Ngay
trước
khi Phật
chết
ai đó đã hỏi:
Khi vị
phật
chết,
ông
ấy đi đâu? Ông ấy vẫn còn tồn
tại hay đơn giản biến
mất
trong
cái không? Đây không phải
là câu hỏi
mới, nó là câu
hỏi cổ nhất,
bao nhiêu lần đã
được
lặp lại và hỏi. Tương
truyền rằng Phật đã
nói: Giống
như
mây trắng
biến
mất...
Chính
buổi
sáng đó đã có mây trắng
trên trời.
Bây giờ
chúng
không còn nữa.
Chúng đã đi đâu? Chúng đến
từ đâu?
Chúng
tiến
hoá thế
nào, và chúng tan biến
ra sao? Mây trắng
là
điều
bí ẩn,
việc
tới, việc đi, chính sự hiện hữu
của chúng.
Đó
là lí do đầu
tiên tại
sao tôi lại
gọi con đường của tôi là
Con đường
của Mây Trắng.
Nhưng có nhiều lí do, và cũng tốt
mà suy tư,
thiền
về
chúng.
Mây trắng
tồn tại không gốc gác chi. Nó là hiện
tượng phi gốc gác, không được
bắt rễ vào đâu hay bắt rễ vào
chỗ không đâu cả. Nhưng nó vẫn
tồn tại. Toàn bộ sự tồn tại
cũng
giống
như
mây trắng:
không gốc
rễ nào, không nhân
quả nào, không nguyên nhân tối thượng nào, nó tồn
tại. Nó
tồn tại như một bí ẩn.
Mây
trắng
thực
sự không có con đường riêng của nó. Nó
trôi
nổi. Nó không có đâu để đạt
tới, không có đích,
không
định mệnh cần
hoàn thành, không mục đích.
Bạn không thể
làm
thất
vọng mây trắng bởi vì bất
kì chỗ
nào nó đạt
tới cũng
đều là mục đích. Nếu
bạn có mục đích, bạn nhất định chuốc
lấy thất vọng.
Tâm trí càng hướng
mục đích, càng nhiều
phiền não, ưu tư
và thất
vọng có đó, bởi vì một khi bạn đã
có
mục đích, tức là bạn đang
di chuyển
với đích cố định.
Thế
mà
cái toàn thể lại tồn tại
không định
mệnh nào. Cái toàn thể
không
chuyển đi
đâu cả;
không có mục đích
cho nó, không
mục đích.
Một khi bạn đã có mục đích,
bạn đang chống lại toàn thể
-
nhớ lấy điều này - thế
thì bạn
sẽ chuốc lấy thất
vọng. Bạn
không
thể
thắng
khi chống
lại cái toàn thể. Sự tồn
tại của bạn
nhỏ nhoi làm sao - bạn không thể tranh đấu, bạn
không thể
chinh
phục.
Không thể
quan niệm
nổi làm sao một đơn vị
riêng
lẻ có thể chinh phục được
cái toàn thể.
Và nếu
toàn thể
là
vô mục đích
còn bạn
có mục đích,
bạn sẽ chuốc lấy
thất
bại.
Mây
trắng
trôi nổi
tới bất kì nơi nào gió đưa
tới - nó
không
kháng cự,
nó không tranh đấu.
Mây trắng
không phải
là
kẻ chinh phục, tuy thế nó vẫn
bồng bềnh trên mọi vật.
Bạn
không
thể
chinh phục được nó, bạn không thể đánh
bại được
nó.
Nó không có tâm trí chinh phục
- đó là lí do tại
sao bạn không
thể đánh
bại được nó. Một khi bạn đã
cố định mục
đích,
mục tiêu, định mệnh, ý nghĩa, một
khi bạn đã
chuốc
lấy
điên
khùng để đạt tới đâu đó, thế
thì vấn đề sẽ nảy sinh. Và
bạn sẽ bị
thất
bại, đó là điều chắc chắn.
Thất
bại của bạn ở
chính
bản chất của bản
thân sự tồn tại.
Mây
trắng
chẳng
có nơi đâu
mà tới cả. Nó di chuyển, nó
di
chuyển
tới mọi nơi. Mọi
tầm đều thuộc vào nó, mọi
hướng
đều thuộc vào nó. Không có gì bị
bác bỏ cả. Mọi thứ
hiện
hữu, tồn tại
trong sự
chấp
nhận
toàn bộ.
Do đó tôi gọi
con
đường của tôi là Con đường
của Mây Trắng.
Mây
trắng
không có con đường
riêng của
mình - chúng
trôi
nổi. Con đường có nghĩa là đạt tới đâu đó. Con đường
của mây trắng nghĩa là con đường
vô lộ,
lối đi không có lối.
Di
chuyển,
nhưng
không với
tâm trí cố định - di chuyển vô
tâm
trí. Điều
này phải được hiểu, bởi
vì mục đích
đồng nghĩa
với tâm trí. Đó là lí do tại sao bạn không thể
quan niệm được
làm
sao sống
mà không có mục đích...
bởi vì tâm trí không
thể tồn
tại không có mục đích.
Và
con người
ngớ
ngẩn
làm sao - họ
thậm
chí còn đến
gặp tôi và hỏi: Mục đích của
thiền
là gì? Thiền
không thể
có
bất kì mục đích nào cả bởi vì thiền về cơ bản
có nghĩa là
trạng thái vô trí. Nó chính là nơi bạn hiện
hữu, không đi đâu
cả; nơi chỉ ở đấy,
chỉ
hiện
hữu là mục đích duy nhất.
