Những cái tại sao bao giờ cũng
không thể
trả lời được.
Với tâm trí, dường như là bất
kì khi nào bạn
có thể hỏi một
cái
tại sao, nó đều được trả lời. Nhưng đấy
là giả
thiết
sai
lầm. Không cái tại sao nào đã từng được trả lời hay có thể
được trả lời.
Sự tồn tại có đấy
- không có tại
sao về
nó. Nếu
bạn hỏi, nếu
bạn cứ cố
nài nỉ,
bạn có thể tạo
ra câu trả lời -
nhưng câu trả lời đó
sẽ là câu trả lời được bịa ra; đấy
thực
sự
không
phải
là câu trả lời. Bản thân việc
hỏi về cơ bản đã là
ngớ ngẩn.
Cây
cối có đấy - bạn không thể hỏi tại sao.
Bầu
trời
có đấy
- bạn
không thể hỏi tại sao.
Sự tồn
tại có đấy, sông chảy, mây trôi - bạn không thể
hỏi tại sao.
Tâm
trí hỏi
tại sao, tôi biết điều đó. Tâm trí tò mò; nó
muốn biết tại
sao về mọi thứ. Nhưng
đây là bệnh
trong tâm
trí,
và đó là cái gì đó không thể được thoả mãn bởi
vì nếu
bạn trả lời
cái tại
sao này, cái tại
sao khác sẽ nảy sinh ngay
lập tức. Mọi
câu trả lời chỉ tạo
ra thêm nhiều
câu hỏi.
Và tâm
trí
sẽ không thoả mãn chừng nào câu trả lời tối thượng
chưa
được trao cho bạn - mà lại không có câu trả lời tối thượng.
Với câu trả lời
tối thượng tôi muốn nói rằng
bạn không thể
hỏi thêm bất kì cái tại
sao nào nữa.
Nhưng
không có khả
năng
nào về
trạng
thái như
thế cả. Bất kì cái gì được
nói ra,
cái
tại sao lại trở thành có liên quan.
Đây
đã là toàn bộ nỗ lực
ngớ
ngẩn
của các triết gia: Tại
sao
lại có thế giới này? Do vậy
họ suy nghĩ và họ tạo
ra lí
thuyết về nó: Thượng
đế tạo ra thế giới.
Nhưng
tại sao
Thượng đế lại
tạo ra nó? Thế rồi
lại thêm lí thuyết và rồi cuối
cùng:
Tại sao lại Thượng đế?
Cho nên điều đầu tiên cần phải
biết là về phẩm
chất
này của
tâm trí, điều
nó cứ hỏi tại sao
mãi.
Giống
như
lá mọc
ra từ
cây, cái tại
sao mọc
ra từ
tâm trí
-
bạn cắt đi một cái tại
sao, nhiều
cái tại
sao khác lại
mọc ra.
Bạn có thể thu thập
nhiều
câu trả lời nhưng đúng câu
trả lời
thì
không có đó. Và chừng
nào câu trả lời chưa có đó, tâm trí
còn
tiếp
tục, không ngưng nghỉ trong việc
tìm kiếm.
Cho nên
đây
là điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn:
Chớ
có khăng
khăng
nhiều
về cái tại sao.
Tại sao chúng ta cứ khăng khăng? Tại sao chúng ta cứ
muốn biết nguyên nhân? Tại
sao chúng ta muốn đi
sâu hơn
vào
trong một điều và đi tới chính cơ sở của
nó? Tại
sao?...
Bởi vì nếu bạn
biết
mọi thứ tại
sao, nếu
bạn biết mọi câu trả
lời về một điều, bạn đã trở
thành người
chủ về điều đó. Thế thì
điều đó
có thể bị thao túng. Thế thì điều đó không còn là
bí
ẩn nữa; không còn kính sợ, không còn ngạc nhiên về nó.
Bạn đã biết nó, bạn đã
giết
chết
bí ẩn.
Tâm
trí là kẻ
sát hại,
kẻ ám sát - kẻ ám sát mọi bí ẩn.
Và
tâm
trí bao giờ cũng
thấy
dễ chịu với bất
kì cái gì chết.
Với
bất kì cái gì sống tâm trí cảm thấy không thoải
mái, bởi
vì
bạn không thể là người chủ
hoàn toàn. Việc
sống bao giờ
cũng
có đó - không thể dự đoán được. Tương
lai không thể
được cố định
cho cái đang sống,
và bạn
không biết
nơi nó sẽ
đi,
nơi nó sẽ dẫn đến. Với vật
chết
mọi thứ là chắc chắn
và
cố định.
Bạn cảm thấy dễ
chịu.
Bạn không phải lo nghĩ về
nó,
bạn chắc chắn.
Làm
mọi thứ thành chắc chắn
là thôi thúc sâu sắc
trong
tâm
trí bởi
vì tâm trí sợ
cuộc
sống. Tâm trí tạo ra khoa học
chỉ để
giết
chết
mọi khả năng của cuộc
sống. Tâm trí cố gắng
tìm
lời giải thích. Một khi lời giải
thích được
tìm thấy,
bí ẩn
tan
biến.
Bạn hỏi một điều
tại sao và điều đó được trả lời, thế
thì
tâm trí thấy
dễ chịu. Bạn đạt được gì qua việc đó? Bạn
chẳng đạt được
gì cả,
bạn đã đánh mất cái gì đó - bí ẩn đã bị
mất.
Bí
ẩn làm cho bạn không thoải mái bởi vì nó là cái gì đó
còn
lớn hơn bạn, cái gì đó mà bạn
không thể
thao túng được,
cái
gì đó mà bạn
không thể
dùng được
như một vật; cái gì đó
mà
trước
nó bạn
bị trần trụi và bất
lực - cái gì đó mà trước nó
bạn đơn giản
tan biến đi.
Bí ẩn
cho bạn
cảm giác về cái chết;
do
đó mới
có biết
bao đòi hỏi
về cái tại sao - tại sao thế
này,
tại sao thế kia. Đây là điều đầu tiên cần phải
nhớ.
Nhưng đừng nghĩ rằng
tôi đang tránh né câu hỏi
của bạn.
Tôi
không tránh né nó, tôi chỉ định nói cho bạn đôi điều về
tâm
trí - tại
sao nó hỏi.
Và nếu
bạn có thể duy trì cảm giác bí
ẩn, tôi sẽ đưa
ra câu trả lời. Nếu cảm
giác về cái
bí ẩn
vẫn được duy trì thế thì việc trả lời là không nguy hiểm, nó có
thể có ích. Thế thì mọi câu trả lời đều sẽ dẫn bạn vào bí ẩn
sâu
sắc hơn. Thế thì toàn bộ vấn đề trở
thành khác hẳn
về
chất. Thế thì bạn
hỏi không phải để được
lời giải thích, thế
thì
bạn hỏi để vào sâu hơn
trong bí ẩn.
Thế
thì tò mò không
còn
mang tính tâm trí nữa,
thế
thì nó trở
thành đòi hỏi
- đòi
hỏi sâu sắc của
bản thể.
Bạn có thấy khác biệt
không? Nếu
bạn khát khao lời giải
thích,
đấy là điều xấu, và thế
thì tôi sẽ
là người
cuối
cùng
thực hiện việc đó
bởi vì thế thì tôi trở thành kẻ thù của
bạn,
thế thì tôi làm mọi thứ chết
quanh bạn.
Các nhà thượng
đế
học đã làm cho ngay cả Thượng đế cũng
thành thứ
chết
- họ
đã
giải
thích về điều ấy
quá nhiều,
họ đã trả lời
quá nhiều
thứ
về Thượng đế, đó
là lí do tại
sao Thượng
đế chết. Loài người
không
giết
chết
Thượng
đế - các tu sĩ, họ mới
là những
người đã giết chết
ngài. Họ
giải
thích ngài quá nhiều đến
mức không còn gì bí ẩn nữa. Và Thượng
đế là gì nếu không
còn
bí ẩn
trong đó? Nếu đấy chỉ là lí thuyết
mà bạn
có thể
thảo luận, học
thuyết
mà bạn
có thể
phân tích, niềm
tin mà
bạn có thể chấp
nhận
hay phủ
nhận,
thì bạn
còn lớn
hơn và
Thượng đế này chỉ
là một
phần
vật dụng trong tâm trí bạn -
nó
là thứ
chết.
Bất kì khi nào tôi nói với bạn, nhớ điều này: bất kì điều
gì
tôi nói đều
không giết
chết đòi
hỏi của bạn, không đưa
ra
cho
bạn sự giải thích. Tôi không quan tâm tới việc
trao cho
bạn câu trả lời.
Hơn thế, ngược lại,
tôi định
làm cho bạn đòi
hỏi thêm, thấm nhuần sâu sắc
vào trong bí ẩn.
