Thông điệp yêu thương từ MẶT TRỜI TÂM THỨC

CÁC BẬC THẦY CHỨNG NGỘ CỦA THẾ KỶ 20 -21

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Quảng cáo online

Chữ chạy

Chào mừng bạn đến với blog MẶT TRỜI TÂM THỨC Email : mattroitamthuc@yahoo.com - Phone 0903070348

Quảng cáo thay đổi

Truyện cười

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐANG ĐẾN VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI

Giây phút hiện tại

Sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ. Phép lạ không phải là để đi trên mặt nước.
Phép lạ là đi trên trên hành tinh xanh xinh đẹp này trong trong giây phút hiện tại, biết trân quý sự bình an và vẻ đẹp có sẵn ngay bây giờ.

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Bí ẩn bên ngoài tâm trí

Những cái tại sao bao giờ cũng không thể trả lời được.
Với tâm trí, dường như là bất kì khi nào bạn có thể hỏi một
cái tại sao, nó đều được trả lời. Nhưng đấy là giả thiết sai
lầm. Không cái tại sao nào đã từng được trả lời hay có thể
được trả lời. Sự tồn tại có đấy - không có tại sao về nó. Nếu
bạn hỏi, nếu bạn cứ cố nài nỉ, bạn có thể tạo ra câu trả lời -
nhưng câu trả lời đó sẽ là câu trả lời được bịa ra; đấy thực sự
không phải là câu trả lời. Bản thân việc hỏi về cơ bản đã là
ngớ ngẩn.
Cây cối có đấy - bạn không thể hỏi tại sao.
Bầu trời có đấy - bạn không thể hỏi tại sao.

Sự tồn tại có đấy, sông chảy, mây trôi - bạn không thể
hỏi tại sao.
Tâm trí hỏi tại sao, tôi biết điều đó. Tâm trí tò mò; nó
muốn biết tại sao về mọi thứ. Nhưng đây là bệnh trong tâm
trí, và đó là cái gì đó không thể được thoả mãn bởi vì nếu
bạn trả lời cái tại sao này, cái tại sao khác sẽ nảy sinh ngay
lập tức. Mọi câu trả lời chỉ tạo ra thêm nhiều câu hỏi. Và tâm
trí sẽ không thoả mãn chừng nào câu trả lời tối thượng chưa
được trao cho bạn - mà lại không có câu trả lời tối thượng.
Với câu trả lời tối thượng tôi muốn nói rằng bạn không thể
hỏi thêm bất kì cái tại sao nào nữa. Nhưng không có khả
năng nào về trạng thái như thế cả. Bất kì cái gì được nói ra,
cái tại sao lại trở thành có liên quan.
Đây đã là toàn bộ nỗ lực ngớ ngẩn của các triết gia: Tại
sao lại có thế giới này? Do vậy họ suy nghĩ và họ tạo ra lí
thuyết về nó: Thượng đế tạo ra thế giới. Nhưng tại sao
Thượng đế lại tạo ra nó? Thế rồi lại thêm lí thuyết và rồi cuối
cùng: Tại sao lại Thượng đế? Cho nên điều đầu tiên cần phải
biết là về phẩm chất này của tâm trí, điều nó cứ hỏi tại sao
mãi. Giống như lá mọc ra từ cây, cái tại sao mọc ra từ tâm trí
- bạn cắt đi một cái tại sao, nhiều cái tại sao khác lại mọc ra.
Bạn có thể thu thập nhiều câu trả lời nhưng đúng câu trả lời
thì không có đó. Và chừng nào câu trả lời chưa có đó, tâm trí
còn tiếp tục, không ngưng nghỉ trong việc tìm kiếm. Cho nên
đây là điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn: Chớ có khăng
khăng nhiều về cái tại sao.
Tại sao chúng ta cứ khăng khăng? Tại sao chúng ta cứ
muốn biết nguyên nhân? Tại sao chúng ta muốn đi sâu hơn
vào trong một điều và đi tới chính cơ sở của nó? Tại sao?...
Bởi vì nếu bạn biết mọi thứ tại sao, nếu bạn biết mọi câu trả
lời về một điều, bạn đã trở thành người chủ về điều đó. Thế thì điều đó có thể bị thao túng. Thế thì điều đó không còn là
bí ẩn nữa; không còn kính sợ, không còn ngạc nhiên về nó.
Bạn đã biết nó, bạn đã giết chết bí ẩn.
Tâm trí là kẻ sát hại, kẻ ám sát - kẻ ám sát mọi bí ẩn. Và
tâm trí bao giờ cũng thấy dễ chịu với bất kì cái gì chết. Với
bất kì cái gì sống tâm trí cảm thấy không thoải mái, bởi vì
bạn không thể là người chủ hoàn toàn. Việc sống bao giờ
cũng có đó - không thể dự đoán được. Tương lai không thể
được cố định cho cái đang sống, và bạn không biết nơi nó sẽ
đi, nơi nó sẽ dẫn đến. Với vật chết mọi thứ là chắc chắn và
cố định. Bạn cảm thấy dễ chịu. Bạn không phải lo nghĩ về
nó, bạn chắc chắn.
Làm mọi thứ thành chắc chắn là thôi thúc sâu sắc trong
tâm trí bởi vì tâm trí sợ cuộc sống. Tâm trí tạo ra khoa học
chỉ để giết chết mọi khả năng của cuộc sống. Tâm trí cố gắng
tìm lời giải thích. Một khi lời giải thích được tìm thấy, bí ẩn
tan biến. Bạn hỏi một điều tại sao và điều đó được trả lời, thế
thì tâm trí thấy dễ chịu. Bạn đạt được gì qua việc đó? Bạn
chẳng đạt được gì cả, bạn đã đánh mất cái gì đó - bí ẩn đã bị
mất.
Bí ẩn làm cho bạn không thoải mái bởi vì nó là cái gì đó
còn lớn hơn bạn, cái gì đó mà bạn không thể thao túng được,
cái gì đó mà bạn không thể dùng được như một vật; cái gì đó
mà trước nó bạn bị trần trụi và bất lực - cái gì đó mà trước nó
bạn đơn giản tan biến đi. Bí ẩn cho bạn cảm giác về cái chết;
do đó mới có biết bao đòi hỏi về cái tại sao - tại sao thế này,
tại sao thế kia. Đây là điều đầu tiên cần phải nhớ.
Nhưng đừng nghĩ rằng tôi đang tránh né câu hỏi của bạn.
Tôi không tránh né nó, tôi chỉ định nói cho bạn đôi điều về
tâm trí - tại sao nó hỏi. Và nếu bạn có thể duy trì cảm giác bí
ẩn, tôi sẽ đưa ra câu trả lời. Nếu cảm giác về cái bí ẩn vẫn được duy trì thế thì việc trả lời là không nguy hiểm, nó có
thể có ích. Thế thì mọi câu trả lời đều sẽ dẫn bạn vào bí ẩn
sâu sắc hơn. Thế thì toàn bộ vấn đề trở thành khác hẳn về
chất. Thế thì bạn hỏi không phải để được lời giải thích, thế
thì bạn hỏi để vào sâu hơn trong bí ẩn. Thế thì tò mò không
còn mang tính tâm trí nữa, thế thì nó trở thành đòi hỏi - đòi
hỏi sâu sắc của bản thể.
Bạn có thấy khác biệt không? Nếu bạn khát khao lời giải
thích, đấy là điều xấu, và thế thì tôi sẽ là người cuối cùng
thực hiện việc đó bởi vì thế thì tôi trở thành kẻ thù của bạn,
thế thì tôi làm mọi thứ chết quanh bạn. Các nhà thượng đế
học đã làm cho ngay cả Thượng đế cũng thành thứ chết - họ
đã giải thích về điều ấy quá nhiều, họ đã trả lời quá nhiều thứ
về Thượng đế, đó là lí do tại sao Thượng đế chết. Loài người
không giết chết Thượng đế - các tu sĩ, họ mới là những
người đã giết chết ngài. Họ giải thích ngài quá nhiều đến
mức không còn gì bí ẩn nữa. Và Thượng đế là gì nếu không
còn bí ẩn trong đó? Nếu đấy chỉ là lí thuyết mà bạn có thể
thảo luận, học thuyết mà bạn có thể phân tích, niềm tin mà
bạn có thể chấp nhận hay phủ nhận, thì bạn còn lớn hơn và
Thượng đế này chỉ là một phần vật dụng trong tâm trí bạn -
nó là thứ chết.
Bất kì khi nào tôi nói với bạn, nhớ điều này: bất kì điều
gì tôi nói đều không giết chết đòi hỏi của bạn, không đưa ra
cho bạn sự giải thích. Tôi không quan tâm tới việc trao cho
bạn câu trả lời. Hơn thế, ngược lại, tôi định làm cho bạn đòi
hỏi thêm, thấm nhuần sâu sắc vào trong bí ẩn. Câu trả lời của
tôi sẽ trao cho bạn những câu hỏi sâu sắc hơn, và một
khoảnh khắc sẽ tới khi mọi việc hỏi đều bị vứt bỏ - không
phải bởi vì bạn đã nhận được mọi câu trả lời mà bởi vì mọi
câu trả lời đều vô ích. Và thế thì bí ẩn là toàn bộ, thế thì nó là
mọi điều xung quanh, cả bên ngoài lẫn bên trong. Thế thì bạn trở thành một phần của nó, thế thì bạn nổi lên trong nó,
thế thì bạn cũng trở thành sự hiện hữu bí ẩn, và chỉ có thế thì
các cánh cửa mới mở ra.
Bây giờ tôi có thể trả lời tại sao tôi lại ở đây với các bạn
và tại sao các bạn lại ở đây với tôi.
Điều đầu tiên: không phải chỉ có ở đây vào khoảnh khắc
này mà bạn đang ở cạnh tôi - bạn đã cùng với tôi từ trước
đây. Cuộc sống có quan hệ chằng chịt lẫn nhau, nó là dòng
chảy tựa con sông. Chúng ta phân chia quá khứ, hiện tại và
tương lai, nhưng phân chia chỉ là tiện dụng. Cuộc sống là
không phân chia. Dòng chảy cuộc sống là đồng đại.
Sông Hằng từ tận thượng nguồn, sông Hằng chảy qua
Himalaya, sông Hằng trên bình nguyên, sông Hằng đổ vào
đại dương - đó là một. Nó là đồng đại. Cội nguồn và kết
thúc, điểm đầu và điểm cuối, không phải là hai sự vật tách
biệt - đấy chỉ là một dòng chảy. Đó không phải là quá khứ và
tương lai, đó là hiện tại vĩnh hằng. Điều này cần phải được
hiểu rất sâu sắc.
Bạn đã từng bên tôi. Bạn đang bên tôi. Vấn đề không
phải là quá khứ. Nếu bạn có thể im lặng, nếu bạn có thể gạt
tâm trí mình sang bên một chút, nếu bạn có thể trở thành
mây trắng bồng bềnh trên núi, không suy nghĩ, chỉ hiện hữu,
bạn sẽ cảm thấy điều ấy. Bạn đã từng bên cạnh tôi, bạn đang
bên cạnh tôi, bạn sẽ bên tôi. Việc ở bên tôi không phải là vấn
đề thời gian.
Ai đó hỏi Jesus: Thầy nói về Abraham - làm sao thầy
biết được?... Bởi vì có lỗ hổng dài giữa thời đại của Abraham
và Jesus, hàng nghìn năm. Và Jesus đã nói một câu rất bí ẩn,
câu bí ẩn nhất mà Jesus đã từng khẳng định. Ông ấy nói: Trước khi Abraham hiện hữu, ta hiện hữu. Trước khi
Abraham hiện hữu, ta hiện hữu. Thời gian biến mất.
Cuộc sống là hiện tại vĩnh hằng. Chúng ta bao giờ cũng
ở đây và bây giờ - mãi mãi, mãi mãi. Hình dạng khác nhau,
dáng dấp khác nhau, tất nhiên, cả tình huống cũng khác
nhau. Nhưng chúng ta bao giờ và bao giờ cũng vẫn bên nhau.
Cá nhân là hư cấu. Cuộc sống không phân chia. Chúng ta
không như những hòn đảo, chúng ta là một. Cái một này cần
phải được cảm thấy, và một khi bạn cảm thấy cái một này,
thời gian biến mất, không gian trở thành vô nghĩa. Bỗng
nhiên bạn được chuyển ra khỏi cả không gian và thời gian.
Thế thì bạn hiện hữu - đơn giản bạn hiện hữu.
Ai đó hỏi Phật: Thầy là ai? Còn Phật nói: ta không thuộc
đẳng cấp nào cả. Ta đang đây. Ta đây, nhưng ta không thuộc
vào đẳng cấp nào cả.
Ngay bây giờ bạn có thể có thoáng nhìn. Nếu bạn không
suy nghĩ, bạn là ai? Thời gian đâu? Có quá khứ nào không?
Thế thì có tương lai nào không? Thế thì khoảnh khắc này trở
thành vĩnh hằng. Toàn bộ quá trình thời gian chỉ là bây giờ
được kéo dài ra. Toàn bộ không gian chỉ là ở đây kéo dài ra.
Cho nên khi bạn hỏi tại sao tôi lại ở đây, hay tại sao bạn
lại ở đây, thì vì đấy là cách duy nhất của hiện hữu. Tôi không
thể ở đâu khác được, bạn không thể ở đâu khác được. Đây là
cách chúng ta trở nên được nối với nhau. Bạn có thể không
có khả năng thấy điều đó ngay lúc này. Các mối nối chưa đủ
rõ rệt cho bạn bởi vì vô thức riêng của bạn còn chưa rõ rệt
cho bạn, bởi vì bạn không biết về bản thân mình trong tính
toàn bộ của mình. Bạn mới biết có một phần mười về sự hiện
hữu mình, còn chín phần mười vẫn trong bóng tối.