Mục đích là ở đây và bây giờ. Một khi mục đích
là nơi
nào
đó khác, tâm trí bắt đầu cuộc hành trình của
nó. Thế
thì
tâm
trí bắt đầu suy nghĩ, thế thì tâm trí bắt đầu một
quá trình.
Nếu tương lai có đó, tâm trí có thể tuôn chảy,
thế
thì tâm trí
có
thể
có dòng chảy
của nó, thế thì tâm trí có không gian để
di
chuyển.
Với mục đích, tương lai tới,
với tương lai, thời
gian tới.
Mây
trắng
lơ lửng trên trời, vô thời gian - bởi
vì không
có
tương
lai và không có tâm trí cho nó. Nó là ở đây
và bây
giờ. Mỗi khoảnh
khắc đều là vĩnh hằng toàn bộ. Nhưng
tâm
trí
không thể tồn tại mà không có mục đích,
cho nên tâm trí
cứ tạo
ra mục đích.
Nếu cái gọi là các mục đích trần tục
bị
mất thế thì tâm trí tạo
ra các mục đích
tôn giáo, cũng là mục
đích
trần
tục khác. Nếu tiền bạc đã
trở
thành vô dụng,
thế
thì
thiền trở thành hữu
dụng. Nếu cái gọi là thế
giới
cạnh tranh,
chính
trị, đã
trở
thành vô dụng,
thế
thì thế
giới
khác của
cạnh
tranh
mới, của tôn giáo, thành đạt, lại trở
thành có nghĩa.
Nhưng tâm trí bao giờ cũng khao khát ý nghĩa nào đó, mục
đích
nào đó. Còn đối
với tôi, chỉ có mỗi điều
tâm trí là tôn
giáo
vô mục đích.
Nhưng
điều đó
có nghĩa là tâm trí không
còn
là tâm trí chút nào nữa.
Nghĩ về bản thân bạn tựa
như
mây
trắng
đi, không có tâm trí.
Ở Tây tạng người
ta có một
cách thiền:
các sư
ngồi
trên
núi,
một mình, tuyệt đối một
mình, chỉ
thiền
về đám mây
trắng trôi nổi trên trời,
suy tư
liên tục,
và dần
dần được hội
nhập. Thế rồi
họ trở thành mây trắng - ngất ngưởng
trên núi
tựa mây trắng. Không tâm trí, chỉ
hiện
hữu ở đó. Không
kháng
cự, không tranh đấu, không có gì cần đạt tới,
không có
gì
bị mất. Chỉ tận
hưởng
chính sự tồn tại, tôn vinh khoảnh
khắc này - niềm vui, niềm cực
lạc về nó.
Do
đó tôi gọi
con đường
của tôi là Con đường của Mây
Trắng. Và tôi muốn bạn cũng trở
thành mây trắng
trôi nổi
trên
bầu trời. Tôi nói trôi nổi chứ không di chuyển,
không di
chuyển tới một điểm - chỉ trôi nổi đến bất kì đâu mà gió đưa
bạn tới. Dù bạn
ngẫu
nhiên ở bất kì đâu, đấy chính là mục
đích.
Cho nên mục đích
không phải
là cái gì đó kết
thúc ở
đâu
đó, điểm
cuối
của tuyến đường. Mục đích
là mọi
khoảnh
khắc.
Tại đây đối với
tôi các bạn
là siddhas, người đã chứng
ngộ. Tại đây các bạn đã
đạt tới. Tại đây bạn
hoàn hảo
như
bạn có thể, giống
hệt như một
Phật,
một Mahavira hay một
Krishna.
Chẳng
còn gì khác phải đạt tới. Chính ngay khoảnh
khắc này mọi thứ đang
có đó, chỉ
có điều
bạn không tỉnh táo.
Và
bạn không tỉnh táo bởi vì tâm trí của
bạn đang ở tương
lai.
Bạn không ở đây. Bạn không nhận
biết
về điều đang xảy
ra
cho bạn
vào chính khoảnh
khắc
này. Còn điều
này, bao
giờ và bao giờ cũng xảy ra. Trong nhiều,
rất nhiều triệu kiếp
điều này đã từng xảy ra. Mọi
khoảnh
khắc
bạn đều đã là vị
phật. Không một khoảnh khắc
nào điều đó
bị bỏ lỡ đi.
Nó
không
thể bị bỏ lỡ được,
đó chính là cách thức
bản thân tự
nhiên
là vậy,
mọi vật là vậy. Bạn
không thể lỡ nó được.
Nhưng bạn không tỉnh
táo và bạn
không thể tỉnh táo
được bởi vì mục đích
còn ở đâu
đó, điều
gì đó còn phải đạt
được. Bởi điều đó
mà rào chắn được dựng lên và bởi
vì thế
mà
bạn đã lỡ. Một khi điều
này được
bộc lộ ra, một khi điều
này
được
hiểu
ra, một
khi bạn
trở nên
nhận
biết
về điều này,
bí
ẩn lớn nhất về bản thể cũng được
bộc lộ ra, rằng mọi
người đều hoàn hảo.