Câu trả lời của
tôi
sẽ trao cho bạn những câu hỏi
sâu sắc
hơn, và một
khoảnh khắc sẽ tới khi mọi việc
hỏi đều bị vứt
bỏ - không
phải bởi vì bạn đã
nhận được mọi câu trả lời mà bởi vì mọi
câu
trả lời đều vô ích. Và thế
thì bí ẩn
là toàn bộ,
thế
thì nó là
mọi điều xung quanh, cả
bên ngoài lẫn
bên trong. Thế
thì bạn
trở
thành một
phần
của nó, thế thì bạn nổi
lên trong nó,
thế thì bạn cũng trở
thành sự
hiện
hữu bí ẩn, và chỉ có thế
thì
các
cánh cửa
mới mở ra.
Bây
giờ
tôi có thể
trả lời tại sao tôi lại ở đây với các bạn
và
tại sao các bạn lại ở đây
với tôi.
Điều đầu tiên: không phải
chỉ
có ở đây
vào khoảnh
khắc
này
mà bạn đang
ở cạnh tôi - bạn đã cùng với tôi từ trước
đây.
Cuộc
sống có quan hệ chằng chịt
lẫn nhau, nó là dòng
chảy tựa con sông. Chúng ta phân chia quá khứ, hiện tại
và
tương lai, nhưng phân chia chỉ là tiện dụng.
Cuộc
sống là
không
phân chia. Dòng chảy
cuộc
sống là đồng đại.
Sông
Hằng từ tận
thượng
nguồn,
sông Hằng
chảy
qua
Himalaya,
sông Hằng
trên bình nguyên, sông Hằng
đổ vào
đại dương - đó là một.
Nó là đồng
đại. Cội nguồn và kết
thúc,
điểm đầu và điểm cuối,
không phải
là hai sự vật tách
biệt - đấy chỉ
là một
dòng chảy.
Đó không phải
là quá khứ
và
tương lai, đó là hiện tại vĩnh hằng.
Điều
này cần
phải được
hiểu rất sâu sắc.
Bạn đã từng bên tôi. Bạn đang
bên tôi. Vấn đề không
phải là quá khứ. Nếu bạn
có thể
im lặng,
nếu bạn có thể gạt
tâm
trí mình sang bên một
chút, nếu
bạn có thể trở thành
mây
trắng
bồng bềnh trên núi, không suy nghĩ, chỉ hiện hữu,
bạn sẽ cảm
thấy điều ấy.
Bạn đã từng bên cạnh tôi, bạn đang
bên
cạnh tôi, bạn sẽ bên tôi. Việc ở bên tôi không phải là vấn
đề thời gian.
Ai
đó hỏi
Jesus: Thầy
nói về
Abraham - làm sao thầy
biết được?... Bởi
vì có lỗ hổng dài giữa thời đại của Abraham
và
Jesus, hàng nghìn năm. Và Jesus đã nói một
câu rất
bí ẩn,
câu
bí ẩn
nhất
mà Jesus đã từng
khẳng
định. Ông ấy nói: Trước khi Abraham hiện
hữu, ta hiện hữu. Trước
khi
Abraham
hiện
hữu, ta hiện hữu. Thời
gian biến
mất.
Cuộc sống là hiện
tại vĩnh hằng. Chúng ta bao giờ cũng
ở đây và bây giờ - mãi mãi, mãi mãi. Hình dạng khác nhau,
dáng
dấp khác nhau, tất nhiên, cả tình huống cũng khác
nhau.
Nhưng
chúng ta bao giờ
và bao giờ cũng
vẫn bên nhau.
Cá
nhân là hư cấu. Cuộc sống
không phân chia. Chúng ta
không
như
những
hòn đảo,
chúng ta là một.
Cái một
này cần
phải được cảm
thấy,
và một
khi bạn
cảm thấy cái một này,
thời gian biến mất,
không gian trở
thành vô nghĩa. Bỗng
nhiên
bạn được chuyển ra khỏi
cả không gian và thời gian.
Thế thì bạn hiện
hữu - đơn giản bạn
hiện
hữu.
Ai
đó hỏi
Phật:
Thầy
là ai? Còn Phật
nói: ta không thuộc
đẳng cấp nào cả.
Ta đang đây. Ta đây, nhưng
ta không thuộc
vào
đẳng cấp nào cả.
Ngay
bây giờ bạn có thể có thoáng nhìn. Nếu
bạn không
suy
nghĩ, bạn
là ai? Thời
gian đâu? Có quá khứ
nào không?
Thế thì có tương lai nào không? Thế
thì khoảnh
khắc
này trở
thành
vĩnh hằng.
Toàn bộ
quá trình thời
gian chỉ
là bây giờ
được kéo dài ra. Toàn bộ không gian chỉ là ở đây kéo dài ra.
Cho
nên khi bạn
hỏi tại sao tôi lại ở đây,
hay tại
sao bạn
lại ở đây,
thì vì đấy
là cách duy nhất
của hiện hữu. Tôi không
thể ở đâu
khác được,
bạn không thể ở đâu
khác được.
Đây là
cách
chúng ta trở
nên được
nối với nhau. Bạn có thể
không
có
khả năng
thấy điều đó ngay lúc này. Các mối nối chưa đủ
rõ
rệt cho bạn bởi vì vô thức
riêng của
bạn còn chưa rõ rệt
cho
bạn, bởi vì bạn không biết
về bản thân mình trong tính
toàn
bộ của mình. Bạn mới
biết
có một
phần
mười
về sự hiện
hữu
mình, còn chín phần
mười
vẫn trong bóng tối.
Bạn cũng giống như một khu rừng với
một chút ít chỗ
quang
đãng. Cây đã bị
chặt
và một
chỗ
nhỏ đã
được
tạo ra
trong
đó. Nhưng
ngay bên ngoài vùng quang đãng nhỏ hẹp
đó
khu rừng
tối tăm vẫn tồn tại.
Bạn không biết về biên giới
của nó. Và bạn sợ bóng tối
và thú vật
hoang dại đến độ bạn
chưa bao giờ rời
khỏi
vùng quang đãng của
mình. Nhưng
vùng
quang đãng đó chỉ
là một
phần
của khu rừng tối này.
Bạn chỉ biết
có một
phần
bản thể mình.
Tôi
thấy
bạn như toàn bộ bóng tối
của bạn, toàn bộ khu
rừng của bạn.
Và một
khi tôi thấy
một cá nhân riêng lẻ trong
tính
toàn bộ của người đó, mọi
cá nhân cũng đều được bao
hàm,
bởi vì khu rừng đó không tách bạch. Trong bóng tối đó
những biên giới gặp nhau, trộn
lẫn và trở thành một.
Bạn đang ở đây. Nếu
tôi trở
nên quá chú ý tới
một cá
nhân,
thế
thì tôi đang tập
trung vào chính mình. Nhưng
dẫu
thế, dù tập trung, tôi vẫn
liên tục
cảm thấy các biên giới của
bạn đang trộn lẫn
với biên giới khác. Cho nên để chắc chắn
tôi
có thể
coi bạn
như một cá nhân, nhưng trong thực tế thì
không
phải
như vậy. Khi tôi không tập trung tôi chỉ nhìn vào
bạn mà không thấy bạn - chỉ
nhìn thôi, thế
thì bạn
không còn
ở đó nữa. Các biên giới
của bạn gặp gỡ với biên giới của
người khác, mà không chỉ với
con người
và loài người
- còn
gặp gỡ cả với cây cối, tảng
đá, với
bầu trời... với mọi
thứ.
Các
biên giới
là hư cấu, do đó cá nhân cũng là hư cấu.
Tôi
đang ở đây
bởi vì tôi không thể ở nơi nào khác được.
Đây
là cách thức
cuộc
sống đã xảy ra. Bạn đang ở đây
bởi vì
bạn không thể ở nơi nào khác được. Đây là cách thức cuộc
sống đã xảy ra cho bạn.
Nhưng
thật
khó mà chấp
nhận điều
đó.
Tại sao lại khó chấp nhận được điều đó? - bởi
vì thế
thì
bạn không thể thao túng nó được, thế thì cuộc
sống trở nên
lớn
hơn bạn.
Nếu tôi nói bạn đang ở đây bởi
vì bạn
là người
tìm kiếm
chân
lí vĩ đại,
thế
thì bạn
cảm thấy dễ chịu.
Nếu bạn ở đây
bởi vì bạn là người
tìm kiếm
vĩ đại
thì bản
ngã được đáp
ứng. Thế thì nếu
bạn chọn lựa, bạn
có thể đi.
Thế
thì bạn
là
người chọn lựa.