Bạn cũng giống như một khu rừng với một chút ít chỗ
quang đãng. Cây đã bị chặt và một chỗ nhỏ đã được tạo ra
trong đó. Nhưng ngay bên ngoài vùng quang đãng nhỏ hẹp
đó khu rừng tối tăm vẫn tồn tại. Bạn không biết về biên giới
của nó. Và bạn sợ bóng tối và thú vật hoang dại đến độ bạn
chưa bao giờ rời khỏi vùng quang đãng của mình. Nhưng
vùng quang đãng đó chỉ là một phần của khu rừng tối này.
Bạn chỉ biết có một phần bản thể mình.
Tôi thấy bạn như toàn bộ bóng tối của bạn, toàn bộ khu
rừng của bạn. Và một khi tôi thấy một cá nhân riêng lẻ trong
tính toàn bộ của người đó, mọi cá nhân cũng đều được bao
hàm, bởi vì khu rừng đó không tách bạch. Trong bóng tối đó
những biên giới gặp nhau, trộn lẫn và trở thành một.
Bạn đang ở đây. Nếu tôi trở nên quá chú ý tới một cá
nhân, thế thì tôi đang tập trung vào chính mình. Nhưng dẫu
thế, dù tập trung, tôi vẫn liên tục cảm thấy các biên giới của
bạn đang trộn lẫn với biên giới khác. Cho nên để chắc chắn
tôi có thể coi bạn như một cá nhân, nhưng trong thực tế thì
không phải như vậy. Khi tôi không tập trung tôi chỉ nhìn vào
bạn mà không thấy bạn - chỉ nhìn thôi, thế thì bạn không còn
ở đó nữa. Các biên giới của bạn gặp gỡ với biên giới của
người khác, mà không chỉ với con người và loài người - còn
gặp gỡ cả với cây cối, tảng đá, với bầu trời... với mọi thứ.
Các biên giới là hư cấu, do đó cá nhân cũng là hư cấu.
Tôi đang ở đây bởi vì tôi không thể ở nơi nào khác được.
Đây là cách thức cuộc sống đã xảy ra. Bạn đang ở đây bởi vì
bạn không thể ở nơi nào khác được. Đây là cách thức cuộc
sống đã xảy ra cho bạn. Nhưng thật khó mà chấp nhận điều
đó. Tại sao lại khó chấp nhận được điều đó? - bởi vì thế thì
bạn không thể thao túng nó được, thế thì cuộc sống trở nên
lớn hơn bạn.