Đó chính là điều
chúng ta ngụ ý
khi
chúng
ta nói mọi
người đều là Brahman - mọi người đều
là
linh
hồn, linh hồn tối thượng,
điều
thiêng liêng. Đó chính là
điều chúng ta ngụ ý khi chúng ta nói tattwamasi
- ngươi
là
cái
đó. Không phải
là bạn
phải
trở
thành cái đó, bởi
vì nếu
bạn phải trở
thành cái đó, bạn đang
không phải
là cái đó. Mà
nếu bạn đã không phải
là cái đó, làm sao bạn
có thể
trở
thành
được? Hạt mầm
trở
thành cây bởi
vì hạt
mầm đã là cái đó.
Hòn
đá không thể
trở
thành cây. Hạt
mầm trở thành cây bởi
vì
hạt mầm đã là cái đó!
Cho
nên vấn đề không phải là việc
trở
thành, vấn đề chỉ
là
sự bộc lộ. Hạt
mầm được bộc lộ tại khoảnh khắc
này là hạt
mầm, khoảnh khắc
tiếp
là cây. Cho nên đây chỉ
là vấn đề bộc lộ. Và nếu bạn
có thể
hiểu
thấu
sâu sắc,
hạt mầm là cây tại
chính
khoảnh
khắc
này.
Các
nhà huyền
môn Tây Tạng
hay các thiền
sư hay tu sĩ
Sufi,
tất cả họ đều nói về mây trắng.
Mây trắng
đã thâu tóm
bản thể bên trong của
nhiều
người.
Dường
như
là hoà hợp
được đạt tới
với mây trắng. Làm điều đó thành việc thiền và
thế thì nhiều điều
sẽ đến với bạn.
Cuộc sống không nên bị
coi như vấn đề. Một
khi bạn
bắt
đầu theo cách đó, bạn sẽ bị lạc. Một khi bạn
nghĩ cuộc
sống
là
vấn đề, nó sẽ không bao giờ
có thể
giải được. Đó là cách
thức triết học
tiến
triển
- và đó là cách thức
triết
học bao giờ
cũng
đi nhầm.
Không có triết
lí đúng: không thể
có được.
Mọi triết lí đều
sai. Cứ
triết
lí là sai, bởi
vì triết
lí chọn
bước
cơ bản
sai về
việc
coi cuộc
sống là vấn đề. Một
khi cuộc
sống là vấn đề,
không có lời
giải
cho nó. Cuộc
sống không
phải là vấn đề
mà là bí ẩn,
đấy là cách tôn giáo
xem xét nó.
Mây
trắng
là điều
bí ẩn
nhất,
chợt
hiện,
chợt
mất. Có bao
giờ bạn
nghĩ rằng
mây không có nam-roop -
không tên,
không
hình dạng
không? Ngay cả
trong một
khoảnh
khắc,
hình
dạng cũng không giữ nguyên. Nó đang thay đổi, nó
đang
trở
thành, nó là sự
tuôn chảy
tựa dòng sông. Bạn có thể
gán
hình dạng
cho mây, nhưng
đó là phóng chiếu
của bạn.
Mây
không có hình dạng;
nó là vô hình dạng
hay liên tục
đang
hình thành, nó là một
luồng.
Và đó cũng là cách thức
cuộc sống hiện
hữu. Mọi hình dạng đều được phóng chiếu.
Kiếp này bạn gọi
mình là đàn ông nhưng
ngay kiếp
trước
bạn có thể đã là đàn bà. Kiếp
này bạn
là người
da trắng
và
kiếp sau bạn có thể
là người
da đen. Khoảnh
khắc
này bạn
thông
minh nhưng
khoảnh
khắc
tiếp
bạn hành xử theo cách
đần độn. Khoảnh
khắc
này bạn
im lặng,
khoảnh
khắc
tiếp
bạn điên
khùng, dữ tợn, gây gổ. Bạn
có hình dạng
không?
Hay
bạn liên tục thay đổi? Bạn
là luồng
chuyển,
đám mây.
Bạn có nhận được
tên gọi,
căn cước
nào không? Bạn
có thể
tự gọi
mình là thế
này hay thế
khác? Khoảnh
khắc
bạn nói
bạn là thế này, cũng chính khoảnh
khắc đó
bạn trở nên nhận
biết rằng bạn
cũng là điều
tương
phản
.
Bạn nói với ai đó: Anh yêu em - và cũng chính khoảnh
khắc đó ghét có đó. Bạn nói bạn là bạn
với ai đó và cũng
chính
khoảnh
khắc đó
kẻ thù đang cười bên trong bạn, đang
đợi đến khoảnh
khắc
của nó. Khoảnh khắc này bạn
nói bạn
hạnh phúc và cũng chính khoảnh khắc đó hạnh
phúc lại
mất
đi
và bạn
trở
nên bất
hạnh. Bạn không có căn cước. Nếu bạn
hiểu điều này, bạn
trở
thành đám mây vô hình dạng,
vô danh.
Và
thế
thì trôi nổi
bắt đầu.
Đối với tôi, cuộc
sống của mây trắng là cuộc
sống của
sannyasin,
của người đã từ bỏ.
Cuộc đời của chủ
gia đình là
một thường lệ cố định.
Nó là thứ
chết,
nó là mẫu
hình. Nó có
tên,
nó có hình dạng.