Thế thì
bạn đang kiểm soát được cuộc đời,
không
phải
là bị
cuộc đời kiểm soát. Nhưng
tôi không nói
như thế, tôi nói bạn ở đây bởi vì cuộc
sống đã xảy ra theo
cách
này. Bạn
không thể đã
chọn
lựa, đấy không phải là chọn
lựa của bạn.
Ngay cả
việc
bạn bỏ đi, đó cũng vẫn không phải
là
sự chọn lựa của
bạn. Một lần nữa,
đó sẽ
là cách thức
cuộc
sống xảy ra cho bạn.
Nếu bạn chọn ở lại, điều đó nữa
cũng
không
phải
là sự
chọn
lựa. Chọn lựa là không thể
có. Chọn
lựa chỉ có thể
có với
bản ngã.
Bất kì khi nào bản ngã không được nuôi dưỡng, bạn đều
cảm thấy khó chịu,
không thoải
mái. Cho nên có hai cách
làm
dễ chịu: một cách là tiếp
tục nuôi dưỡng bản ngã, cách
kia
đơn giản vứt bỏ
nó. Và nhớ,
cách thứ
nhất
là tạm
thời.
Bạn càng nuôi dưỡng bản ngã nhiều,
nó càng đòi hỏi
nhiều
hơn, và không có kết thúc cho nó.
Cho
nên tôi bảo
bạn: cuộc sống đã xảy
ra theo cách mà
tôi
ở đây và bạn cũng ở đây. Và nó đã xảy
ra nhiều
lần trước
đây,
và nó sẽ
tiếp
tục xảy ra theo cùng cách đó. Nếu bạn có
thể hiểu được điều này, nhiều điều thêm nữa
sẽ lập tức trở
nên
có thể.
Nếu bạn hiểu điều
này, bạn
sẽ cởi mở hơn,
bớt
đóng
kín hơn,
mong manh hơn,
đón nhận
hơn. Thế thì bạn
không
sợ sệt. Thế thì cuộc
sống có thể đi qua bạn. Thế
thì
cuộc sống trở
thành cơn
gió thoảng,
và bạn
trở
thành căn
phòng
trống,
còn cuộc
sống đến rồi đi... mà bạn
lại cho phép
nó.
Cho phép chính là bí mật
- bí mật
của mọi bí mật.
Do
đó tôi nhấn
mạnh, nhất quyết rằng
bạn không ở đây
theo
chọn
lựa thuộc phần bạn.
Tôi không ở đây
theo bất
kì chọn
lựa nào thuộc phần tôi. Chừng
nào tôi còn có liên quan,
không
thể
có bất
kì chọn
lựa nào, bởi vì tôi không hiện hữu.
Chừng nào bạn còn có liên quan, bạn
có thể
còn đang trong
ảo tưởng là bạn ở đây bởi chọn
lựa của bạn, nhưng
đấy
không
phải
là vấn đề.
Và
tôi cũng không định
nuôi dưỡng
cho bản
ngã của
bạn
bởi vì chúng phải bị phá huỷ. Đó
là toàn bộ nỗ lực
của tôi:
làm
sao phá huỷ bạn - bởi vì một
khi biên giới
của bạn bị phá
huỷ, bạn là vô hạn.
Ngay khoảnh
khắc
này điều ấy cũng có
thể xảy
ra. Không có rào chắn
nào cho nó hết
- chỉ
có sự
níu
bám
của bạn.
Nhiều người đến
tôi và hỏi:
Chẳng
lẽ chúng tôi đã từng ở
bên
thầy
trước đây
sao? Nếu
tôi nói có, họ cảm thấy hài lòng.
Nếu tôi nói không, họ cảm
thấy
buồn
bã, thất
vọng. Tại sao?
Chúng
ta sống
trong hư cấu. Bạn ở đây
với tôi - điều ấy
cũng
chẳng có ý nghĩa gì lắm; bạn đã ở
bên tôi trong quá khứ -
điều đó dường như
nhiều
ý nghĩa hơn.
Và bạn đang
bỏ lỡ
khoảnh khắc này khi bạn
có thể
thực
sự bên tôi - bởi vì ở bên
tôi
không phải
là hiện
tượng
vật lí. Bạn có thể ngồi
cạnh tôi
mà
bạn không thể đang cùng tôi. Bạn có thể níu bám tôi
trong
nhiều
năm mà bạn
có thể vẫn không cùng tôi trong một
khoảnh khắc - bởi
vì cùng với
tôi chỉ
có nghĩa là bạn
không
hiện hữu.
Tôi
không hiện
hữu, và nếu chỉ một
khoảnh
khắc
bạn
cũng
không hiện
hữu, thì sẽ có sự gặp
gỡ - thế thì hai cái
trống rỗng gặp
nhau. Nhớ lấy, chỉ có hai cái trống
rỗng mới
có
thể gặp nhau, không thể có sự gặp
nhau khác được.
Bất kì
khi
nào bạn
có sự gặp gỡ điều đó
có nghĩa là hai cái trống
rỗng hội nhập.
Bản ngã rất cứng
rắn, quá vững chắc nên không thể hội
nhập được. Cho nên các bạn
có thể
tranh đấu,
va chạm,
nhưng
các bạn
không thể gặp gỡ. Bạn
có thể
nghĩ rằng
va
chạm này của hai bản
ngã là gặp
gỡ; nhưng đấy không phải
là
loại
gặp gỡ. Các bạn đến
cùng nhau nhưng
các bạn
lại
chưa bao giờ sống
cùng nhau. Các bạn
gặp nhau mà các bạn
vẫn chưa gặp.
Các bạn động chạm vào nhau bên ngoài thế
mà
các bạn
vẫn còn chưa được chạm
tới. Cái trống rỗng bên
trong
của bạn vẫn còn là mảnh
đất hoang sơ, nó chưa được
hiểu thấu.
Nhưng khi bản ngã không có đó, khi bạn không cảm
thấy
nhiều về cái tôi, khi bạn
không nghĩ về bản thân mình chút
nào,
khi không có cái ngã, đó là điều
Phật
gọi là anatta
- vô
ngã.
Ông ấy
bị hiểu nhầm quá nhiều.
Ở Ấn Độ, người
ta nói
về atman -
cái ngã, cái ta tối
cao. Mọi
người đều tìm kiếm
cái
ta tối
cao - cách trở
thành cái ta tối
thượng.
Và thế rồi
Phật tới và ông ấy
nói: Không có cái ngã nào cần được đạt
tới cả; thay vì thế
xin hãy là vô ngã. Giáo huấn
của ông ấy
không
thể được chấp nhận.
Phật
bị tống ra khỏi đất
nước
này.
Ông ấy
không được
chấp
nhận ở đâu cả. Vị
Phật
bao giờ
cũng
bị tống khứ. Đi đến đâu
ông ấy
cũng sẽ bị tống
khứ
ra,
bởi vì ông ấy động
chạm
tới bạn quá sâu sắc đến độ bạn
không
thể
tha thứ được điều đó. Ông ấy
nói bạn
không hiện
hữu.
Khi
bạn là trống rỗng, khi chỉ
có chân không tồn
tại, việc
gặp gỡ xảy
ra. Bất
kì ai có khả năng
trở thành
trống
rỗng đều
sẽ hội
nhập.
Và đây là cách duy nhất
trở
thành một
với sự
tồn tại. Bạn
có thể gọi nó là tình yêu, bạn có thể gọi
nó là lời
cầu nguyện, bạn
có thể gọi nó là thiền, hay bất kì điều
gì bạn
muốn.
Bạn đang ở đây bởi
vì cuộc
sống đã xảy ra theo cách đó.
Tôi
đang ở đây
bởi vì đây là cách cuộc sống đã xảy
ra
cho tôi.
Và
khả năng
về sự hiện hữu
của bạn ở gần tôi có thể
được sử dụng,
có thể bị dùng sai mà cũng có thể bị bỏ lỡ
nữa. Nếu bạn
bỏ lỡ, điều đó nữa
cũng không phải
là lần đầu.
Nhiều lần bạn đã
cùng với
tôi. Có thể
không đích xác đã
cùng
với tôi; nhiều lần bạn đã
cùng với
một Phật và đó là đã
cùng
với tôi rồi. Nhiều lần
bạn đã cùng với một jinna,
cùng
với một Mahavira, và đó là đã cùng với tôi rồi.
Nhiều
lần bạn
đã
ở xung quanh Jesus hay
Moses hay Lão tử -
đó là đã cùng
với tôi rồi. Một
Lão Tử
hay một
Phật
không thể được định
nghĩa
theo bất
kì cách nào; họ
là hai cái trống
rỗng, và hai
cái
trống
rỗng không có phẩm chất khác biệt.