Nếu tôi nói bạn đang ở đây bởi vì bạn là người tìm kiếm
chân lí vĩ đại, thế thì bạn cảm thấy dễ chịu. Nếu bạn ở đây
bởi vì bạn là người tìm kiếm vĩ đại thì bản ngã được đáp
ứng. Thế thì nếu bạn chọn lựa, bạn có thể đi. Thế thì bạn là
người chọn lựa. Thế thì bạn đang kiểm soát được cuộc đời,
không phải là bị cuộc đời kiểm soát. Nhưng tôi không nói
như thế, tôi nói bạn ở đây bởi vì cuộc sống đã xảy ra theo
cách này. Bạn không thể đã chọn lựa, đấy không phải là chọn
lựa của bạn. Ngay cả việc bạn bỏ đi, đó cũng vẫn không phải
là sự chọn lựa của bạn. Một lần nữa, đó sẽ là cách thức cuộc
sống xảy ra cho bạn. Nếu bạn chọn ở lại, điều đó nữa cũng
không phải là sự chọn lựa. Chọn lựa là không thể có. Chọn
lựa chỉ có thể có với bản ngã.
Bất kì khi nào bản ngã không được nuôi dưỡng, bạn đều
cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Cho nên có hai cách
làm dễ chịu: một cách là tiếp tục nuôi dưỡng bản ngã, cách
kia đơn giản vứt bỏ nó. Và nhớ, cách thứ nhất là tạm thời.
Bạn càng nuôi dưỡng bản ngã nhiều, nó càng đòi hỏi nhiều
hơn, và không có kết thúc cho nó.
Cho nên tôi bảo bạn: cuộc sống đã xảy ra theo cách mà
tôi ở đây và bạn cũng ở đây. Và nó đã xảy ra nhiều lần trước
đây, và nó sẽ tiếp tục xảy ra theo cùng cách đó. Nếu bạn có
thể hiểu được điều này, nhiều điều thêm nữa sẽ lập tức trở
nên có thể. Nếu bạn hiểu điều này, bạn sẽ cởi mở hơn, bớt
đóng kín hơn, mong manh hơn, đón nhận hơn. Thế thì bạn
không sợ sệt. Thế thì cuộc sống có thể đi qua bạn. Thế thì
cuộc sống trở thành cơn gió thoảng, và bạn trở thành căn
phòng trống, còn cuộc sống đến rồi đi... mà bạn lại cho phép
nó. Cho phép chính là bí mật - bí mật của mọi bí mật.
Do đó tôi nhấn mạnh, nhất quyết rằng bạn không ở đây
theo chọn lựa thuộc phần bạn. Tôi không ở đây theo bất kì chọn lựa nào thuộc phần tôi. Chừng nào tôi còn có liên quan,
không thể có bất kì chọn lựa nào, bởi vì tôi không hiện hữu.
Chừng nào bạn còn có liên quan, bạn có thể còn đang trong
ảo tưởng là bạn ở đây bởi chọn lựa của bạn, nhưng đấy
không phải là vấn đề.
Và tôi cũng không định nuôi dưỡng cho bản ngã của bạn
bởi vì chúng phải bị phá huỷ. Đó là toàn bộ nỗ lực của tôi:
làm sao phá huỷ bạn - bởi vì một khi biên giới của bạn bị phá
huỷ, bạn là vô hạn. Ngay khoảnh khắc này điều ấy cũng có
thể xảy ra. Không có rào chắn nào cho nó hết - chỉ có sự níu
bám của bạn.
Nhiều người đến tôi và hỏi: Chẳng lẽ chúng tôi đã từng ở
bên thầy trước đây sao? Nếu tôi nói có, họ cảm thấy hài lòng.
Nếu tôi nói không, họ cảm thấy buồn bã, thất vọng. Tại sao?
Chúng ta sống trong hư cấu. Bạn ở đây với tôi - điều ấy cũng
chẳng có ý nghĩa gì lắm; bạn đã ở bên tôi trong quá khứ -
điều đó dường như nhiều ý nghĩa hơn. Và bạn đang bỏ lỡ
khoảnh khắc này khi bạn có thể thực sự bên tôi - bởi vì ở bên
tôi không phải là hiện tượng vật lí. Bạn có thể ngồi cạnh tôi
mà bạn không thể đang cùng tôi. Bạn có thể níu bám tôi
trong nhiều năm mà bạn có thể vẫn không cùng tôi trong một
khoảnh khắc - bởi vì cùng với tôi chỉ có nghĩa là bạn không
hiện hữu.
Tôi không hiện hữu, và nếu chỉ một khoảnh khắc bạn
cũng không hiện hữu, thì sẽ có sự gặp gỡ - thế thì hai cái
trống rỗng gặp nhau. Nhớ lấy, chỉ có hai cái trống rỗng mới
có thể gặp nhau, không thể có sự gặp nhau khác được. Bất kì
khi nào bạn có sự gặp gỡ điều đó có nghĩa là hai cái trống
rỗng hội nhập.
Bản ngã rất cứng rắn, quá vững chắc nên không thể hội
nhập được. Cho nên các bạn có thể tranh đấu, va chạm, nhưng các bạn không thể gặp gỡ. Bạn có thể nghĩ rằng va
chạm này của hai bản ngã là gặp gỡ; nhưng đấy không phải
là loại gặp gỡ. Các bạn đến cùng nhau nhưng các bạn lại
chưa bao giờ sống cùng nhau. Các bạn gặp nhau mà các bạn
vẫn chưa gặp. Các bạn động chạm vào nhau bên ngoài thế
mà các bạn vẫn còn chưa được chạm tới. Cái trống rỗng bên
trong của bạn vẫn còn là mảnh đất hoang sơ, nó chưa được
hiểu thấu.
Nhưng khi bản ngã không có đó, khi bạn không cảm thấy
nhiều về cái tôi, khi bạn không nghĩ về bản thân mình chút
nào, khi không có cái ngã, đó là điều Phật gọi là anatta - vô
ngã. Ông ấy bị hiểu nhầm quá nhiều. Ở Ấn Độ, người ta nói
về atman - cái ngã, cái ta tối cao. Mọi người đều tìm kiếm
cái ta tối cao - cách trở thành cái ta tối thượng. Và thế rồi
Phật tới và ông ấy nói: Không có cái ngã nào cần được đạt
tới cả; thay vì thế xin hãy là vô ngã. Giáo huấn của ông ấy
không thể được chấp nhận. Phật bị tống ra khỏi đất nước
này. Ông ấy không được chấp nhận ở đâu cả. Vị Phật bao giờ
cũng bị tống khứ. Đi đến đâu ông ấy cũng sẽ bị tống khứ ra,
bởi vì ông ấy động chạm tới bạn quá sâu sắc đến độ bạn
không thể tha thứ được điều đó. Ông ấy nói bạn không hiện
hữu.
Khi bạn là trống rỗng, khi chỉ có chân không tồn tại, việc
gặp gỡ xảy ra. Bất kì ai có khả năng trở thành trống rỗng đều
sẽ hội nhập. Và đây là cách duy nhất trở thành một với sự
tồn tại. Bạn có thể gọi nó là tình yêu, bạn có thể gọi nó là lời
cầu nguyện, bạn có thể gọi nó là thiền, hay bất kì điều gì bạn
muốn.
Bạn đang ở đây bởi vì cuộc sống đã xảy ra theo cách đó.
Tôi đang ở đây bởi vì đây là cách cuộc sống đã xảy ra
cho tôi.

Và khả năng về sự hiện hữu của bạn ở gần tôi có thể
được sử dụng, có thể bị dùng sai mà cũng có thể bị bỏ lỡ
nữa. Nếu bạn bỏ lỡ, điều đó nữa cũng không phải là lần đầu.
Nhiều lần bạn đã cùng với tôi. Có thể không đích xác đã
cùng với tôi; nhiều lần bạn đã cùng với một Phật và đó là đã
cùng với tôi rồi. Nhiều lần bạn đã cùng với một jinna, cùng
với một Mahavira, và đó là đã cùng với tôi rồi. Nhiều lần bạn
đã ở xung quanh Jesus hay Moses hay Lão tử - đó là đã cùng
với tôi rồi. Một Lão Tử hay một Phật không thể được định
nghĩa theo bất kì cách nào; họ là hai cái trống rỗng, và hai
cái trống rỗng không có phẩm chất khác biệt. Bạn có thể đã ở
cùng với Lão Tử và tôi nói bạn đã cùng với tôi, bởi vì không
có gì tạo ra bất kì sự phân biệt nào. Một Lão Tử là một sự
trống rỗng. Hai cái trống rỗng chỉ là một, bạn không thể tạo
ra bất kì sự phân biệt nào. Nhưng bạn đã lỡ. Bạn đã lỡ nhiều
lần. Bạn có thể lỡ lần nữa.
Và nhớ, bạn đang khôn ngoan, láu lỉnh, tính toán. Cho
dù bạn lỡ, bạn sẽ lỡ rất ngôn ngoan. Bạn sẽ hợp lí hoá nó.
Bạn sẽ nói chẳng có gì thu được cả. Hay bạn sẽ tìm ra lí lẽ để
che dấu sự kiện. Nếu bạn trở nên tỉnh táo về khả năng bị lỡ
này, thế thì việc gặp gỡ lập tức là có thể có. Và tôi nói ngay -
không cần phải trì hoãn nó.
Và điều này là có ý nghĩa, rằng cuộc sống đã xảy ra theo
cách mà bạn đang ở đây. Hàng triệu người đang có đó và
cuộc sống không xảy ra theo cách như vậy. Bạn thật may
mắn, nhưng đừng làm cho điều đó thành thứ nuôi dưỡng cho
bản ngã - bởi vì nếu bản ngã của bạn chiếm được bất kì thứ
gì bên ngoài nó và trở nên mạnh hơn, bạn sẽ lỡ dịp may đó.
Bạn đang may mắn, nhưng vẫn còn một khả năng để ngỏ.
Bạn có thể lớn lên trong nó, bạn có thể vứt bỏ nó. Và điều
này hiếm thấy - hiếm vì nhiều lí do.