Nó đi trên rãnh đặc
biệt
tựa như đường
ray
xe lửa.
Trên đường
ray xe lửa
chuyển động; chúng có
mục đích, chúng cần phải đạt
tới đâu đó. Nhưng sannyasin
tựa như mây trôi nổi
trên trời
- không có đường
ray sắt
cho
người đó, không đường dẫn, không căn cước.
Người đó
không
phải
là ai cả
và sống
cuộc
sống của người không hiện
hữu, sống dường
như
người đó
không hiện
hữu.
Nếu bạn có thể sống một cuộc
sống dường như bạn
không
hiện
hữu, bạn đang trên con đường của tôi. Và bạn
càng
nhiều
hiện
hữu, càng nhiều bệnh tật
sẽ có đó. Bạn càng
ít
hiện
hữu, bạn sẽ càng mạnh
khoẻ.
Bạn càng ít hiện hữu,
bạn sẽ càng bớt
nặng cân. Bạn càng ít hiện hữu, bạn
sẽ càng
thiêng
liêng và phúc lạc.
Khi
tôi nói cuộc
sống không phải là vấn đề
mà là bí ẩn,
tôi
ngụ ý
bạn không thể giải được
nó, bạn
có thể
trở
thành nó. Vấn đề là cái gì đó cần được giải
bằng lí trí; nhưng cho
dù
bạn có giải nó, chẳng cái gì đạt được cả. Bạn
thu thập
được thêm một chút ít tri thức,
nhưng
không cực
lạc nào phát
sinh
từ nó. Bí ẩn là cái gì đó bạn có thể trở
thành. Bạn
có thể
là
một với nó, hội nhập
với nó. Thế thì cực lạc
phát sinh, thế
thì
phúc lạc
- thế
thì điều
tối thượng có thể xảy
ra với
con
người, niềm vui tối
thượng.
Tôn
giáo coi cuộc
sống như bí ẩn. Bạn
có thể
làm gì với
bí
ẩn? Bạn chẳng có thể
làm được
gì với
bí ẩn
nhưng
bạn có
thể làm điều gì đó với mình.
Bạn có thể trở nên bí ẩn
hơn. Và
thế thì điều tương
tự có thể gặp
với điều tương tự, điều giống
nhau
có thể gặp điều giống
nhau.
Tìm
kiếm
bí ẩn
trong cuộc
sống đi. Bạn nhìn vào bất kì
đâu
- vào mây trắng,
vào ngôi sao trong đêm, vào bông hoa,
vào
dòng sông tuôn chảy
- bất
kì đâu bạn
nhìn vào, tìm kiếm
điều bí ẩn. Và bất
kì khi nào bạn
thấy
rằng bí ẩn có đó, thiền
về nó.
Thiền nghĩa là: làm tan biến bản thân bạn
trước
bí ẩn đó,
triệt tiêu bản thân bạn
trước
bí ẩn đó,
tiêu tan bản
thân bạn
trước bí ẩn đó. Không hiện
hữu nữa, và để cho bí ẩn
thành
toàn
bộ đến mức bạn
bị hấp thu vào trong nó. Và bỗng nhiên
cánh
cửa mới, cảm nhận
mới được đạt tới.
Bỗng nhiên thế
giới nhạt nhẽo
của phân chia, tách biệt đã biến mất,
và thế
giới khác, hoàn toàn khác của cái một đến
trước
bạn. Mọi vật
đều mất đi biên giới
của chúng; mọi vật đều
cùng với
các vật
khác;
không phân chia được
mà là một.
Điều này có thể thực hiện được chỉ nếu
bạn làm điều gì
đó
với mình. Nếu bạn phải
giải
một vấn đề, bạn
phải
làm cái
gì
đó với
vấn đề đó. Bạn phải
tìm ra chìa khoá, manh mối.
Bạn phải làm việc
với vấn đề; bạn
phải
vào phòng thí
nghiệm - bạn phải
làm điều
gì đó. Nếu
bạn phải đương đầu với bí ẩn, bạn
phải
làm điều
gì đó với
mình; với
bí ẩn
chẳng
cái
gì có thể được làm.
Chúng
ta bất
lực trước bí ẩn. Đó là lí do tại
sao chúng ta
cứ đổi
bí ẩn
thành vấn đề, bởi vì với
vấn đề, chúng ta có khả
năng
giải
quyết,
với vấn đề chúng ta cảm
thấy
mình còn điều
khiển được. Với
bí ẩn
chúng ta bất
lực, chúng ta không làm
gì
được
cả. Với bí ẩn chúng ta đối
diện
với cái chết và chúng
ta
không thể
thao túng được.
Đó
là lí do tại
sao trí tuệ con
người
càng phát triển
toán
học, logic, lại càng ít khả năng cực lạc được mở ra cho tâm
trí
con người;
càng ít khả năng
thơ
ca. Trữ
tình mất đi;
cuộc
sống trở thành sự
kiện,
không còn là biểu
tượng.
Cho
nên khi tôi nói con đường
của tôi là Con đường của
Mây
trắng,
đó chỉ
là biểu
tượng.
Mây trắng
không được
dùng
như sự
kiện;
nó được
dùng như
biểu
tượng,
như
biểu
tượng
thơ ca - như chỉ dẫn về sự hội nhập sâu sắc
vào trong bí ẩn
và điều
kì diệu.
Ngay
trước
khi Phật
chết
ai đó đã hỏi:
Khi vị
phật
chết,
ông
ấy đi đâu? Ông ấy vẫn còn tồn
tại hay đơn giản biến
mất
trong
cái không? Đây không phải
là câu hỏi
mới, nó là câu
hỏi cổ nhất,
bao nhiêu lần đã
được
lặp lại và hỏi. Tương
truyền rằng Phật đã
nói: Giống
như
mây trắng
biến
mất...
Chính
buổi
sáng đó đã có mây trắng
trên trời.
Bây giờ
chúng
không còn nữa.
Chúng đã đi đâu? Chúng đến
từ đâu?
Chúng
tiến
hoá thế
nào, và chúng tan biến
ra sao? Mây trắng
là
điều
bí ẩn,
việc
tới, việc đi, chính sự hiện hữu
của chúng.
Đó
là lí do đầu
tiên tại
sao tôi lại
gọi con đường của tôi là
Con đường
của Mây Trắng.
Nhưng có nhiều lí do, và cũng tốt
mà suy tư,
thiền
về
chúng.
Mây trắng
tồn tại không gốc gác chi. Nó là hiện
tượng phi gốc gác, không được
bắt rễ vào đâu hay bắt rễ vào
chỗ không đâu cả. Nhưng nó vẫn
tồn tại. Toàn bộ sự tồn tại
cũng
giống
như
mây trắng:
không gốc
rễ nào, không nhân
quả nào, không nguyên nhân tối thượng nào, nó tồn
tại. Nó
tồn tại như một bí ẩn.
Mây
trắng
thực
sự không có con đường riêng của nó. Nó
trôi
nổi. Nó không có đâu để đạt
tới, không có đích,
không
định mệnh cần
hoàn thành, không mục đích.
Bạn không thể
làm
thất
vọng mây trắng bởi vì bất
kì chỗ
nào nó đạt
tới cũng
đều là mục đích. Nếu
bạn có mục đích, bạn nhất định chuốc
lấy thất vọng.
Tâm trí càng hướng
mục đích, càng nhiều
phiền não, ưu tư
và thất
vọng có đó, bởi vì một khi bạn đã
có
mục đích, tức là bạn đang
di chuyển
với đích cố định.
Thế
mà
cái toàn thể lại tồn tại
không định
mệnh nào. Cái toàn thể
không
chuyển đi
đâu cả;
không có mục đích
cho nó, không
mục đích.
Một khi bạn đã có mục đích,
bạn đang chống lại toàn thể
-
nhớ lấy điều này - thế
thì bạn
sẽ chuốc lấy thất
vọng. Bạn
không
thể
thắng
khi chống
lại cái toàn thể. Sự tồn
tại của bạn
nhỏ nhoi làm sao - bạn không thể tranh đấu, bạn
không thể
chinh
phục.
Không thể
quan niệm
nổi làm sao một đơn vị
riêng
lẻ có thể chinh phục được
cái toàn thể.
Và nếu
toàn thể
là
vô mục đích
còn bạn
có mục đích,
bạn sẽ chuốc lấy
thất
bại.
Mây
trắng
trôi nổi
tới bất kì nơi nào gió đưa
tới - nó
không
kháng cự,
nó không tranh đấu.
Mây trắng
không phải
là
kẻ chinh phục, tuy thế nó vẫn
bồng bềnh trên mọi vật.
Bạn
không
thể
chinh phục được nó, bạn không thể đánh
bại được
nó.
Nó không có tâm trí chinh phục
- đó là lí do tại
sao bạn không
thể đánh
bại được nó. Một khi bạn đã
cố định mục
đích,
mục tiêu, định mệnh, ý nghĩa, một
khi bạn đã
chuốc
lấy
điên
khùng để đạt tới đâu đó, thế
thì vấn đề sẽ nảy sinh. Và
bạn sẽ bị
thất
bại, đó là điều chắc chắn.
Thất
bại của bạn ở
chính
bản chất của bản
thân sự tồn tại.
Mây
trắng
chẳng
có nơi đâu
mà tới cả. Nó di chuyển, nó
di
chuyển
tới mọi nơi. Mọi
tầm đều thuộc vào nó, mọi
hướng
đều thuộc vào nó. Không có gì bị
bác bỏ cả. Mọi thứ
hiện
hữu, tồn tại
trong sự
chấp
nhận
toàn bộ.
Do đó tôi gọi
con
đường của tôi là Con đường
của Mây Trắng.
Mây
trắng
không có con đường
riêng của
mình - chúng
trôi
nổi. Con đường có nghĩa là đạt tới đâu đó. Con đường
của mây trắng nghĩa là con đường
vô lộ,
lối đi không có lối.
Di
chuyển,
nhưng
không với
tâm trí cố định - di chuyển vô
tâm
trí. Điều
này phải được hiểu, bởi
vì mục đích
đồng nghĩa
với tâm trí. Đó là lí do tại sao bạn không thể
quan niệm được
làm
sao sống
mà không có mục đích...
bởi vì tâm trí không
thể tồn
tại không có mục đích.
Và
con người
ngớ
ngẩn
làm sao - họ
thậm
chí còn đến
gặp tôi và hỏi: Mục đích của
thiền
là gì? Thiền
không thể
có
bất kì mục đích nào cả bởi vì thiền về cơ bản
có nghĩa là
trạng thái vô trí. Nó chính là nơi bạn hiện
hữu, không đi đâu
cả; nơi chỉ ở đấy,
chỉ
hiện
hữu là mục đích duy nhất.
Mục đích là ở đây và bây giờ. Một khi mục đích
là nơi
nào
đó khác, tâm trí bắt đầu cuộc hành trình của
nó. Thế
thì
tâm
trí bắt đầu suy nghĩ, thế thì tâm trí bắt đầu một
quá trình.
Nếu tương lai có đó, tâm trí có thể tuôn chảy,
thế
thì tâm trí
có
thể
có dòng chảy
của nó, thế thì tâm trí có không gian để
di
chuyển.
Với mục đích, tương lai tới,
với tương lai, thời
gian tới.
Mây
trắng
lơ lửng trên trời, vô thời gian - bởi
vì không
có
tương
lai và không có tâm trí cho nó. Nó là ở đây
và bây
giờ. Mỗi khoảnh
khắc đều là vĩnh hằng toàn bộ. Nhưng
tâm
trí
không thể tồn tại mà không có mục đích,
cho nên tâm trí
cứ tạo
ra mục đích.
Nếu cái gọi là các mục đích trần tục
bị
mất thế thì tâm trí tạo
ra các mục đích
tôn giáo, cũng là mục
đích
trần
tục khác. Nếu tiền bạc đã
trở
thành vô dụng,
thế
thì
thiền trở thành hữu
dụng. Nếu cái gọi là thế
giới
cạnh tranh,
chính
trị, đã
trở
thành vô dụng,
thế
thì thế
giới
khác của
cạnh
tranh
mới, của tôn giáo, thành đạt, lại trở
thành có nghĩa.
Nhưng tâm trí bao giờ cũng khao khát ý nghĩa nào đó, mục
đích
nào đó. Còn đối
với tôi, chỉ có mỗi điều
tâm trí là tôn
giáo
vô mục đích.
Nhưng
điều đó
có nghĩa là tâm trí không
còn
là tâm trí chút nào nữa.
Nghĩ về bản thân bạn tựa
như
mây
trắng
đi, không có tâm trí.
Ở Tây tạng người
ta có một
cách thiền:
các sư
ngồi
trên
núi,
một mình, tuyệt đối một
mình, chỉ
thiền
về đám mây
trắng trôi nổi trên trời,
suy tư
liên tục,
và dần
dần được hội
nhập. Thế rồi
họ trở thành mây trắng - ngất ngưởng
trên núi
tựa mây trắng. Không tâm trí, chỉ
hiện
hữu ở đó. Không
kháng
cự, không tranh đấu, không có gì cần đạt tới,
không có
gì
bị mất. Chỉ tận
hưởng
chính sự tồn tại, tôn vinh khoảnh
khắc này - niềm vui, niềm cực
lạc về nó.
Do
đó tôi gọi
con đường
của tôi là Con đường của Mây
Trắng. Và tôi muốn bạn cũng trở
thành mây trắng
trôi nổi
trên
bầu trời. Tôi nói trôi nổi chứ không di chuyển,
không di
chuyển tới một điểm - chỉ trôi nổi đến bất kì đâu mà gió đưa
bạn tới. Dù bạn
ngẫu
nhiên ở bất kì đâu, đấy chính là mục
đích.
Cho nên mục đích
không phải
là cái gì đó kết
thúc ở
đâu
đó, điểm
cuối
của tuyến đường. Mục đích
là mọi
khoảnh
khắc.
Tại đây đối với
tôi các bạn
là siddhas, người đã chứng
ngộ. Tại đây các bạn đã
đạt tới. Tại đây bạn
hoàn hảo
như
bạn có thể, giống
hệt như một
Phật,
một Mahavira hay một
Krishna.
Chẳng
còn gì khác phải đạt tới. Chính ngay khoảnh
khắc này mọi thứ đang
có đó, chỉ
có điều
bạn không tỉnh táo.
Và
bạn không tỉnh táo bởi vì tâm trí của
bạn đang ở tương
lai.
Bạn không ở đây. Bạn không nhận
biết
về điều đang xảy
ra
cho bạn
vào chính khoảnh
khắc
này. Còn điều
này, bao
giờ và bao giờ cũng xảy ra. Trong nhiều,
rất nhiều triệu kiếp
điều này đã từng xảy ra. Mọi
khoảnh
khắc
bạn đều đã là vị
phật. Không một khoảnh khắc
nào điều đó
bị bỏ lỡ đi.
Nó
không
thể bị bỏ lỡ được,
đó chính là cách thức
bản thân tự
nhiên
là vậy,
mọi vật là vậy. Bạn
không thể lỡ nó được.
Nhưng bạn không tỉnh
táo và bạn
không thể tỉnh táo
được bởi vì mục đích
còn ở đâu
đó, điều
gì đó còn phải đạt
được. Bởi điều đó
mà rào chắn được dựng lên và bởi
vì thế
mà
bạn đã lỡ. Một khi điều
này được
bộc lộ ra, một khi điều
này
được
hiểu
ra, một
khi bạn
trở nên
nhận
biết
về điều này,
bí
ẩn lớn nhất về bản thể cũng được
bộc lộ ra, rằng mọi
người đều hoàn hảo.
Đó chính là điều
chúng ta ngụ ý
khi
chúng
ta nói mọi
người đều là Brahman - mọi người đều
là
linh
hồn, linh hồn tối thượng,
điều
thiêng liêng. Đó chính là
điều chúng ta ngụ ý khi chúng ta nói tattwamasi
- ngươi
là
cái
đó. Không phải
là bạn
phải
trở
thành cái đó, bởi
vì nếu
bạn phải trở
thành cái đó, bạn đang
không phải
là cái đó. Mà
nếu bạn đã không phải
là cái đó, làm sao bạn
có thể
trở
thành
được? Hạt mầm
trở
thành cây bởi
vì hạt
mầm đã là cái đó.
Hòn
đá không thể
trở
thành cây. Hạt
mầm trở thành cây bởi
vì
hạt mầm đã là cái đó!
Cho
nên vấn đề không phải là việc
trở
thành, vấn đề chỉ
là
sự bộc lộ. Hạt
mầm được bộc lộ tại khoảnh khắc
này là hạt
mầm, khoảnh khắc
tiếp
là cây. Cho nên đây chỉ
là vấn đề bộc lộ. Và nếu bạn
có thể
hiểu
thấu
sâu sắc,
hạt mầm là cây tại
chính
khoảnh
khắc
này.
Các
nhà huyền
môn Tây Tạng
hay các thiền
sư hay tu sĩ
Sufi,
tất cả họ đều nói về mây trắng.
Mây trắng
đã thâu tóm
bản thể bên trong của
nhiều
người.
Dường
như
là hoà hợp
được đạt tới
với mây trắng. Làm điều đó thành việc thiền và
thế thì nhiều điều
sẽ đến với bạn.
Cuộc sống không nên bị
coi như vấn đề. Một
khi bạn
bắt
đầu theo cách đó, bạn sẽ bị lạc. Một khi bạn
nghĩ cuộc
sống
là
vấn đề, nó sẽ không bao giờ
có thể
giải được. Đó là cách
thức triết học
tiến
triển
- và đó là cách thức
triết
học bao giờ
cũng
đi nhầm.
Không có triết
lí đúng: không thể
có được.
Mọi triết lí đều
sai. Cứ
triết
lí là sai, bởi
vì triết
lí chọn
bước
cơ bản
sai về
việc
coi cuộc
sống là vấn đề. Một
khi cuộc
sống là vấn đề,
không có lời
giải
cho nó. Cuộc
sống không
phải là vấn đề
mà là bí ẩn,
đấy là cách tôn giáo
xem xét nó.
Mây
trắng
là điều
bí ẩn
nhất,
chợt
hiện,
chợt
mất. Có bao
giờ bạn
nghĩ rằng
mây không có nam-roop -
không tên,
không
hình dạng
không? Ngay cả
trong một
khoảnh
khắc,
hình
dạng cũng không giữ nguyên. Nó đang thay đổi, nó
đang
trở
thành, nó là sự
tuôn chảy
tựa dòng sông. Bạn có thể
gán
hình dạng
cho mây, nhưng
đó là phóng chiếu
của bạn.
Mây
không có hình dạng;
nó là vô hình dạng
hay liên tục
đang
hình thành, nó là một
luồng.
Và đó cũng là cách thức
cuộc sống hiện
hữu. Mọi hình dạng đều được phóng chiếu.
Kiếp này bạn gọi
mình là đàn ông nhưng
ngay kiếp
trước
bạn có thể đã là đàn bà. Kiếp
này bạn
là người
da trắng
và
kiếp sau bạn có thể
là người
da đen. Khoảnh
khắc
này bạn
thông
minh nhưng
khoảnh
khắc
tiếp
bạn hành xử theo cách
đần độn. Khoảnh
khắc
này bạn
im lặng,
khoảnh
khắc
tiếp
bạn điên
khùng, dữ tợn, gây gổ. Bạn
có hình dạng
không?
Hay
bạn liên tục thay đổi? Bạn
là luồng
chuyển,
đám mây.
Bạn có nhận được
tên gọi,
căn cước
nào không? Bạn
có thể
tự gọi
mình là thế
này hay thế
khác? Khoảnh
khắc
bạn nói
bạn là thế này, cũng chính khoảnh
khắc đó
bạn trở nên nhận
biết rằng bạn
cũng là điều
tương
phản
.
Bạn nói với ai đó: Anh yêu em - và cũng chính khoảnh
khắc đó ghét có đó. Bạn nói bạn là bạn
với ai đó và cũng
chính
khoảnh
khắc đó
kẻ thù đang cười bên trong bạn, đang
đợi đến khoảnh
khắc
của nó. Khoảnh khắc này bạn
nói bạn
hạnh phúc và cũng chính khoảnh khắc đó hạnh
phúc lại
mất
đi
và bạn
trở
nên bất
hạnh. Bạn không có căn cước. Nếu bạn
hiểu điều này, bạn
trở
thành đám mây vô hình dạng,
vô danh.
Và
thế
thì trôi nổi
bắt đầu.
Đối với tôi, cuộc
sống của mây trắng là cuộc
sống của
sannyasin,
của người đã từ bỏ.
Cuộc đời của chủ
gia đình là
một thường lệ cố định.
Nó là thứ
chết,
nó là mẫu
hình. Nó có
tên,
nó có hình dạng.
Nó đi trên rãnh đặc
biệt
tựa như đường
ray
xe lửa.
Trên đường
ray xe lửa
chuyển động; chúng có
mục đích, chúng cần phải đạt
tới đâu đó. Nhưng sannyasin
tựa như mây trôi nổi
trên trời
- không có đường
ray sắt
cho
người đó, không đường dẫn, không căn cước.
Người đó
không
phải
là ai cả
và sống
cuộc
sống của người không hiện
hữu, sống dường
như
người đó
không hiện
hữu.
Nếu bạn có thể sống một cuộc
sống dường như bạn
không
hiện
hữu, bạn đang trên con đường của tôi. Và bạn
càng
nhiều
hiện
hữu, càng nhiều bệnh tật
sẽ có đó. Bạn càng
ít
hiện
hữu, bạn sẽ càng mạnh
khoẻ.
Bạn càng ít hiện hữu,
bạn sẽ càng bớt
nặng cân. Bạn càng ít hiện hữu, bạn
sẽ càng
thiêng
liêng và phúc lạc.
Khi
tôi nói cuộc
sống không phải là vấn đề
mà là bí ẩn,
tôi
ngụ ý
bạn không thể giải được
nó, bạn
có thể
trở
thành nó. Vấn đề là cái gì đó cần được giải
bằng lí trí; nhưng cho
dù
bạn có giải nó, chẳng cái gì đạt được cả. Bạn
thu thập
được thêm một chút ít tri thức,
nhưng
không cực
lạc nào phát
sinh
từ nó. Bí ẩn là cái gì đó bạn có thể trở
thành. Bạn
có thể
là
một với nó, hội nhập
với nó. Thế thì cực lạc
phát sinh, thế
thì
phúc lạc
- thế
thì điều
tối thượng có thể xảy
ra với
con
người, niềm vui tối
thượng.
Tôn
giáo coi cuộc
sống như bí ẩn. Bạn
có thể
làm gì với
bí
ẩn? Bạn chẳng có thể
làm được
gì với
bí ẩn
nhưng
bạn có
thể làm điều gì đó với mình.
Bạn có thể trở nên bí ẩn
hơn. Và
thế thì điều tương
tự có thể gặp
với điều tương tự, điều giống
nhau
có thể gặp điều giống
nhau.
Tìm
kiếm
bí ẩn
trong cuộc
sống đi. Bạn nhìn vào bất kì
đâu
- vào mây trắng,
vào ngôi sao trong đêm, vào bông hoa,
vào
dòng sông tuôn chảy
- bất
kì đâu bạn
nhìn vào, tìm kiếm
điều bí ẩn. Và bất
kì khi nào bạn
thấy
rằng bí ẩn có đó, thiền
về nó.
Thiền nghĩa là: làm tan biến bản thân bạn
trước
bí ẩn đó,
triệt tiêu bản thân bạn
trước
bí ẩn đó,
tiêu tan bản
thân bạn
trước bí ẩn đó. Không hiện
hữu nữa, và để cho bí ẩn
thành
toàn
bộ đến mức bạn
bị hấp thu vào trong nó. Và bỗng nhiên
cánh
cửa mới, cảm nhận
mới được đạt tới.
Bỗng nhiên thế
giới nhạt nhẽo
của phân chia, tách biệt đã biến mất,
và thế
giới khác, hoàn toàn khác của cái một đến
trước
bạn. Mọi vật
đều mất đi biên giới
của chúng; mọi vật đều
cùng với
các vật
khác;
không phân chia được
mà là một.
Điều này có thể thực hiện được chỉ nếu
bạn làm điều gì
đó
với mình. Nếu bạn phải
giải
một vấn đề, bạn
phải
làm cái
gì
đó với
vấn đề đó. Bạn phải
tìm ra chìa khoá, manh mối.
Bạn phải làm việc
với vấn đề; bạn
phải
vào phòng thí
nghiệm - bạn phải
làm điều
gì đó. Nếu
bạn phải đương đầu với bí ẩn, bạn
phải
làm điều
gì đó với
mình; với
bí ẩn
chẳng
cái
gì có thể được làm.
Chúng
ta bất
lực trước bí ẩn. Đó là lí do tại
sao chúng ta
cứ đổi
bí ẩn
thành vấn đề, bởi vì với
vấn đề, chúng ta có khả
năng
giải
quyết,
với vấn đề chúng ta cảm
thấy
mình còn điều
khiển được. Với
bí ẩn
chúng ta bất
lực, chúng ta không làm
gì
được
cả. Với bí ẩn chúng ta đối
diện
với cái chết và chúng
ta
không thể
thao túng được.
Đó
là lí do tại
sao trí tuệ con
người
càng phát triển
toán
học, logic, lại càng ít khả năng cực lạc được mở ra cho tâm
trí
con người;
càng ít khả năng
thơ
ca. Trữ
tình mất đi;
cuộc
sống trở thành sự
kiện,
không còn là biểu
tượng.
Cho
nên khi tôi nói con đường
của tôi là Con đường của
Mây
trắng,
đó chỉ
là biểu
tượng.
Mây trắng
không được
dùng
như sự
kiện;
nó được
dùng như
biểu
tượng,
như
biểu
tượng
thơ ca - như chỉ dẫn về sự hội nhập sâu sắc
vào trong bí ẩn
và điều
kì diệu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét