này thì việc cây cỏ nở hoa 114 triệu năm trước đây , dù cho đẹp đến mấy thì đấy cũng chỉ là sự phản ánh nhạt nhòa ? Liệu con người có thể từ bỏ tầng tầng lớp lớp những cách nghĩ bị bó buộc cũ và trở nên giống như những tinh thể pha lê trong suốt để ánh sang nhận thức xuyên qua dễ dàng ?

Liệu con người có thể thoát ra khỏi trường hấp dẫn của chủ nghĩa vật chất , thoát ra khỏi tình trạng tự đồng nhất mình với hình tướng ?

Khả năng chuyển hóa này cũng là thông điệp chính của những giáo lý sâu sắc để khai thị cho con người .Những người phát đi thông điệp này – như Đức Phật , chúa Jesus và nhiều người khác – là những bông hoa đầu tiên của nhân loại . Họ là những vị Thầy tiên phong , rất hiếm hoi và quý giá vô cùng . Tuy vậy , một sự chuyển hóa rộng khắp chưa thể xảy ra vào thời điểm đó được , nên thông điệp của họ bị bóp méo đi rất nhiều . Ngoại trừ ở một số ít người , tâm thức của con người thời ấy nói chung chưa được chuyển hóa nhiều

Bây giờ thì nhân loại đã sẵn sàng để chuyển hóa chưa ? tại sao lúc này mới thật là thời cơ ? Ban có thể làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển hóa nội tại này ? Đặc điểm của nhận thức cũ đầy tính bản ngã là gì và đâu là dấu hiệu của một tâm thức mới đang trổi dậy ?

Những câu hỏi này và một số câu hỏi khác sẽ được đề cập trong cuốn sách này . Quan trọng hơn , quyển sách cũng chính là một công cụ có tính chuyển hóa , xuất phát từ một nhận thức mới đầy tính nổi dậy . Những ý tưởng và khái niệm ở đây tuy quan trọng , nhưng đó cũng là thứ yếu . Chính những tấm bảng chỉ đường giúp bảng chỉ đường giúp bạn đi đến trạng thái thức tỉnh . Trong lúc đọc quyển sách này , một sự chuyển hóa sẽ xảy ra trong bạn

Mục đích chính của quyển sách không phải là để cung cấp thêm thông tin hay những niềm tin mù quáng cho trí năng của bạn , hay cố thuyết phục bạn về một điều gì đó , mà nó mang đến cho bạn một sự chuyển hóa trong nhận thức , tức là thức tỉnh bạn ra khỏi những dòng suy nghĩ miên man ở trong đầu

Nếu được như vậy thì bạn sẽ không chỉ thấy cuốn sách này là “thú vị” . Vì “thú vị” có nghĩa là bạn còn đứng ở bên ngoài , tìm vui với những ý nghĩ , và khái niệm ở trong đầu bạn để tu duy rằng mình đồng ý hay không đồng ý với cuốn sách .

Vì cuốn sách này được viết cho bạn , do đó cuốn sách hoặc rất vô nghĩa đối với bạn , hoặc nó làm cho nhận thức của bạn có sự thay đổi lớn . Tuy nhiên cuốn sách này chỉ có thể thức tỉnh những người đã sẵn sang để tỉnh thức

Tuy nhiên khi có một người vừa tỉnh thức thì biến cố này sẽ tạo nên một quán tính trong tâm thức của tập thể , giúp cho sự tỉnh thức xảy ra dễ dàng hơn ở những người khác . Nếu trong lúc này bạn chưa rõ tỉnh thức nghĩa là gì , thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều vể nghĩa của từ ấy , hãy cứ tiếp tục đọc và trong bạn có sự tỉnh thức , thì bạn sẽ hiểu “ tỉnh thức “ có nghĩa là gì

Quá trình tỉnh thức một khi đã bắt đầu ở trong bạn rồi thì không thể đảo ngược lại ; và để cho quá trình này được bắt đầu ,bạn chỉ cần trải qua trạng thái thức tỉnh – dù chỉ tong môt thoáng chốc

Đối với một số người thì một thoáng chốc của trạng thái thức tỉnh đó sẽ xảy đến khi họ đọc cuốn sách này . Còn đối với những người khác thì cuốn sách sẽ giúp họ nhận ra rằng quá trình tỉnh thức đã xảy ra ở trong họ rồi , nhưng bây giờ họ mới nhận ra .

Ở một số người thì quá trình tỉnh thức chỉ xảy ra khi họ gặp phải những mất mát hay khổ đau lớn

Trong khi ở những người khác , là khi họ tiếp xúc với những bậc Thầy hay những giáo lý về tâm linh , hay do đọc cuốn “ Sức mạnh của Hiện tại “ hay những cuốn sách có giá trị tâm linh sống động khác . Hoặc có thể là sự tổng hợp của tất cả những điều ấy . Tuy nhiên , một khi sự thức tỉnh đã bắt đầu ở trong bạn thì cuốn sách này sẽ giúp cho bạn đẩy nhanh và gia tăng cường độ tỉnh thức

Điều căn bản nhất của quá trình thức tỉnh là :

Nhận ra sự mê mờ đang tồn tại trong bạn

Nhận diện bản ngã của bạn khi nó đang nói , đang nghĩ , đang làm một việc nào đó

Nhận ra thói quen suy nghĩ đầy tính băng hoại trong tâm thức của tập thể đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của đời sống , kéo dài thêm tình trạng chưa thức tỉnh

Đó là lý do tôi viết quyển sách này : để nêu lên những khía cạnh chính của bản ngã và cách bản ngã hoạt động trong bạn cũng như trong tâm thức tập thể . Điều này có ý nghĩa quan trọng , vì hai lý do chính .

Trước hết , nếu bạn không nhận ra được những cơ cấu hoạt động của bản ngã , bạn sẽ không nhận diện được nó , và sẽ nhầm lẫn mà liên tục tự đồng hóa mình với bản ngã , tức là vô tình bạn để cho bản ngã chứ ngự lấy bạn , mạo danh là bạn

Thứ hai , tự than việc nhận diện bản ngã ở trong bạn chính là một trong những phương cách giúp cho sự tỉnh thức ở trong bạn được diễn ra . Khi bạn nhận ra sự mê lầm của mình , thì cái làm cho sự nhận biết ấy có thể diễn ra chính là thứ nhận thức mới đang trỗi dậy , đó cũng chính là tỉnh thức .

như ta không thể đấu tranh lại bong tối , hay chống đối lại sự mê mờ . Điều mà ta cần làm là mang ánh sáng của nhận thức vào những nơi tối tăm này

Và bạn chính là Ánh sang đó

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ Blog