Trước hết, rất khó bị hấp dẫn vào một người là trống
rỗng - rất khó, bởi vì cái trống rỗng không có từ lực như vậy.
Bạn bị hấp dẫn vào người đã kiếm được cái gì đó. Tại sao
chúng ta lại bị hấp dẫn vào một người đã kiếm được cái gì
đó? - bởi vì chúng ta có ham muốn. Chúng ta bao giờ cũng
muốn được cái gì đó. Bạn bị hấp dẫn vào chính khách, người
có quyền lực bởi vì bạn là người hướng quyền lực, bạn muốn
quyền lực. Cho nên bất kì ai có nó đều trở thành thần tượng,
thành anh hùng. Bạn bị hấp dẫn vào người giầu có không
tưởng tượng nổi. Bởi vì bạn nghèo, sâu trong bạn là khao
khát về giầu có. Cho nên bất kì ai có sự giầu có đều trở thành
lí tưởng. Nhưng tại sao người ta lại bị hấp dẫn về một người
không có gì cả?
Đây là điều may mắn, cơ hội hiếm hoi. Đôi khi cuộc
sống xảy ra theo cách mà bạn trở nên bị hấp dẫn vào người
không có cái gì, người trống rỗng. Bạn không định có được
bất kì cái gì từ người đó; thay vì thế, mọi thứ đều bị mất đi
với người đó. Đấy là trò chơi nguy hiểm. Cho nên bạn là
người mạo hiểm - đó là lí do tại sao bạn ở đây. Và chừng nào
bạn còn chưa có mạo hiểm toàn bộ, bạn sẽ bỏ lỡ, bởi vì mạo
hiểm này không thể là bộ phận được, bộ phận không thể
được chấp nhận. Đó không phải là luật của trò chơi này.
Cho nên đừng giữ lại, hãy đặt cọc mọi thứ bạn có. Việc
ấy nguy hiểm đấy, mạo hiểm đấy. Đó là lí do tại sao tôi nói
hiếm khi bị hấp dẫn vào một Phật hay vào một Jesus. Rất ít
người bị hấp dẫn tới. Bạn đã biết về Jesus rồi đấy... rất ít
người, chỉ có mười hai tông đồ. Và toàn là những người rất
bình thường: ngư dân, tiều phu, nông dân - chẳng có ý nghĩa
gì về mọi phương diện, chỉ là những dân thường. Tại sao
những người bình thường đó lại bị hấp dẫn tới Phật hay
Jesus? Là bình thường chính là mang phẩm chất rất phi
thường, bởi vì những người khác thường hay theo đuổi vị kỉ nào đó - giầu sang, quyền lực, địa vị. Nông dân, ngư dân,
tiều phu - những người không quan trọng, hoàn toàn bình
thường, không tìm kiếm thành đạt nào - họ trở nên bị hấp
dẫn tới Jesus.
Để là người bình thường đã là hiếm; để là người tuyệt
đối bình thường thì phải thực sự phi thường. Tương truyền
các thiền sư liên tục nói: Trở thành bình thường và thế thì
ông sẽ trở thành phi thường. Mọi người bình thường đều cố
thành phi thường - đó là điều thông thường. Vẫn còn bình
thường đi. Điều đó nghĩa là không tìm kiếm cái gì, không
tìm tòi thành đạt, thực sự, không theo bất kì con đường
hướng mục đích nào, chỉ sống hết khoảnh khắc nọ đến
khoảnh khắc kia, trôi nổi. Đó là điều tôi đã nói - trôi nổi tựa
mây trắng.
Sự có mặt của bạn ở đây là điều hiếm hoi cũng còn vì
những lí do khác nữa... bởi vì tâm trí con người bao giờ cũng
sợ cái chết. Nó níu bám lấy cuộc sống, thèm khát sống có đó.
Ngay cả trong khổ nó vẫn níu bám cuộc sống - sợ chết sâu
sắc. Và khi một người đến tôi, quả thực người đó đang đi
đến cái chết, người đó đang đi tới tan biến. Tôi sẽ là vực
thẳm cho người đó, vực thẳm không đáy trong đó người đó
sẽ rơi xuống, rơi mãi và rơi mãi mà không tới đâu cả! Nếu
bạn nhìn vào trong tôi bạn sẽ cảm thấy chóng mặt. Nếu bạn
nhìn vào mắt tôi bạn sẽ thấy vực thẳm, và thế thì nỗi sợ sẽ
giữ bạn - và việc rơi mãi và rơi mãi... Nghĩ về chiếc lá rụng
vào vực thẳm - còn vực thẳm thì vô tận, không đáy nên
không thể đạt tới đâu cả, lá chỉ biến mất; rơi mãi, rơi mãi, rơi
mãi, nó sẽ biến mất.
Cuộc hành trình tôn giáo bắt đầu nhưng không bao giờ
kết thúc. Bạn đến với tôi, bạn rơi vào tôi, bạn biến mất, bạn
chẳng bao giờ đạt tới đâu cả. Nhưng sự biến mất đó là niềm vui. Không niềm vui nào khác đã từng được biết tới, không
niềm vui nào khác có đó. Niềm vui của việc biến mất hoàn
toàn! Hệt như giọt sương sớm tan biến khi mặt trời lên, hay
như trong đêm ngọn đèn đất cháy, gió thổi tới và ngọn lửa tắt
và bóng tối... Ngọn lửa đã biến mất và bạn không thể tìm
thấy nó ở đâu nữa - theo cùng cách đó bạn biến mất.
Hiếm khi người ta tìm kiếm việc tự tử: đây là tự tử, tự tử
thực sự! Bạn có thể giết chết thân thể ở bất kì đâu, nhưng
bạn không thể giết chết cái ta ở bất kì đâu được. Tại đây bạn
sẵn sàng cho tự tử cuối cùng - giết chết cái ta.
Nhưng đừng làm cho tất cả những điều này thành giải
thích, chúng không phải là giải thích. Tôi bao giờ cũng
chống lại giải thích. Nếu tất cả những điều này làm cho bạn
bí ẩn hơn, nếu tất cả những điều này làm cho bạn mơ hồ hơn,
điều đó càng nhiều càng tốt. Nếu tâm trí bạn bay lên thành
mây khói và bạn không biết cái gì là cái gì, đó là điều kiện
tốt nhất.
Những cái tại sao bao giờ cũng không thể trả lời được.
Với tâm trí, dường như là bất kì khi nào bạn có thể hỏi một
cái tại sao, nó đều được trả lời. Nhưng đấy là giả thiết sai
lầm. Không cái tại sao nào đã từng được trả lời hay có thể
được trả lời. Sự tồn tại có đấy - không có tại sao về nó. Nếu
bạn hỏi, nếu bạn cứ cố nài nỉ, bạn có thể tạo ra câu trả lời -
nhưng câu trả lời đó sẽ là câu trả lời được bịa ra; đấy thực sự
không phải là câu trả lời. Bản thân việc hỏi về cơ bản đã là
ngớ ngẩn.
Cây cối có đấy - bạn không thể hỏi tại sao.
Bầu trời có đấy - bạn không thể hỏi tại sao.

Sự tồn tại có đấy, sông chảy, mây trôi - bạn không thể
hỏi tại sao.
Tâm trí hỏi tại sao, tôi biết điều đó. Tâm trí tò mò; nó
muốn biết tại sao về mọi thứ. Nhưng đây là bệnh trong tâm
trí, và đó là cái gì đó không thể được thoả mãn bởi vì nếu
bạn trả lời cái tại sao này, cái tại sao khác sẽ nảy sinh ngay
lập tức. Mọi câu trả lời chỉ tạo ra thêm nhiều câu hỏi. Và tâm
trí sẽ không thoả mãn chừng nào câu trả lời tối thượng chưa
được trao cho bạn - mà lại không có câu trả lời tối thượng.
Với câu trả lời tối thượng tôi muốn nói rằng bạn không thể
hỏi thêm bất kì cái tại sao nào nữa. Nhưng không có khả
năng nào về trạng thái như thế cả. Bất kì cái gì được nói ra,
cái tại sao lại trở thành có liên quan.
Đây đã là toàn bộ nỗ lực ngớ ngẩn của các triết gia: Tại
sao lại có thế giới này? Do vậy họ suy nghĩ và họ tạo ra lí
thuyết về nó: Thượng đế tạo ra thế giới. Nhưng tại sao
Thượng đế lại tạo ra nó? Thế rồi lại thêm lí thuyết và rồi cuối
cùng: Tại sao lại Thượng đế? Cho nên điều đầu tiên cần phải
biết là về phẩm chất này của tâm trí, điều nó cứ hỏi tại sao
mãi. Giống như lá mọc ra từ cây, cái tại sao mọc ra từ tâm trí
- bạn cắt đi một cái tại sao, nhiều cái tại sao khác lại mọc ra.
Bạn có thể thu thập nhiều câu trả lời nhưng đúng câu trả lời
thì không có đó. Và chừng nào câu trả lời chưa có đó, tâm trí
còn tiếp tục, không ngưng nghỉ trong việc tìm kiếm. Cho nên
đây là điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn: Chớ có khăng
khăng nhiều về cái tại sao.
Tại sao chúng ta cứ khăng khăng? Tại sao chúng ta cứ
muốn biết nguyên nhân? Tại sao chúng ta muốn đi sâu hơn
vào trong một điều và đi tới chính cơ sở của nó? Tại sao?...
Bởi vì nếu bạn biết mọi thứ tại sao, nếu bạn biết mọi câu trả
lời về một điều, bạn đã trở thành người chủ về điều đó. Thế thì điều đó có thể bị thao túng. Thế thì điều đó không còn là
bí ẩn nữa; không còn kính sợ, không còn ngạc nhiên về nó.
Bạn đã biết nó, bạn đã giết chết bí ẩn.
Tâm trí là kẻ sát hại, kẻ ám sát - kẻ ám sát mọi bí ẩn. Và
tâm trí bao giờ cũng thấy dễ chịu với bất kì cái gì chết. Với
bất kì cái gì sống tâm trí cảm thấy không thoải mái, bởi vì
bạn không thể là người chủ hoàn toàn. Việc sống bao giờ
cũng có đó - không thể dự đoán được. Tương lai không thể
được cố định cho cái đang sống, và bạn không biết nơi nó sẽ
đi, nơi nó sẽ dẫn đến. Với vật chết mọi thứ là chắc chắn và
cố định. Bạn cảm thấy dễ chịu. Bạn không phải lo nghĩ về
nó, bạn chắc chắn.
Làm mọi thứ thành chắc chắn là thôi thúc sâu sắc trong
tâm trí bởi vì tâm trí sợ cuộc sống. Tâm trí tạo ra khoa học
chỉ để giết chết mọi khả năng của cuộc sống. Tâm trí cố gắng
tìm lời giải thích. Một khi lời giải thích được tìm thấy, bí ẩn
tan biến. Bạn hỏi một điều tại sao và điều đó được trả lời, thế
thì tâm trí thấy dễ chịu. Bạn đạt được gì qua việc đó? Bạn
chẳng đạt được gì cả, bạn đã đánh mất cái gì đó - bí ẩn đã bị
mất.
Bí ẩn làm cho bạn không thoải mái bởi vì nó là cái gì đó
còn lớn hơn bạn, cái gì đó mà bạn không thể thao túng được,
cái gì đó mà bạn không thể dùng được như một vật; cái gì đó
mà trước nó bạn bị trần trụi và bất lực - cái gì đó mà trước nó
bạn đơn giản tan biến đi. Bí ẩn cho bạn cảm giác về cái chết;
do đó mới có biết bao đòi hỏi về cái tại sao - tại sao thế này,
tại sao thế kia. Đây là điều đầu tiên cần phải nhớ.
Nhưng đừng nghĩ rằng tôi đang tránh né câu hỏi của bạn.
Tôi không tránh né nó, tôi chỉ định nói cho bạn đôi điều về
tâm trí - tại sao nó hỏi. Và nếu bạn có thể duy trì cảm giác bí
ẩn, tôi sẽ đưa ra câu trả lời. Nếu cảm giác về cái bí ẩn vẫn được duy trì thế thì việc trả lời là không nguy hiểm, nó có
thể có ích. Thế thì mọi câu trả lời đều sẽ dẫn bạn vào bí ẩn
sâu sắc hơn. Thế thì toàn bộ vấn đề trở thành khác hẳn về
chất. Thế thì bạn hỏi không phải để được lời giải thích, thế
thì bạn hỏi để vào sâu hơn trong bí ẩn. Thế thì tò mò không
còn mang tính tâm trí nữa, thế thì nó trở thành đòi hỏi - đòi
hỏi sâu sắc của bản thể.
Bạn có thấy khác biệt không? Nếu bạn khát khao lời giải
thích, đấy là điều xấu, và thế thì tôi sẽ là người cuối cùng
thực hiện việc đó bởi vì thế thì tôi trở thành kẻ thù của bạn,
thế thì tôi làm mọi thứ chết quanh bạn. Các nhà thượng đế
học đã làm cho ngay cả Thượng đế cũng thành thứ chết - họ
đã giải thích về điều ấy quá nhiều, họ đã trả lời quá nhiều thứ
về Thượng đế, đó là lí do tại sao Thượng đế chết. Loài người
không giết chết Thượng đế - các tu sĩ, họ mới là những
người đã giết chết ngài. Họ giải thích ngài quá nhiều đến
mức không còn gì bí ẩn nữa. Và Thượng đế là gì nếu không
còn bí ẩn trong đó? Nếu đấy chỉ là lí thuyết mà bạn có thể
thảo luận, học thuyết mà bạn có thể phân tích, niềm tin mà
bạn có thể chấp nhận hay phủ nhận, thì bạn còn lớn hơn và
Thượng đế này chỉ là một phần vật dụng trong tâm trí bạn -
nó là thứ chết.
Bất kì khi nào tôi nói với bạn, nhớ điều này: bất kì điều
gì tôi nói đều không giết chết đòi hỏi của bạn, không đưa ra
cho bạn sự giải thích. Tôi không quan tâm tới việc trao cho
bạn câu trả lời. Hơn thế, ngược lại, tôi định làm cho bạn đòi
hỏi thêm, thấm nhuần sâu sắc vào trong bí ẩn. Câu trả lời của
tôi sẽ trao cho bạn những câu hỏi sâu sắc hơn, và một
khoảnh khắc sẽ tới khi mọi việc hỏi đều bị vứt bỏ - không
phải bởi vì bạn đã nhận được mọi câu trả lời mà bởi vì mọi
câu trả lời đều vô ích. Và thế thì bí ẩn là toàn bộ, thế thì nó là
mọi điều xung quanh, cả bên ngoài lẫn bên trong. Thế thì bạn trở thành một phần của nó, thế thì bạn nổi lên trong nó,
thế thì bạn cũng trở thành sự hiện hữu bí ẩn, và chỉ có thế thì
các cánh cửa mới mở ra.
Bây giờ tôi có thể trả lời tại sao tôi lại ở đây với các bạn
và tại sao các bạn lại ở đây với tôi.
Điều đầu tiên: không phải chỉ có ở đây vào khoảnh khắc
này mà bạn đang ở cạnh tôi - bạn đã cùng với tôi từ trước
đây. Cuộc sống có quan hệ chằng chịt lẫn nhau, nó là dòng
chảy tựa con sông. Chúng ta phân chia quá khứ, hiện tại và
tương lai, nhưng phân chia chỉ là tiện dụng. Cuộc sống là
không phân chia. Dòng chảy cuộc sống là đồng đại.
Sông Hằng từ tận thượng nguồn, sông Hằng chảy qua
Himalaya, sông Hằng trên bình nguyên, sông Hằng đổ vào
đại dương - đó là một. Nó là đồng đại. Cội nguồn và kết
thúc, điểm đầu và điểm cuối, không phải là hai sự vật tách
biệt - đấy chỉ là một dòng chảy. Đó không phải là quá khứ và
tương lai, đó là hiện tại vĩnh hằng. Điều này cần phải được
hiểu rất sâu sắc.
Bạn đã từng bên tôi. Bạn đang bên tôi. Vấn đề không
phải là quá khứ. Nếu bạn có thể im lặng, nếu bạn có thể gạt
tâm trí mình sang bên một chút, nếu bạn có thể trở thành
mây trắng bồng bềnh trên núi, không suy nghĩ, chỉ hiện hữu,
bạn sẽ cảm thấy điều ấy. Bạn đã từng bên cạnh tôi, bạn đang
bên cạnh tôi, bạn sẽ bên tôi. Việc ở bên tôi không phải là vấn
đề thời gian.
Ai đó hỏi Jesus: Thầy nói về Abraham - làm sao thầy
biết được?... Bởi vì có lỗ hổng dài giữa thời đại của Abraham
và Jesus, hàng nghìn năm. Và Jesus đã nói một câu rất bí ẩn,
câu bí ẩn nhất mà Jesus đã từng khẳng định. Ông ấy nói: Trước khi Abraham hiện hữu, ta hiện hữu. Trước khi
Abraham hiện hữu, ta hiện hữu. Thời gian biến mất.
Cuộc sống là hiện tại vĩnh hằng. Chúng ta bao giờ cũng
ở đây và bây giờ - mãi mãi, mãi mãi. Hình dạng khác nhau,
dáng dấp khác nhau, tất nhiên, cả tình huống cũng khác
nhau. Nhưng chúng ta bao giờ và bao giờ cũng vẫn bên nhau.
Cá nhân là hư cấu. Cuộc sống không phân chia. Chúng ta
không như những hòn đảo, chúng ta là một. Cái một này cần
phải được cảm thấy, và một khi bạn cảm thấy cái một này,
thời gian biến mất, không gian trở thành vô nghĩa. Bỗng
nhiên bạn được chuyển ra khỏi cả không gian và thời gian.
Thế thì bạn hiện hữu - đơn giản bạn hiện hữu.
Ai đó hỏi Phật: Thầy là ai? Còn Phật nói: ta không thuộc
đẳng cấp nào cả. Ta đang đây. Ta đây, nhưng ta không thuộc
vào đẳng cấp nào cả.
Ngay bây giờ bạn có thể có thoáng nhìn. Nếu bạn không
suy nghĩ, bạn là ai? Thời gian đâu? Có quá khứ nào không?
Thế thì có tương lai nào không? Thế thì khoảnh khắc này trở
thành vĩnh hằng. Toàn bộ quá trình thời gian chỉ là bây giờ
được kéo dài ra. Toàn bộ không gian chỉ là ở đây kéo dài ra.
Cho nên khi bạn hỏi tại sao tôi lại ở đây, hay tại sao bạn
lại ở đây, thì vì đấy là cách duy nhất của hiện hữu. Tôi không
thể ở đâu khác được, bạn không thể ở đâu khác được. Đây là
cách chúng ta trở nên được nối với nhau. Bạn có thể không
có khả năng thấy điều đó ngay lúc này. Các mối nối chưa đủ
rõ rệt cho bạn bởi vì vô thức riêng của bạn còn chưa rõ rệt
cho bạn, bởi vì bạn không biết về bản thân mình trong tính
toàn bộ của mình. Bạn mới biết có một phần mười về sự hiện
hữu mình, còn chín phần mười vẫn trong bóng tối.

Bạn cũng giống như một khu rừng với một chút ít chỗ
quang đãng. Cây đã bị chặt và một chỗ nhỏ đã được tạo ra
trong đó. Nhưng ngay bên ngoài vùng quang đãng nhỏ hẹp
đó khu rừng tối tăm vẫn tồn tại. Bạn không biết về biên giới
của nó. Và bạn sợ bóng tối và thú vật hoang dại đến độ bạn
chưa bao giờ rời khỏi vùng quang đãng của mình. Nhưng
vùng quang đãng đó chỉ là một phần của khu rừng tối này.
Bạn chỉ biết có một phần bản thể mình.
Tôi thấy bạn như toàn bộ bóng tối của bạn, toàn bộ khu
rừng của bạn. Và một khi tôi thấy một cá nhân riêng lẻ trong
tính toàn bộ của người đó, mọi cá nhân cũng đều được bao
hàm, bởi vì khu rừng đó không tách bạch. Trong bóng tối đó
những biên giới gặp nhau, trộn lẫn và trở thành một.
Bạn đang ở đây. Nếu tôi trở nên quá chú ý tới một cá
nhân, thế thì tôi đang tập trung vào chính mình. Nhưng dẫu
thế, dù tập trung, tôi vẫn liên tục cảm thấy các biên giới của
bạn đang trộn lẫn với biên giới khác. Cho nên để chắc chắn
tôi có thể coi bạn như một cá nhân, nhưng trong thực tế thì
không phải như vậy. Khi tôi không tập trung tôi chỉ nhìn vào
bạn mà không thấy bạn - chỉ nhìn thôi, thế thì bạn không còn
ở đó nữa. Các biên giới của bạn gặp gỡ với biên giới của
người khác, mà không chỉ với con người và loài người - còn
gặp gỡ cả với cây cối, tảng đá, với bầu trời... với mọi thứ.
Các biên giới là hư cấu, do đó cá nhân cũng là hư cấu.
Tôi đang ở đây bởi vì tôi không thể ở nơi nào khác được.
Đây là cách thức cuộc sống đã xảy ra. Bạn đang ở đây bởi vì
bạn không thể ở nơi nào khác được. Đây là cách thức cuộc
sống đã xảy ra cho bạn. Nhưng thật khó mà chấp nhận điều
đó. Tại sao lại khó chấp nhận được điều đó? - bởi vì thế thì
bạn không thể thao túng nó được, thế thì cuộc sống trở nên
lớn hơn bạn.

Nếu tôi nói bạn đang ở đây bởi vì bạn là người tìm kiếm
chân lí vĩ đại, thế thì bạn cảm thấy dễ chịu. Nếu bạn ở đây
bởi vì bạn là người tìm kiếm vĩ đại thì bản ngã được đáp
ứng. Thế thì nếu bạn chọn lựa, bạn có thể đi. Thế thì bạn là
người chọn lựa. Thế thì bạn đang kiểm soát được cuộc đời,
không phải là bị cuộc đời kiểm soát. Nhưng tôi không nói
như thế, tôi nói bạn ở đây bởi vì cuộc sống đã xảy ra theo
cách này. Bạn không thể đã chọn lựa, đấy không phải là chọn
lựa của bạn. Ngay cả việc bạn bỏ đi, đó cũng vẫn không phải
là sự chọn lựa của bạn. Một lần nữa, đó sẽ là cách thức cuộc
sống xảy ra cho bạn. Nếu bạn chọn ở lại, điều đó nữa cũng
không phải là sự chọn lựa. Chọn lựa là không thể có. Chọn
lựa chỉ có thể có với bản ngã.
Bất kì khi nào bản ngã không được nuôi dưỡng, bạn đều
cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Cho nên có hai cách
làm dễ chịu: một cách là tiếp tục nuôi dưỡng bản ngã, cách
kia đơn giản vứt bỏ nó. Và nhớ, cách thứ nhất là tạm thời.
Bạn càng nuôi dưỡng bản ngã nhiều, nó càng đòi hỏi nhiều
hơn, và không có kết thúc cho nó.
Cho nên tôi bảo bạn: cuộc sống đã xảy ra theo cách mà
tôi ở đây và bạn cũng ở đây. Và nó đã xảy ra nhiều lần trước
đây, và nó sẽ tiếp tục xảy ra theo cùng cách đó. Nếu bạn có
thể hiểu được điều này, nhiều điều thêm nữa sẽ lập tức trở
nên có thể. Nếu bạn hiểu điều này, bạn sẽ cởi mở hơn, bớt
đóng kín hơn, mong manh hơn, đón nhận hơn. Thế thì bạn
không sợ sệt. Thế thì cuộc sống có thể đi qua bạn. Thế thì
cuộc sống trở thành cơn gió thoảng, và bạn trở thành căn
phòng trống, còn cuộc sống đến rồi đi... mà bạn lại cho phép
nó. Cho phép chính là bí mật - bí mật của mọi bí mật.
Do đó tôi nhấn mạnh, nhất quyết rằng bạn không ở đây
theo chọn lựa thuộc phần bạn. Tôi không ở đây theo bất kì chọn lựa nào thuộc phần tôi. Chừng nào tôi còn có liên quan,
không thể có bất kì chọn lựa nào, bởi vì tôi không hiện hữu.
Chừng nào bạn còn có liên quan, bạn có thể còn đang trong
ảo tưởng là bạn ở đây bởi chọn lựa của bạn, nhưng đấy
không phải là vấn đề.
Và tôi cũng không định nuôi dưỡng cho bản ngã của bạn
bởi vì chúng phải bị phá huỷ. Đó là toàn bộ nỗ lực của tôi:
làm sao phá huỷ bạn - bởi vì một khi biên giới của bạn bị phá
huỷ, bạn là vô hạn. Ngay khoảnh khắc này điều ấy cũng có
thể xảy ra. Không có rào chắn nào cho nó hết - chỉ có sự níu
bám của bạn.
Nhiều người đến tôi và hỏi: Chẳng lẽ chúng tôi đã từng ở
bên thầy trước đây sao? Nếu tôi nói có, họ cảm thấy hài lòng.
Nếu tôi nói không, họ cảm thấy buồn bã, thất vọng. Tại sao?
Chúng ta sống trong hư cấu. Bạn ở đây với tôi - điều ấy cũng
chẳng có ý nghĩa gì lắm; bạn đã ở bên tôi trong quá khứ -
điều đó dường như nhiều ý nghĩa hơn. Và bạn đang bỏ lỡ
khoảnh khắc này khi bạn có thể thực sự bên tôi - bởi vì ở bên
tôi không phải là hiện tượng vật lí. Bạn có thể ngồi cạnh tôi
mà bạn không thể đang cùng tôi. Bạn có thể níu bám tôi
trong nhiều năm mà bạn có thể vẫn không cùng tôi trong một
khoảnh khắc - bởi vì cùng với tôi chỉ có nghĩa là bạn không
hiện hữu.
Tôi không hiện hữu, và nếu chỉ một khoảnh khắc bạn
cũng không hiện hữu, thì sẽ có sự gặp gỡ - thế thì hai cái
trống rỗng gặp nhau. Nhớ lấy, chỉ có hai cái trống rỗng mới
có thể gặp nhau, không thể có sự gặp nhau khác được. Bất kì
khi nào bạn có sự gặp gỡ điều đó có nghĩa là hai cái trống
rỗng hội nhập.
Bản ngã rất cứng rắn, quá vững chắc nên không thể hội
nhập được. Cho nên các bạn có thể tranh đấu, va chạm, nhưng các bạn không thể gặp gỡ. Bạn có thể nghĩ rằng va
chạm này của hai bản ngã là gặp gỡ; nhưng đấy không phải
là loại gặp gỡ. Các bạn đến cùng nhau nhưng các bạn lại
chưa bao giờ sống cùng nhau. Các bạn gặp nhau mà các bạn
vẫn chưa gặp. Các bạn động chạm vào nhau bên ngoài thế
mà các bạn vẫn còn chưa được chạm tới. Cái trống rỗng bên
trong của bạn vẫn còn là mảnh đất hoang sơ, nó chưa được
hiểu thấu.
Nhưng khi bản ngã không có đó, khi bạn không cảm thấy
nhiều về cái tôi, khi bạn không nghĩ về bản thân mình chút
nào, khi không có cái ngã, đó là điều Phật gọi là anatta - vô
ngã. Ông ấy bị hiểu nhầm quá nhiều. Ở Ấn Độ, người ta nói
về atman - cái ngã, cái ta tối cao. Mọi người đều tìm kiếm
cái ta tối cao - cách trở thành cái ta tối thượng. Và thế rồi
Phật tới và ông ấy nói: Không có cái ngã nào cần được đạt
tới cả; thay vì thế xin hãy là vô ngã. Giáo huấn của ông ấy
không thể được chấp nhận. Phật bị tống ra khỏi đất nước
này. Ông ấy không được chấp nhận ở đâu cả. Vị Phật bao giờ
cũng bị tống khứ. Đi đến đâu ông ấy cũng sẽ bị tống khứ ra,
bởi vì ông ấy động chạm tới bạn quá sâu sắc đến độ bạn
không thể tha thứ được điều đó. Ông ấy nói bạn không hiện
hữu.
Khi bạn là trống rỗng, khi chỉ có chân không tồn tại, việc
gặp gỡ xảy ra. Bất kì ai có khả năng trở thành trống rỗng đều
sẽ hội nhập. Và đây là cách duy nhất trở thành một với sự
tồn tại. Bạn có thể gọi nó là tình yêu, bạn có thể gọi nó là lời
cầu nguyện, bạn có thể gọi nó là thiền, hay bất kì điều gì bạn
muốn.
Bạn đang ở đây bởi vì cuộc sống đã xảy ra theo cách đó.
Tôi đang ở đây bởi vì đây là cách cuộc sống đã xảy ra
cho tôi.

Và khả năng về sự hiện hữu của bạn ở gần tôi có thể
được sử dụng, có thể bị dùng sai mà cũng có thể bị bỏ lỡ
nữa. Nếu bạn bỏ lỡ, điều đó nữa cũng không phải là lần đầu.
Nhiều lần bạn đã cùng với tôi. Có thể không đích xác đã
cùng với tôi; nhiều lần bạn đã cùng với một Phật và đó là đã
cùng với tôi rồi. Nhiều lần bạn đã cùng với một jinna, cùng
với một Mahavira, và đó là đã cùng với tôi rồi. Nhiều lần bạn
đã ở xung quanh Jesus hay Moses hay Lão tử - đó là đã cùng
với tôi rồi. Một Lão Tử hay một Phật không thể được định
nghĩa theo bất kì cách nào; họ là hai cái trống rỗng, và hai
cái trống rỗng không có phẩm chất khác biệt. Bạn có thể đã ở
cùng với Lão Tử và tôi nói bạn đã cùng với tôi, bởi vì không
có gì tạo ra bất kì sự phân biệt nào. Một Lão Tử là một sự
trống rỗng. Hai cái trống rỗng chỉ là một, bạn không thể tạo
ra bất kì sự phân biệt nào. Nhưng bạn đã lỡ. Bạn đã lỡ nhiều
lần. Bạn có thể lỡ lần nữa.
Và nhớ, bạn đang khôn ngoan, láu lỉnh, tính toán. Cho
dù bạn lỡ, bạn sẽ lỡ rất ngôn ngoan. Bạn sẽ hợp lí hoá nó.
Bạn sẽ nói chẳng có gì thu được cả. Hay bạn sẽ tìm ra lí lẽ để
che dấu sự kiện. Nếu bạn trở nên tỉnh táo về khả năng bị lỡ
này, thế thì việc gặp gỡ lập tức là có thể có. Và tôi nói ngay -
không cần phải trì hoãn nó.
Và điều này là có ý nghĩa, rằng cuộc sống đã xảy ra theo
cách mà bạn đang ở đây. Hàng triệu người đang có đó và
cuộc sống không xảy ra theo cách như vậy. Bạn thật may
mắn, nhưng đừng làm cho điều đó thành thứ nuôi dưỡng cho
bản ngã - bởi vì nếu bản ngã của bạn chiếm được bất kì thứ
gì bên ngoài nó và trở nên mạnh hơn, bạn sẽ lỡ dịp may đó.
Bạn đang may mắn, nhưng vẫn còn một khả năng để ngỏ.
Bạn có thể lớn lên trong nó, bạn có thể vứt bỏ nó. Và điều
này hiếm thấy - hiếm vì nhiều lí do.

Trước hết, rất khó bị hấp dẫn vào một người là trống
rỗng - rất khó, bởi vì cái trống rỗng không có từ lực như vậy.
Bạn bị hấp dẫn vào người đã kiếm được cái gì đó. Tại sao
chúng ta lại bị hấp dẫn vào một người đã kiếm được cái gì
đó? - bởi vì chúng ta có ham muốn. Chúng ta bao giờ cũng
muốn được cái gì đó. Bạn bị hấp dẫn vào chính khách, người
có quyền lực bởi vì bạn là người hướng quyền lực, bạn muốn
quyền lực. Cho nên bất kì ai có nó đều trở thành thần tượng,
thành anh hùng. Bạn bị hấp dẫn vào người giầu có không
tưởng tượng nổi. Bởi vì bạn nghèo, sâu trong bạn là khao
khát về giầu có. Cho nên bất kì ai có sự giầu có đều trở thành
lí tưởng. Nhưng tại sao người ta lại bị hấp dẫn về một người
không có gì cả?
Đây là điều may mắn, cơ hội hiếm hoi. Đôi khi cuộc
sống xảy ra theo cách mà bạn trở nên bị hấp dẫn vào người
không có cái gì, người trống rỗng. Bạn không định có được
bất kì cái gì từ người đó; thay vì thế, mọi thứ đều bị mất đi
với người đó. Đấy là trò chơi nguy hiểm. Cho nên bạn là
người mạo hiểm - đó là lí do tại sao bạn ở đây. Và chừng nào
bạn còn chưa có mạo hiểm toàn bộ, bạn sẽ bỏ lỡ, bởi vì mạo
hiểm này không thể là bộ phận được, bộ phận không thể
được chấp nhận. Đó không phải là luật của trò chơi này.
Cho nên đừng giữ lại, hãy đặt cọc mọi thứ bạn có. Việc
ấy nguy hiểm đấy, mạo hiểm đấy. Đó là lí do tại sao tôi nói
hiếm khi bị hấp dẫn vào một Phật hay vào một Jesus. Rất ít
người bị hấp dẫn tới. Bạn đã biết về Jesus rồi đấy... rất ít
người, chỉ có mười hai tông đồ. Và toàn là những người rất
bình thường: ngư dân, tiều phu, nông dân - chẳng có ý nghĩa
gì về mọi phương diện, chỉ là những dân thường. Tại sao
những người bình thường đó lại bị hấp dẫn tới Phật hay
Jesus? Là bình thường chính là mang phẩm chất rất phi
thường, bởi vì những người khác thường hay theo đuổi vị kỉ nào đó - giầu sang, quyền lực, địa vị. Nông dân, ngư dân,
tiều phu - những người không quan trọng, hoàn toàn bình
thường, không tìm kiếm thành đạt nào - họ trở nên bị hấp
dẫn tới Jesus.
Để là người bình thường đã là hiếm; để là người tuyệt
đối bình thường thì phải thực sự phi thường. Tương truyền
các thiền sư liên tục nói: Trở thành bình thường và thế thì
ông sẽ trở thành phi thường. Mọi người bình thường đều cố
thành phi thường - đó là điều thông thường. Vẫn còn bình
thường đi. Điều đó nghĩa là không tìm kiếm cái gì, không
tìm tòi thành đạt, thực sự, không theo bất kì con đường
hướng mục đích nào, chỉ sống hết khoảnh khắc nọ đến
khoảnh khắc kia, trôi nổi. Đó là điều tôi đã nói - trôi nổi tựa
mây trắng.
Sự có mặt của bạn ở đây là điều hiếm hoi cũng còn vì
những lí do khác nữa... bởi vì tâm trí con người bao giờ cũng
sợ cái chết. Nó níu bám lấy cuộc sống, thèm khát sống có đó.
Ngay cả trong khổ nó vẫn níu bám cuộc sống - sợ chết sâu
sắc. Và khi một người đến tôi, quả thực người đó đang đi
đến cái chết, người đó đang đi tới tan biến. Tôi sẽ là vực
thẳm cho người đó, vực thẳm không đáy trong đó người đó
sẽ rơi xuống, rơi mãi và rơi mãi mà không tới đâu cả! Nếu
bạn nhìn vào trong tôi bạn sẽ cảm thấy chóng mặt. Nếu bạn
nhìn vào mắt tôi bạn sẽ thấy vực thẳm, và thế thì nỗi sợ sẽ
giữ bạn - và việc rơi mãi và rơi mãi... Nghĩ về chiếc lá rụng
vào vực thẳm - còn vực thẳm thì vô tận, không đáy nên
không thể đạt tới đâu cả, lá chỉ biến mất; rơi mãi, rơi mãi, rơi
mãi, nó sẽ biến mất.
Cuộc hành trình tôn giáo bắt đầu nhưng không bao giờ
kết thúc. Bạn đến với tôi, bạn rơi vào tôi, bạn biến mất, bạn
chẳng bao giờ đạt tới đâu cả. Nhưng sự biến mất đó là niềm vui. Không niềm vui nào khác đã từng được biết tới, không
niềm vui nào khác có đó. Niềm vui của việc biến mất hoàn
toàn! Hệt như giọt sương sớm tan biến khi mặt trời lên, hay
như trong đêm ngọn đèn đất cháy, gió thổi tới và ngọn lửa tắt
và bóng tối... Ngọn lửa đã biến mất và bạn không thể tìm
thấy nó ở đâu nữa - theo cùng cách đó bạn biến mất.
Hiếm khi người ta tìm kiếm việc tự tử: đây là tự tử, tự tử
thực sự! Bạn có thể giết chết thân thể ở bất kì đâu, nhưng
bạn không thể giết chết cái ta ở bất kì đâu được. Tại đây bạn
sẵn sàng cho tự tử cuối cùng - giết chết cái ta.
Nhưng đừng làm cho tất cả những điều này thành giải
thích, chúng không phải là giải thích. Tôi bao giờ cũng
chống lại giải thích. Nếu tất cả những điều này làm cho bạn
bí ẩn hơn, nếu tất cả những điều này làm cho bạn mơ hồ hơn,
điều đó càng nhiều càng tốt. Nếu tâm trí bạn bay lên thành
mây khói và bạn không biết cái gì là cái gì, đó là điều kiện
tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HÃY TÌM LẠI CHÍNH MÌNH BẰNG SỰ THỨC TÌNH MỤC ĐÍCH SỐNG

Nhân loại đã thực sự sẵn sàng cho một quá trình chuyển biến nhận thức , một quá trình nở hoa sâu sắc và triệt để của tâm thức đến độ , so với quá trình này thì việc cây cỏ nở hoa 114 triệu năm trước đây , dù cho đẹp đến mấy thì đấy cũng chỉ là sự phản ánh nhạt nhòa ? Liệu con người có thể từ bỏ tầng tầng lớp lớp những cách nghĩ bị bó buộc cũ và trở nên giống như những tinh thể pha lê trong suốt để ánh sang nhận thức xuyên qua dễ dàng ?

Liệu con người có thể thoát ra khỏi trường hấp dẫn của chủ nghĩa vật chất , thoát ra khỏi tình trạng tự đồng nhất mình với hình tướng ?

Khả năng chuyển hóa này cũng là thông điệp chính của những giáo lý sâu sắc để khai thị cho con người .Những người phát đi thông điệp này – như Đức Phật , chúa Jesus và nhiều người khác – là những bông hoa đầu tiên của nhân loại . Họ là những vị Thầy tiên phong , rất hiếm hoi và quý giá vô cùng . Tuy vậy , một sự chuyển hóa rộng khắp chưa thể xảy ra vào thời điểm đó được , nên thông điệp của họ bị bóp méo đi rất nhiều . Ngoại trừ ở một số ít người , tâm thức của con người thời ấy nói chung chưa được chuyển hóa nhiều

Bây giờ thì nhân loại đã sẵn sàng để chuyển hóa chưa ? tại sao lúc này mới thật là thời cơ ? Ban có thể làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển hóa nội tại này ? Đặc điểm của nhận thức cũ đầy tính bản ngã là gì và đâu là dấu hiệu của một tâm thức mới đang trổi dậy ?

Những câu hỏi này và một số câu hỏi khác sẽ được đề cập trong cuốn sách này . Quan trọng hơn , quyển sách cũng chính là một công cụ có tính chuyển hóa , xuất phát từ một nhận thức mới đầy tính nổi dậy . Những ý tưởng và khái niệm ở đây tuy quan trọng , nhưng đó cũng là thứ yếu . Chính những tấm bảng chỉ đường giúp bảng chỉ đường giúp bạn đi đến trạng thái thức tỉnh . Trong lúc đọc quyển sách này , một sự chuyển hóa sẽ xảy ra trong bạn

Mục đích chính của quyển sách không phải là để cung cấp thêm thông tin hay những niềm tin mù quáng cho trí năng của bạn , hay cố thuyết phục bạn về một điều gì đó , mà nó mang đến cho bạn một sự chuyển hóa trong nhận thức , tức là thức tỉnh bạn ra khỏi những dòng suy nghĩ miên man ở trong đầu

Nếu được như vậy thì bạn sẽ không chỉ thấy cuốn sách này là “thú vị” . Vì “thú vị” có nghĩa là bạn còn đứng ở bên ngoài , tìm vui với những ý nghĩ , và khái niệm ở trong đầu bạn để tu duy rằng mình đồng ý hay không đồng ý với cuốn sách .

Vì cuốn sách này được viết cho bạn , do đó cuốn sách hoặc rất vô nghĩa đối với bạn , hoặc nó làm cho nhận thức của bạn có sự thay đổi lớn . Tuy nhiên cuốn sách này chỉ có thể thức tỉnh những người đã sẵn sang để tỉnh thức

Tuy nhiên khi có một người vừa tỉnh thức thì biến cố này sẽ tạo nên một quán tính trong tâm thức của tập thể , giúp cho sự tỉnh thức xảy ra dễ dàng hơn ở những người khác . Nếu trong lúc này bạn chưa rõ tỉnh thức nghĩa là gì , thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều vể nghĩa của từ ấy , hãy cứ tiếp tục đọc và trong bạn có sự tỉnh thức , thì bạn sẽ hiểu “ tỉnh thức “ có nghĩa là gì

Quá trình tỉnh thức một khi đã bắt đầu ở trong bạn rồi thì không thể đảo ngược lại ; và để cho quá trình này được bắt đầu ,bạn chỉ cần trải qua trạng thái thức tỉnh – dù chỉ tong môt thoáng chốc

Đối với một số người thì một thoáng chốc của trạng thái thức tỉnh đó sẽ xảy đến khi họ đọc cuốn sách này . Còn đối với những người khác thì cuốn sách sẽ giúp họ nhận ra rằng quá trình tỉnh thức đã xảy ra ở trong họ rồi , nhưng bây giờ họ mới nhận ra .

Ở một số người thì quá trình tỉnh thức chỉ xảy ra khi họ gặp phải những mất mát hay khổ đau lớn

Trong khi ở những người khác , là khi họ tiếp xúc với những bậc Thầy hay những giáo lý về tâm linh , hay do đọc cuốn “ Sức mạnh của Hiện tại “ hay những cuốn sách có giá trị tâm linh sống động khác . Hoặc có thể là sự tổng hợp của tất cả những điều ấy . Tuy nhiên , một khi sự thức tỉnh đã bắt đầu ở trong bạn thì cuốn sách này sẽ giúp cho bạn đẩy nhanh và gia tăng cường độ tỉnh thức

Điều căn bản nhất của quá trình thức tỉnh là :

Nhận ra sự mê mờ đang tồn tại trong bạn

Nhận diện bản ngã của bạn khi nó đang nói , đang nghĩ , đang làm một việc nào đó

Nhận ra thói quen suy nghĩ đầy tính băng hoại trong tâm thức của tập thể đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của đời sống , kéo dài thêm tình trạng chưa thức tỉnh

Đó là lý do tôi viết quyển sách này : để nêu lên những khía cạnh chính của bản ngã và cách bản ngã hoạt động trong bạn cũng như trong tâm thức tập thể . Điều này có ý nghĩa quan trọng , vì hai lý do chính .

Trước hết , nếu bạn không nhận ra được những cơ cấu hoạt động của bản ngã , bạn sẽ không nhận diện được nó , và sẽ nhầm lẫn mà liên tục tự đồng hóa mình với bản ngã , tức là vô tình bạn để cho bản ngã chứ ngự lấy bạn , mạo danh là bạn

Thứ hai , tự than việc nhận diện bản ngã ở trong bạn chính là một trong những phương cách giúp cho sự tỉnh thức ở trong bạn được diễn ra . Khi bạn nhận ra sự mê lầm của mình , thì cái làm cho sự nhận biết ấy có thể diễn ra chính là thứ nhận thức mới đang trỗi dậy , đó cũng chính là tỉnh thức .

như ta không thể đấu tranh lại bong tối , hay chống đối lại sự mê mờ . Điều mà ta cần làm là mang ánh sáng của nhận thức vào những nơi tối tăm này

Và bạn chính là Ánh sang đó

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ Blog