Bạn có thể đã ở
cùng
với Lão Tử và tôi nói bạn đã cùng với tôi, bởi vì không
có
gì tạo
ra bất
kì sự
phân biệt
nào. Một
Lão Tử
là một
sự
trống rỗng. Hai cái trống
rỗng chỉ là một, bạn
không thể tạo
ra
bất kì sự phân biệt nào. Nhưng
bạn đã lỡ. Bạn đã lỡ
nhiều
lần. Bạn có thể lỡ lần
nữa.
Và
nhớ,
bạn đang khôn ngoan,
láu lỉnh,
tính toán. Cho
dù
bạn lỡ, bạn sẽ lỡ rất
ngôn ngoan. Bạn
sẽ hợp lí hoá nó.
Bạn sẽ nói chẳng
có gì thu được
cả. Hay bạn sẽ tìm ra lí lẽ để
che
dấu sự kiện. Nếu
bạn trở nên tỉnh táo về
khả năng
bị lỡ
này,
thế
thì việc
gặp gỡ lập
tức là có thể có. Và tôi nói ngay -
không
cần phải trì hoãn nó.
Và
điều
này là có ý nghĩa, rằng
cuộc
sống đã xảy ra theo
cách
mà bạn đang
ở đây. Hàng triệu người đang có đó và
cuộc sống không xảy
ra theo cách như vậy. Bạn thật
may
mắn, nhưng đừng
làm cho điều đó
thành thứ
nuôi dưỡng
cho
bản ngã - bởi vì nếu
bản ngã của bạn chiếm được bất kì thứ
gì
bên ngoài nó và trở
nên mạnh
hơn, bạn sẽ lỡ dịp may đó.
Bạn đang may mắn, nhưng vẫn
còn một
khả năng
để ngỏ.
Bạn có thể lớn
lên trong nó, bạn
có thể vứt bỏ nó. Và điều
này hiếm
thấy
- hiếm
vì nhiều
lí do.
Trước hết, rất
khó bị hấp dẫn vào một
người
là trống
rỗng - rất khó, bởi
vì cái trống
rỗng không có từ lực
như vậy.
Bạn bị hấp
dẫn vào người đã kiếm được
cái gì đó. Tại
sao
chúng
ta lại
bị hấp dẫn vào một
người đã
kiếm được cái gì
đó?
- bởi
vì chúng ta có ham muốn.
Chúng ta bao giờ cũng
muốn được cái gì đó. Bạn
bị hấp dẫn vào chính khách, người
có
quyền
lực bởi vì bạn là người
hướng
quyền
lực, bạn muốn
quyền lực. Cho nên bất
kì ai có nó đều
trở
thành thần
tượng,
thành
anh hùng. Bạn
bị hấp dẫn vào người
giầu
có không
tưởng tượng nổi.
Bởi vì bạn nghèo, sâu trong bạn là khao
khát
về giầu có. Cho nên bất kì ai có sự giầu có đều
trở
thành
lí
tưởng.
Nhưng
tại sao người ta lại bị hấp dẫn về một người
không
có gì cả?
Đây
là điều
may mắn,
cơ hội hiếm hoi. Đôi khi cuộc
sống xảy ra theo cách mà bạn
trở
nên bị hấp dẫn vào người
không
có cái gì, người
trống
rỗng. Bạn không định có được
bất kì cái gì từ người đó; thay vì thế,
mọi thứ đều
bị mất đi
với người đó. Đấy
là trò chơi
nguy hiểm.
Cho nên bạn
là
người mạo hiểm
- đó là lí do tại
sao bạn ở đây. Và chừng nào
bạn còn chưa có mạo
hiểm
toàn bộ,
bạn sẽ bỏ lỡ, bởi vì mạo
hiểm này không thể là bộ phận được, bộ phận
không thể
được chấp nhận.
Đó không phải
là luật
của trò chơi này.
Cho
nên đừng
giữ lại, hãy đặt cọc
mọi thứ bạn
có. Việc
ấy nguy hiểm đấy,
mạo hiểm đấy. Đó là lí do tại
sao tôi nói
hiếm khi bị hấp
dẫn vào một Phật hay vào một
Jesus. Rất
ít
người bị hấp
dẫn tới. Bạn đã biết
về Jesus rồi đấy... rất
ít
người, chỉ có mười
hai tông đồ.
Và toàn là những
người
rất
bình
thường:
ngư
dân, tiều
phu, nông dân - chẳng
có ý nghĩa
gì
về mọi phương diện,
chỉ
là những
dân thường.
Tại sao
những người bình thường
đó lại
bị hấp dẫn tới
Phật
hay
Jesus?
Là bình thường
chính là mang phẩm
chất
rất phi
thường, bởi vì những
người
khác thường
hay theo đuổi
vị kỉ nào đó - giầu sang, quyền lực, địa
vị. Nông dân, ngư dân,
tiều phu - những người không quan trọng,
hoàn toàn bình
thường, không tìm kiếm thành đạt nào - họ
trở
nên bị hấp
dẫn tới Jesus.
Để là người bình thường
đã là hiếm;
để là người tuyệt
đối bình thường thì phải
thực
sự phi thường. Tương truyền
các
thiền
sư liên tục nói: Trở thành bình thường
và thế
thì
ông
sẽ trở thành phi thường. Mọi người
bình thường
đều cố
thành
phi thường
- đó là điều
thông thường.
Vẫn còn bình
thường đi. Điều đó nghĩa là không tìm kiếm cái gì, không
tìm
tòi thành đạt,
thực
sự, không theo bất kì con đường
hướng mục đích nào, chỉ sống hết khoảnh
khắc
nọ đến
khoảnh khắc kia, trôi nổi.
Đó là điều
tôi đã nói - trôi nổi
tựa
mây
trắng.
Sự có mặt của
bạn ở đây là điều hiếm hoi cũng còn vì
những lí do khác nữa... bởi vì tâm trí con người
bao giờ cũng
sợ cái chết. Nó níu bám lấy
cuộc
sống, thèm khát sống có đó.
Ngay
cả trong khổ nó vẫn níu bám cuộc
sống - sợ chết sâu
sắc. Và khi một người đến
tôi, quả
thực
người đó
đang đi
đến cái chết, người đó
đang đi tới
tan biến.
Tôi sẽ
là vực
thẳm cho người đó, vực
thẳm
không đáy trong đó người đó
sẽ rơi
xuống,
rơi mãi và rơi mãi mà không tới đâu cả! Nếu
bạn nhìn vào trong tôi bạn sẽ cảm
thấy
chóng mặt.
Nếu bạn
nhìn
vào mắt
tôi bạn
sẽ thấy vực thẳm,
và thế
thì nỗi
sợ sẽ
giữ bạn
- và việc
rơi mãi và rơi mãi... Nghĩ về chiếc lá rụng
vào
vực thẳm - còn vực thẳm
thì vô tận,
không đáy nên
không
thể đạt tới đâu cả,
lá chỉ
biến
mất; rơi mãi, rơi mãi, rơi
mãi,
nó sẽ
biến
mất.
Cuộc hành trình tôn giáo bắt đầu nhưng
không bao giờ
kết thúc. Bạn đến
với tôi, bạn rơi vào tôi, bạn
biến
mất, bạn
chẳng bao giờ đạt
tới đâu cả. Nhưng sự
biến
mất đó là niềm vui. Không niềm vui nào khác đã từng được biết
tới, không
niềm vui nào khác có đó. Niềm vui của việc
biến
mất hoàn
toàn!
Hệt như giọt sương
sớm tan biến khi mặt trời
lên, hay
như trong đêm ngọn đèn đất cháy, gió thổi
tới và ngọn lửa tắt
và
bóng tối...
Ngọn
lửa đã biến mất và bạn
không thể
tìm
thấy nó ở đâu nữa
- theo cùng cách đó bạn
biến
mất.
Hiếm khi người ta tìm kiếm
việc
tự tử: đây là tự tử,
tự tử
thực sự! Bạn
có thể
giết
chết
thân thể ở bất kì
đâu, nhưng
bạn không thể giết chết
cái ta ở bất kì đâu được. Tại đây bạn
sẵn sàng cho tự tử
cuối
cùng - giết
chết
cái ta.
Nhưng đừng làm cho tất
cả những điều này thành giải
thích,
chúng không phải
là giải
thích. Tôi bao giờ cũng
chống lại giải
thích. Nếu
tất cả những điều
này làm cho bạn
bí
ẩn hơn, nếu tất
cả những điều này làm cho bạn
mơ hồ hơn,
điều đó càng nhiều càng tốt. Nếu
tâm trí bạn
bay lên thành
mây
khói và bạn
không biết
cái gì là cái gì, đó là điều
kiện
tốt
nhất.
Những cái tại sao bao giờ cũng
không thể
trả lời được.
Với tâm trí, dường như là bất
kì khi nào bạn
có thể hỏi một
cái
tại sao, nó đều được trả lời. Nhưng đấy
là giả
thiết
sai
lầm. Không cái tại sao nào đã từng được trả lời hay có thể
được trả lời.
Sự tồn tại có đấy
- không có tại
sao về
nó. Nếu
bạn hỏi, nếu
bạn cứ cố
nài nỉ,
bạn có thể tạo
ra câu trả lời -
nhưng câu trả lời đó
sẽ là câu trả lời được bịa ra; đấy
thực
sự
không
phải
là câu trả lời. Bản thân việc
hỏi về cơ bản đã là
ngớ ngẩn.
Cây
cối có đấy - bạn không thể hỏi tại sao.
Bầu
trời
có đấy
- bạn
không thể hỏi tại sao.
Sự tồn
tại có đấy, sông chảy, mây trôi - bạn không thể
hỏi tại sao.
Tâm
trí hỏi
tại sao, tôi biết điều đó. Tâm trí tò mò; nó
muốn biết tại
sao về mọi thứ. Nhưng
đây là bệnh
trong tâm
trí,
và đó là cái gì đó không thể được thoả mãn bởi
vì nếu
bạn trả lời
cái tại
sao này, cái tại
sao khác sẽ nảy sinh ngay
lập tức. Mọi
câu trả lời chỉ tạo
ra thêm nhiều
câu hỏi.
Và tâm
trí
sẽ không thoả mãn chừng nào câu trả lời tối thượng
chưa
được trao cho bạn - mà lại không có câu trả lời tối thượng.
Với câu trả lời
tối thượng tôi muốn nói rằng
bạn không thể
hỏi thêm bất kì cái tại
sao nào nữa.
Nhưng
không có khả
năng
nào về
trạng
thái như
thế cả. Bất kì cái gì được
nói ra,
cái
tại sao lại trở thành có liên quan.
Đây
đã là toàn bộ nỗ lực
ngớ
ngẩn
của các triết gia: Tại
sao
lại có thế giới này? Do vậy
họ suy nghĩ và họ tạo
ra lí
thuyết về nó: Thượng
đế tạo ra thế giới.
Nhưng
tại sao
Thượng đế lại
tạo ra nó? Thế rồi
lại thêm lí thuyết và rồi cuối
cùng:
Tại sao lại Thượng đế?
Cho nên điều đầu tiên cần phải
biết là về phẩm
chất
này của
tâm trí, điều
nó cứ hỏi tại sao
mãi.
Giống
như
lá mọc
ra từ
cây, cái tại
sao mọc
ra từ
tâm trí
-
bạn cắt đi một cái tại
sao, nhiều
cái tại
sao khác lại
mọc ra.
Bạn có thể thu thập
nhiều
câu trả lời nhưng đúng câu
trả lời
thì
không có đó. Và chừng
nào câu trả lời chưa có đó, tâm trí
còn
tiếp
tục, không ngưng nghỉ trong việc
tìm kiếm.
Cho nên
đây
là điều đầu tiên tôi muốn nói với bạn:
Chớ
có khăng
khăng
nhiều
về cái tại sao.
Tại sao chúng ta cứ khăng khăng? Tại sao chúng ta cứ
muốn biết nguyên nhân? Tại
sao chúng ta muốn đi
sâu hơn
vào
trong một điều và đi tới chính cơ sở của
nó? Tại
sao?...
Bởi vì nếu bạn
biết
mọi thứ tại
sao, nếu
bạn biết mọi câu trả
lời về một điều, bạn đã trở
thành người
chủ về điều đó. Thế thì
điều đó
có thể bị thao túng. Thế thì điều đó không còn là
bí
ẩn nữa; không còn kính sợ, không còn ngạc nhiên về nó.
Bạn đã biết nó, bạn đã
giết
chết
bí ẩn.
Tâm
trí là kẻ
sát hại,
kẻ ám sát - kẻ ám sát mọi bí ẩn.
Và
tâm
trí bao giờ cũng
thấy
dễ chịu với bất
kì cái gì chết.
Với
bất kì cái gì sống tâm trí cảm thấy không thoải
mái, bởi
vì
bạn không thể là người chủ
hoàn toàn. Việc
sống bao giờ
cũng
có đó - không thể dự đoán được. Tương
lai không thể
được cố định
cho cái đang sống,
và bạn
không biết
nơi nó sẽ
đi,
nơi nó sẽ dẫn đến. Với vật
chết
mọi thứ là chắc chắn
và
cố định.
Bạn cảm thấy dễ
chịu.
Bạn không phải lo nghĩ về
nó,
bạn chắc chắn.
Làm
mọi thứ thành chắc chắn
là thôi thúc sâu sắc
trong
tâm
trí bởi
vì tâm trí sợ
cuộc
sống. Tâm trí tạo ra khoa học
chỉ để
giết
chết
mọi khả năng của cuộc
sống. Tâm trí cố gắng
tìm
lời giải thích. Một khi lời giải
thích được
tìm thấy,
bí ẩn
tan
biến.
Bạn hỏi một điều
tại sao và điều đó được trả lời, thế
thì
tâm trí thấy
dễ chịu. Bạn đạt được gì qua việc đó? Bạn
chẳng đạt được
gì cả,
bạn đã đánh mất cái gì đó - bí ẩn đã bị
mất.
Bí
ẩn làm cho bạn không thoải mái bởi vì nó là cái gì đó
còn
lớn hơn bạn, cái gì đó mà bạn
không thể
thao túng được,
cái
gì đó mà bạn
không thể
dùng được
như một vật; cái gì đó
mà
trước
nó bạn
bị trần trụi và bất
lực - cái gì đó mà trước nó
bạn đơn giản
tan biến đi.
Bí ẩn
cho bạn
cảm giác về cái chết;
do
đó mới
có biết
bao đòi hỏi
về cái tại sao - tại sao thế
này,
tại sao thế kia. Đây là điều đầu tiên cần phải
nhớ.
Nhưng đừng nghĩ rằng
tôi đang tránh né câu hỏi
của bạn.
Tôi
không tránh né nó, tôi chỉ định nói cho bạn đôi điều về
tâm
trí - tại
sao nó hỏi.
Và nếu
bạn có thể duy trì cảm giác bí
ẩn, tôi sẽ đưa
ra câu trả lời. Nếu cảm
giác về cái
bí ẩn
vẫn được duy trì thế thì việc trả lời là không nguy hiểm, nó có
thể có ích. Thế thì mọi câu trả lời đều sẽ dẫn bạn vào bí ẩn
sâu
sắc hơn. Thế thì toàn bộ vấn đề trở
thành khác hẳn
về
chất. Thế thì bạn
hỏi không phải để được
lời giải thích, thế
thì
bạn hỏi để vào sâu hơn
trong bí ẩn.
Thế
thì tò mò không
còn
mang tính tâm trí nữa,
thế
thì nó trở
thành đòi hỏi
- đòi
hỏi sâu sắc của
bản thể.
Bạn có thấy khác biệt
không? Nếu
bạn khát khao lời giải
thích,
đấy là điều xấu, và thế
thì tôi sẽ
là người
cuối
cùng
thực hiện việc đó
bởi vì thế thì tôi trở thành kẻ thù của
bạn,
thế thì tôi làm mọi thứ chết
quanh bạn.
Các nhà thượng
đế
học đã làm cho ngay cả Thượng đế cũng
thành thứ
chết
- họ
đã
giải
thích về điều ấy
quá nhiều,
họ đã trả lời
quá nhiều
thứ
về Thượng đế, đó
là lí do tại
sao Thượng
đế chết. Loài người
không
giết
chết
Thượng
đế - các tu sĩ, họ mới
là những
người đã giết chết
ngài. Họ
giải
thích ngài quá nhiều đến
mức không còn gì bí ẩn nữa. Và Thượng
đế là gì nếu không
còn
bí ẩn
trong đó? Nếu đấy chỉ là lí thuyết
mà bạn
có thể
thảo luận, học
thuyết
mà bạn
có thể
phân tích, niềm
tin mà
bạn có thể chấp
nhận
hay phủ
nhận,
thì bạn
còn lớn
hơn và
Thượng đế này chỉ
là một
phần
vật dụng trong tâm trí bạn -
nó
là thứ
chết.
Bất kì khi nào tôi nói với bạn, nhớ điều này: bất kì điều
gì
tôi nói đều
không giết
chết đòi
hỏi của bạn, không đưa
ra
cho
bạn sự giải thích. Tôi không quan tâm tới việc
trao cho
bạn câu trả lời.
Hơn thế, ngược lại,
tôi định
làm cho bạn đòi
hỏi thêm, thấm nhuần sâu sắc
vào trong bí ẩn.
Câu trả lời của
tôi
sẽ trao cho bạn những câu hỏi
sâu sắc
hơn, và một
khoảnh khắc sẽ tới khi mọi việc
hỏi đều bị vứt
bỏ - không
phải bởi vì bạn đã
nhận được mọi câu trả lời mà bởi vì mọi
câu
trả lời đều vô ích. Và thế
thì bí ẩn
là toàn bộ,
thế
thì nó là
mọi điều xung quanh, cả
bên ngoài lẫn
bên trong. Thế
thì bạn
trở
thành một
phần
của nó, thế thì bạn nổi
lên trong nó,
thế thì bạn cũng trở
thành sự
hiện
hữu bí ẩn, và chỉ có thế
thì
các
cánh cửa
mới mở ra.
Bây
giờ
tôi có thể
trả lời tại sao tôi lại ở đây với các bạn
và
tại sao các bạn lại ở đây
với tôi.
Điều đầu tiên: không phải
chỉ
có ở đây
vào khoảnh
khắc
này
mà bạn đang
ở cạnh tôi - bạn đã cùng với tôi từ trước
đây.
Cuộc
sống có quan hệ chằng chịt
lẫn nhau, nó là dòng
chảy tựa con sông. Chúng ta phân chia quá khứ, hiện tại
và
tương lai, nhưng phân chia chỉ là tiện dụng.
Cuộc
sống là
không
phân chia. Dòng chảy
cuộc
sống là đồng đại.
Sông
Hằng từ tận
thượng
nguồn,
sông Hằng
chảy
qua
Himalaya,
sông Hằng
trên bình nguyên, sông Hằng
đổ vào
đại dương - đó là một.
Nó là đồng
đại. Cội nguồn và kết
thúc,
điểm đầu và điểm cuối,
không phải
là hai sự vật tách
biệt - đấy chỉ
là một
dòng chảy.
Đó không phải
là quá khứ
và
tương lai, đó là hiện tại vĩnh hằng.
Điều
này cần
phải được
hiểu rất sâu sắc.
Bạn đã từng bên tôi. Bạn đang
bên tôi. Vấn đề không
phải là quá khứ. Nếu bạn
có thể
im lặng,
nếu bạn có thể gạt
tâm
trí mình sang bên một
chút, nếu
bạn có thể trở thành
mây
trắng
bồng bềnh trên núi, không suy nghĩ, chỉ hiện hữu,
bạn sẽ cảm
thấy điều ấy.
Bạn đã từng bên cạnh tôi, bạn đang
bên
cạnh tôi, bạn sẽ bên tôi. Việc ở bên tôi không phải là vấn
đề thời gian.
Ai
đó hỏi
Jesus: Thầy
nói về
Abraham - làm sao thầy
biết được?... Bởi
vì có lỗ hổng dài giữa thời đại của Abraham
và
Jesus, hàng nghìn năm. Và Jesus đã nói một
câu rất
bí ẩn,
câu
bí ẩn
nhất
mà Jesus đã từng
khẳng
định. Ông ấy nói: Trước khi Abraham hiện
hữu, ta hiện hữu. Trước
khi
Abraham
hiện
hữu, ta hiện hữu. Thời
gian biến
mất.
Cuộc sống là hiện
tại vĩnh hằng. Chúng ta bao giờ cũng
ở đây và bây giờ - mãi mãi, mãi mãi. Hình dạng khác nhau,
dáng
dấp khác nhau, tất nhiên, cả tình huống cũng khác
nhau.
Nhưng
chúng ta bao giờ
và bao giờ cũng
vẫn bên nhau.
Cá
nhân là hư cấu. Cuộc sống
không phân chia. Chúng ta
không
như
những
hòn đảo,
chúng ta là một.
Cái một
này cần
phải được cảm
thấy,
và một
khi bạn
cảm thấy cái một này,
thời gian biến mất,
không gian trở
thành vô nghĩa. Bỗng
nhiên
bạn được chuyển ra khỏi
cả không gian và thời gian.
Thế thì bạn hiện
hữu - đơn giản bạn
hiện
hữu.
Ai
đó hỏi
Phật:
Thầy
là ai? Còn Phật
nói: ta không thuộc
đẳng cấp nào cả.
Ta đang đây. Ta đây, nhưng
ta không thuộc
vào
đẳng cấp nào cả.
Ngay
bây giờ bạn có thể có thoáng nhìn. Nếu
bạn không
suy
nghĩ, bạn
là ai? Thời
gian đâu? Có quá khứ
nào không?
Thế thì có tương lai nào không? Thế
thì khoảnh
khắc
này trở
thành
vĩnh hằng.
Toàn bộ
quá trình thời
gian chỉ
là bây giờ
được kéo dài ra. Toàn bộ không gian chỉ là ở đây kéo dài ra.
Cho
nên khi bạn
hỏi tại sao tôi lại ở đây,
hay tại
sao bạn
lại ở đây,
thì vì đấy
là cách duy nhất
của hiện hữu. Tôi không
thể ở đâu
khác được,
bạn không thể ở đâu
khác được.
Đây là
cách
chúng ta trở
nên được
nối với nhau. Bạn có thể
không
có
khả năng
thấy điều đó ngay lúc này. Các mối nối chưa đủ
rõ
rệt cho bạn bởi vì vô thức
riêng của
bạn còn chưa rõ rệt
cho
bạn, bởi vì bạn không biết
về bản thân mình trong tính
toàn
bộ của mình. Bạn mới
biết
có một
phần
mười
về sự hiện
hữu
mình, còn chín phần
mười
vẫn trong bóng tối.
Bạn cũng giống như một khu rừng với
một chút ít chỗ
quang
đãng. Cây đã bị
chặt
và một
chỗ
nhỏ đã
được
tạo ra
trong
đó. Nhưng
ngay bên ngoài vùng quang đãng nhỏ hẹp
đó
khu rừng
tối tăm vẫn tồn tại.
Bạn không biết về biên giới
của nó. Và bạn sợ bóng tối
và thú vật
hoang dại đến độ bạn
chưa bao giờ rời
khỏi
vùng quang đãng của
mình. Nhưng
vùng
quang đãng đó chỉ
là một
phần
của khu rừng tối này.
Bạn chỉ biết
có một
phần
bản thể mình.
Tôi
thấy
bạn như toàn bộ bóng tối
của bạn, toàn bộ khu
rừng của bạn.
Và một
khi tôi thấy
một cá nhân riêng lẻ trong
tính
toàn bộ của người đó, mọi
cá nhân cũng đều được bao
hàm,
bởi vì khu rừng đó không tách bạch. Trong bóng tối đó
những biên giới gặp nhau, trộn
lẫn và trở thành một.
Bạn đang ở đây. Nếu
tôi trở
nên quá chú ý tới
một cá
nhân,
thế
thì tôi đang tập
trung vào chính mình. Nhưng
dẫu
thế, dù tập trung, tôi vẫn
liên tục
cảm thấy các biên giới của
bạn đang trộn lẫn
với biên giới khác. Cho nên để chắc chắn
tôi
có thể
coi bạn
như một cá nhân, nhưng trong thực tế thì
không
phải
như vậy. Khi tôi không tập trung tôi chỉ nhìn vào
bạn mà không thấy bạn - chỉ
nhìn thôi, thế
thì bạn
không còn
ở đó nữa. Các biên giới
của bạn gặp gỡ với biên giới của
người khác, mà không chỉ với
con người
và loài người
- còn
gặp gỡ cả với cây cối, tảng
đá, với
bầu trời... với mọi
thứ.
Các
biên giới
là hư cấu, do đó cá nhân cũng là hư cấu.
Tôi
đang ở đây
bởi vì tôi không thể ở nơi nào khác được.
Đây
là cách thức
cuộc
sống đã xảy ra. Bạn đang ở đây
bởi vì
bạn không thể ở nơi nào khác được. Đây là cách thức cuộc
sống đã xảy ra cho bạn.
Nhưng
thật
khó mà chấp
nhận điều
đó.
Tại sao lại khó chấp nhận được điều đó? - bởi
vì thế
thì
bạn không thể thao túng nó được, thế thì cuộc
sống trở nên
lớn
hơn bạn.
Nếu tôi nói bạn đang ở đây bởi
vì bạn
là người
tìm kiếm
chân
lí vĩ đại,
thế
thì bạn
cảm thấy dễ chịu.
Nếu bạn ở đây
bởi vì bạn là người
tìm kiếm
vĩ đại
thì bản
ngã được đáp
ứng. Thế thì nếu
bạn chọn lựa, bạn
có thể đi.
Thế
thì bạn
là
người chọn lựa.
Thế thì
bạn đang kiểm soát được cuộc đời,
không
phải
là bị
cuộc đời kiểm soát. Nhưng
tôi không nói
như thế, tôi nói bạn ở đây bởi vì cuộc
sống đã xảy ra theo
cách
này. Bạn
không thể đã
chọn
lựa, đấy không phải là chọn
lựa của bạn.
Ngay cả
việc
bạn bỏ đi, đó cũng vẫn không phải
là
sự chọn lựa của
bạn. Một lần nữa,
đó sẽ
là cách thức
cuộc
sống xảy ra cho bạn.
Nếu bạn chọn ở lại, điều đó nữa
cũng
không
phải
là sự
chọn
lựa. Chọn lựa là không thể
có. Chọn
lựa chỉ có thể
có với
bản ngã.
Bất kì khi nào bản ngã không được nuôi dưỡng, bạn đều
cảm thấy khó chịu,
không thoải
mái. Cho nên có hai cách
làm
dễ chịu: một cách là tiếp
tục nuôi dưỡng bản ngã, cách
kia
đơn giản vứt bỏ
nó. Và nhớ,
cách thứ
nhất
là tạm
thời.
Bạn càng nuôi dưỡng bản ngã nhiều,
nó càng đòi hỏi
nhiều
hơn, và không có kết thúc cho nó.
Cho
nên tôi bảo
bạn: cuộc sống đã xảy
ra theo cách mà
tôi
ở đây và bạn cũng ở đây. Và nó đã xảy
ra nhiều
lần trước
đây,
và nó sẽ
tiếp
tục xảy ra theo cùng cách đó. Nếu bạn có
thể hiểu được điều này, nhiều điều thêm nữa
sẽ lập tức trở
nên
có thể.
Nếu bạn hiểu điều
này, bạn
sẽ cởi mở hơn,
bớt
đóng
kín hơn,
mong manh hơn,
đón nhận
hơn. Thế thì bạn
không
sợ sệt. Thế thì cuộc
sống có thể đi qua bạn. Thế
thì
cuộc sống trở
thành cơn
gió thoảng,
và bạn
trở
thành căn
phòng
trống,
còn cuộc
sống đến rồi đi... mà bạn
lại cho phép
nó.
Cho phép chính là bí mật
- bí mật
của mọi bí mật.
Do
đó tôi nhấn
mạnh, nhất quyết rằng
bạn không ở đây
theo
chọn
lựa thuộc phần bạn.
Tôi không ở đây
theo bất
kì chọn
lựa nào thuộc phần tôi. Chừng
nào tôi còn có liên quan,
không
thể
có bất
kì chọn
lựa nào, bởi vì tôi không hiện hữu.
Chừng nào bạn còn có liên quan, bạn
có thể
còn đang trong
ảo tưởng là bạn ở đây bởi chọn
lựa của bạn, nhưng
đấy
không
phải
là vấn đề.
Và
tôi cũng không định
nuôi dưỡng
cho bản
ngã của
bạn
bởi vì chúng phải bị phá huỷ. Đó
là toàn bộ nỗ lực
của tôi:
làm
sao phá huỷ bạn - bởi vì một
khi biên giới
của bạn bị phá
huỷ, bạn là vô hạn.
Ngay khoảnh
khắc
này điều ấy cũng có
thể xảy
ra. Không có rào chắn
nào cho nó hết
- chỉ
có sự
níu
bám
của bạn.
Nhiều người đến
tôi và hỏi:
Chẳng
lẽ chúng tôi đã từng ở
bên
thầy
trước đây
sao? Nếu
tôi nói có, họ cảm thấy hài lòng.
Nếu tôi nói không, họ cảm
thấy
buồn
bã, thất
vọng. Tại sao?
Chúng
ta sống
trong hư cấu. Bạn ở đây
với tôi - điều ấy
cũng
chẳng có ý nghĩa gì lắm; bạn đã ở
bên tôi trong quá khứ -
điều đó dường như
nhiều
ý nghĩa hơn.
Và bạn đang
bỏ lỡ
khoảnh khắc này khi bạn
có thể
thực
sự bên tôi - bởi vì ở bên
tôi
không phải
là hiện
tượng
vật lí. Bạn có thể ngồi
cạnh tôi
mà
bạn không thể đang cùng tôi. Bạn có thể níu bám tôi
trong
nhiều
năm mà bạn
có thể vẫn không cùng tôi trong một
khoảnh khắc - bởi
vì cùng với
tôi chỉ
có nghĩa là bạn
không
hiện hữu.
Tôi
không hiện
hữu, và nếu chỉ một
khoảnh
khắc
bạn
cũng
không hiện
hữu, thì sẽ có sự gặp
gỡ - thế thì hai cái
trống rỗng gặp
nhau. Nhớ lấy, chỉ có hai cái trống
rỗng mới
có
thể gặp nhau, không thể có sự gặp
nhau khác được.
Bất kì
khi
nào bạn
có sự gặp gỡ điều đó
có nghĩa là hai cái trống
rỗng hội nhập.
Bản ngã rất cứng
rắn, quá vững chắc nên không thể hội
nhập được. Cho nên các bạn
có thể
tranh đấu,
va chạm,
nhưng
các bạn
không thể gặp gỡ. Bạn
có thể
nghĩ rằng
va
chạm này của hai bản
ngã là gặp
gỡ; nhưng đấy không phải
là
loại
gặp gỡ. Các bạn đến
cùng nhau nhưng
các bạn
lại
chưa bao giờ sống
cùng nhau. Các bạn
gặp nhau mà các bạn
vẫn chưa gặp.
Các bạn động chạm vào nhau bên ngoài thế
mà
các bạn
vẫn còn chưa được chạm
tới. Cái trống rỗng bên
trong
của bạn vẫn còn là mảnh
đất hoang sơ, nó chưa được
hiểu thấu.
Nhưng khi bản ngã không có đó, khi bạn không cảm
thấy
nhiều về cái tôi, khi bạn
không nghĩ về bản thân mình chút
nào,
khi không có cái ngã, đó là điều
Phật
gọi là anatta
- vô
ngã.
Ông ấy
bị hiểu nhầm quá nhiều.
Ở Ấn Độ, người
ta nói
về atman -
cái ngã, cái ta tối
cao. Mọi
người đều tìm kiếm
cái
ta tối
cao - cách trở
thành cái ta tối
thượng.
Và thế rồi
Phật tới và ông ấy
nói: Không có cái ngã nào cần được đạt
tới cả; thay vì thế
xin hãy là vô ngã. Giáo huấn
của ông ấy
không
thể được chấp nhận.
Phật
bị tống ra khỏi đất
nước
này.
Ông ấy
không được
chấp
nhận ở đâu cả. Vị
Phật
bao giờ
cũng
bị tống khứ. Đi đến đâu
ông ấy
cũng sẽ bị tống
khứ
ra,
bởi vì ông ấy động
chạm
tới bạn quá sâu sắc đến độ bạn
không
thể
tha thứ được điều đó. Ông ấy
nói bạn
không hiện
hữu.
Khi
bạn là trống rỗng, khi chỉ
có chân không tồn
tại, việc
gặp gỡ xảy
ra. Bất
kì ai có khả năng
trở thành
trống
rỗng đều
sẽ hội
nhập.
Và đây là cách duy nhất
trở
thành một
với sự
tồn tại. Bạn
có thể gọi nó là tình yêu, bạn có thể gọi
nó là lời
cầu nguyện, bạn
có thể gọi nó là thiền, hay bất kì điều
gì bạn
muốn.
Bạn đang ở đây bởi
vì cuộc
sống đã xảy ra theo cách đó.
Tôi
đang ở đây
bởi vì đây là cách cuộc sống đã xảy
ra
cho tôi.
Và
khả năng
về sự hiện hữu
của bạn ở gần tôi có thể
được sử dụng,
có thể bị dùng sai mà cũng có thể bị bỏ lỡ
nữa. Nếu bạn
bỏ lỡ, điều đó nữa
cũng không phải
là lần đầu.
Nhiều lần bạn đã
cùng với
tôi. Có thể
không đích xác đã
cùng
với tôi; nhiều lần bạn đã
cùng với
một Phật và đó là đã
cùng
với tôi rồi. Nhiều lần
bạn đã cùng với một jinna,
cùng
với một Mahavira, và đó là đã cùng với tôi rồi.
Nhiều
lần bạn
đã
ở xung quanh Jesus hay
Moses hay Lão tử -
đó là đã cùng
với tôi rồi. Một
Lão Tử
hay một
Phật
không thể được định
nghĩa
theo bất
kì cách nào; họ
là hai cái trống
rỗng, và hai
cái
trống
rỗng không có phẩm chất khác biệt.
Bạn có thể đã ở
cùng
với Lão Tử và tôi nói bạn đã cùng với tôi, bởi vì không
có
gì tạo
ra bất
kì sự
phân biệt
nào. Một
Lão Tử
là một
sự
trống rỗng. Hai cái trống
rỗng chỉ là một, bạn
không thể tạo
ra
bất kì sự phân biệt nào. Nhưng
bạn đã lỡ. Bạn đã lỡ
nhiều
lần. Bạn có thể lỡ lần
nữa.
Và
nhớ,
bạn đang khôn ngoan,
láu lỉnh,
tính toán. Cho
dù
bạn lỡ, bạn sẽ lỡ rất
ngôn ngoan. Bạn
sẽ hợp lí hoá nó.
Bạn sẽ nói chẳng
có gì thu được
cả. Hay bạn sẽ tìm ra lí lẽ để
che
dấu sự kiện. Nếu
bạn trở nên tỉnh táo về
khả năng
bị lỡ
này,
thế
thì việc
gặp gỡ lập
tức là có thể có. Và tôi nói ngay -
không
cần phải trì hoãn nó.
Và
điều
này là có ý nghĩa, rằng
cuộc
sống đã xảy ra theo
cách
mà bạn đang
ở đây. Hàng triệu người đang có đó và
cuộc sống không xảy
ra theo cách như vậy. Bạn thật
may
mắn, nhưng đừng
làm cho điều đó
thành thứ
nuôi dưỡng
cho
bản ngã - bởi vì nếu
bản ngã của bạn chiếm được bất kì thứ
gì
bên ngoài nó và trở
nên mạnh
hơn, bạn sẽ lỡ dịp may đó.
Bạn đang may mắn, nhưng vẫn
còn một
khả năng
để ngỏ.
Bạn có thể lớn
lên trong nó, bạn
có thể vứt bỏ nó. Và điều
này hiếm
thấy
- hiếm
vì nhiều
lí do.
Trước hết, rất
khó bị hấp dẫn vào một
người
là trống
rỗng - rất khó, bởi
vì cái trống
rỗng không có từ lực
như vậy.
Bạn bị hấp
dẫn vào người đã kiếm được
cái gì đó. Tại
sao
chúng
ta lại
bị hấp dẫn vào một
người đã
kiếm được cái gì
đó?
- bởi
vì chúng ta có ham muốn.
Chúng ta bao giờ cũng
muốn được cái gì đó. Bạn
bị hấp dẫn vào chính khách, người
có
quyền
lực bởi vì bạn là người
hướng
quyền
lực, bạn muốn
quyền lực. Cho nên bất
kì ai có nó đều
trở
thành thần
tượng,
thành
anh hùng. Bạn
bị hấp dẫn vào người
giầu
có không
tưởng tượng nổi.
Bởi vì bạn nghèo, sâu trong bạn là khao
khát
về giầu có. Cho nên bất kì ai có sự giầu có đều
trở
thành
lí
tưởng.
Nhưng
tại sao người ta lại bị hấp dẫn về một người
không
có gì cả?
Đây
là điều
may mắn,
cơ hội hiếm hoi. Đôi khi cuộc
sống xảy ra theo cách mà bạn
trở
nên bị hấp dẫn vào người
không
có cái gì, người
trống
rỗng. Bạn không định có được
bất kì cái gì từ người đó; thay vì thế,
mọi thứ đều
bị mất đi
với người đó. Đấy
là trò chơi
nguy hiểm.
Cho nên bạn
là
người mạo hiểm
- đó là lí do tại
sao bạn ở đây. Và chừng nào
bạn còn chưa có mạo
hiểm
toàn bộ,
bạn sẽ bỏ lỡ, bởi vì mạo
hiểm này không thể là bộ phận được, bộ phận
không thể
được chấp nhận.
Đó không phải
là luật
của trò chơi này.
Cho
nên đừng
giữ lại, hãy đặt cọc
mọi thứ bạn
có. Việc
ấy nguy hiểm đấy,
mạo hiểm đấy. Đó là lí do tại
sao tôi nói
hiếm khi bị hấp
dẫn vào một Phật hay vào một
Jesus. Rất
ít
người bị hấp
dẫn tới. Bạn đã biết
về Jesus rồi đấy... rất
ít
người, chỉ có mười
hai tông đồ.
Và toàn là những
người
rất
bình
thường:
ngư
dân, tiều
phu, nông dân - chẳng
có ý nghĩa
gì
về mọi phương diện,
chỉ
là những
dân thường.
Tại sao
những người bình thường
đó lại
bị hấp dẫn tới
Phật
hay
Jesus?
Là bình thường
chính là mang phẩm
chất
rất phi
thường, bởi vì những
người
khác thường
hay theo đuổi
vị kỉ nào đó - giầu sang, quyền lực, địa
vị. Nông dân, ngư dân,
tiều phu - những người không quan trọng,
hoàn toàn bình
thường, không tìm kiếm thành đạt nào - họ
trở
nên bị hấp
dẫn tới Jesus.
Để là người bình thường
đã là hiếm;
để là người tuyệt
đối bình thường thì phải
thực
sự phi thường. Tương truyền
các
thiền
sư liên tục nói: Trở thành bình thường
và thế
thì
ông
sẽ trở thành phi thường. Mọi người
bình thường
đều cố
thành
phi thường
- đó là điều
thông thường.
Vẫn còn bình
thường đi. Điều đó nghĩa là không tìm kiếm cái gì, không
tìm
tòi thành đạt,
thực
sự, không theo bất kì con đường
hướng mục đích nào, chỉ sống hết khoảnh
khắc
nọ đến
khoảnh khắc kia, trôi nổi.
Đó là điều
tôi đã nói - trôi nổi
tựa
mây
trắng.
Sự có mặt của
bạn ở đây là điều hiếm hoi cũng còn vì
những lí do khác nữa... bởi vì tâm trí con người
bao giờ cũng
sợ cái chết. Nó níu bám lấy
cuộc
sống, thèm khát sống có đó.
Ngay
cả trong khổ nó vẫn níu bám cuộc
sống - sợ chết sâu
sắc. Và khi một người đến
tôi, quả
thực
người đó
đang đi
đến cái chết, người đó
đang đi tới
tan biến.
Tôi sẽ
là vực
thẳm cho người đó, vực
thẳm
không đáy trong đó người đó
sẽ rơi
xuống,
rơi mãi và rơi mãi mà không tới đâu cả! Nếu
bạn nhìn vào trong tôi bạn sẽ cảm
thấy
chóng mặt.
Nếu bạn
nhìn
vào mắt
tôi bạn
sẽ thấy vực thẳm,
và thế
thì nỗi
sợ sẽ
giữ bạn
- và việc
rơi mãi và rơi mãi... Nghĩ về chiếc lá rụng
vào
vực thẳm - còn vực thẳm
thì vô tận,
không đáy nên
không
thể đạt tới đâu cả,
lá chỉ
biến
mất; rơi mãi, rơi mãi, rơi
mãi,
nó sẽ
biến
mất.
Cuộc hành trình tôn giáo bắt đầu nhưng
không bao giờ
kết thúc. Bạn đến
với tôi, bạn rơi vào tôi, bạn
biến
mất, bạn
chẳng bao giờ đạt
tới đâu cả. Nhưng sự
biến
mất đó là niềm vui. Không niềm vui nào khác đã từng được biết
tới, không
niềm vui nào khác có đó. Niềm vui của việc
biến
mất hoàn
toàn!
Hệt như giọt sương
sớm tan biến khi mặt trời
lên, hay
như trong đêm ngọn đèn đất cháy, gió thổi
tới và ngọn lửa tắt
và
bóng tối...
Ngọn
lửa đã biến mất và bạn
không thể
tìm
thấy nó ở đâu nữa
- theo cùng cách đó bạn
biến
mất.
Hiếm khi người ta tìm kiếm
việc
tự tử: đây là tự tử,
tự tử
thực sự! Bạn
có thể
giết
chết
thân thể ở bất kì
đâu, nhưng
bạn không thể giết chết
cái ta ở bất kì đâu được. Tại đây bạn
sẵn sàng cho tự tử
cuối
cùng - giết
chết
cái ta.
Nhưng đừng làm cho tất
cả những điều này thành giải
thích,
chúng không phải
là giải
thích. Tôi bao giờ cũng
chống lại giải
thích. Nếu
tất cả những điều
này làm cho bạn
bí
ẩn hơn, nếu tất
cả những điều này làm cho bạn
mơ hồ hơn,
điều đó càng nhiều càng tốt. Nếu
tâm trí bạn
bay lên thành
mây
khói và bạn
không biết
cái gì là cái gì, đó là điều
kiện
tốt
nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét