Thông điệp yêu thương từ MẶT TRỜI TÂM THỨC

CÁC BẬC THẦY CHỨNG NGỘ CỦA THẾ KỶ 20 -21

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

XỨ SỞ GIÂY PHÚT HIỆN TẠI

Quảng cáo online

Chữ chạy

Chào mừng bạn đến với blog MẶT TRỜI TÂM THỨC Email : mattroitamthuc@yahoo.com - Phone 0903070348

Quảng cáo thay đổi

Truyện cười

CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐANG ĐẾN VỚI PHÚT GIÂY HIỆN TẠI

Giây phút hiện tại

Sống trong giây phút hiện tại là một phép lạ. Phép lạ không phải là để đi trên mặt nước.
Phép lạ là đi trên trên hành tinh xanh xinh đẹp này trong trong giây phút hiện tại, biết trân quý sự bình an và vẻ đẹp có sẵn ngay bây giờ.

Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2011

NHỊP ĐẬP CỦA TUYỆT ĐỐI

NHỊP ĐẬP  CỦA TUYỆT ĐỐI

Om,
Cái đó là toàn th, và cái này cũng là toàn th.
Vì ch cái toàn th được sinh ra t toàn th;
và khi cái toàn th được ly ra t cái toàn th,
Chú ý, phn còn li là toàn th.
Om. An bình, an bình, an bình - Tt c là phép màu

Tt c mi th trong thế gii này, hu cơ và vô cơ,
đu tràn ngp vi Thượng đế.
tn hưởng chúng qua vic t b chúng.
được tách ri;
đng thèm mun giu có ca người khác.- Không ca tôi không ca bn


Vi người như ông,
người mun sng mt trăm năm
tham d vào các hot đng trên thế gii
và tin rng “Ta là người làm,”
không có con đường nào khác hơn con đường này -
con đường ca vic sng mà không b hoen
bi vic làm ca ông. - Hình dáng ca nước








Yếu t tâm linh cao nht đó,
atman, có bn cht không đi thay,
và có chuyn đng nhanh hơn tâm trí.
Các giác quan không th vi ti nó,
vì nó đng trước tt c chúng.
Trong s tĩnh lng ca nó,
nó vượt qua mi th chuyn đng.
Ch trong s hin din ca nó mà
khí sc cai qun mi hot đng
ca mi sinh linh - Ct mc s không

Yếu t tâm linh cao nht
đang chuyn đng
và nó cũng không chuyn đng.
Nó đi xa mà gn.
Nó b che giu trong mi vt
và nó cũng ngoài mi vt. - Chân lí là ng ngn

Người thy toàn b thế gii
các đi tượng hu tình và vô tình
bên trong mình
và cũng thy bn thân mình
trong mi đi tượng hu tình và vô tình,
bi điu này,
không còn căm ghét ai na. - Tr thành tm gương





Su não hay gn bó nào
có th còn có đy cho linh hn đã chng ng -
người trí hu -
khi mi đi tượng hu tình và vô tình
ca thế gii
đã tr thành cái ta ca người y,
khi người y thy cái mt mi nơi? - Cái bóng ca bn ngã

Nó lan to khp nơi,
nó là cái thun khiết nht,
nó vô thân th, nó không th b phá hu,
nó không có gân ct, nó không tì vết,
nó vô ti, nó thy hết,
nó biết hết,
nó là cái tt nht trong nhng cái tt,
và nó là t sáng to - Bên ngoài khoa hc

Nhng người đi theo
con đường ca dt nát
s đi vào trong bóng ti;
và nhng người đã b cun hút vào
trong hiu biết
đi vào bóng ti còn ln hơn.- Dt nát s ch cho bn con đường





Mt kết qu, h nói,
thu được t vidya,
và kết qu khác, h nói,
cũng thu được t avidya;
do vy chúng ta đã nghe
t người trí hu
người đó gii thích điu đó cho chúng ta. -Tôi cũng lng nghe

Người biết
c vidya và avidya
vượt qua cái chết qua avidya
và kinh nghim cái bt t
qua vidya.- Tôi không là thân th

Nhng người b cun hút vào s hoàn thành
ca prakriti - to hoá biu hin -
thì đi vào bóng ti,
còn nhng người b hp thu vào s hoàn thành
ca prakriti giu kín - to hoá không biu hin -
thì đi vào bóng ti còn ln hơn - Con vt, cây c hay Thượng đế?





Người ta đã ch ra rng
kết qu thu được
bi vic tôn th Brahman biu hin
là khác vi kết qu thu được
t vic tôn th Brahman không biu hin.
Chúng tôi đã nghe điu này t nhng người trí hu
người biết và gii thích điu đó cho chúng tôi.- Ht mm và cái cây

Người biết ti Brahman không biu hin
và đng thi biết c Brahman biu hin,
đã vượt qua cái chết
bi vic tôn th Brahman biu hin,
đt ti cái bt t
bi vic tôn th Brahman không biu hin - Chúng ta chết đi

Khuôn mt ca Brahman đó,
ngi gia s tràn tr ánh sáng,
b che ph bi tm màn vàng.
Xin Thượng đế ci b tm màn đó ra
đ cho con, người tìm kiếm chân lí,
có th đt ti điu ti cao. - Ch vic biết còn li





Hi mt tri,
người nuôi dưỡng và người h tr cho thế gii,
Hi l khách đơn đc trên bu tri,
Hi Yama, hi mt tri, hi mt tri ca Brahman,
Con xin cu khn ngài rút li các tia sáng.
Con thy hình ngài, tràn đy ân hu và hào hip.
Con là người đang ngi trong
vòng tròn ca các mt tri.- Cái nhy ti thượng

Bây gi xin đ tâm hn ta gp cái tuyt đi
đang tràn ngp tt c qua sinh khí,
và đ cho thân th ta được thu thành tro.
Này tâm trí đy bn ngã và ham mun,
bây gi nh hành đng quá kh ca mi đi,
nh hành vi quá kh ca mi đi. - Ti cánh ca ca Samadhi

Hi ngn la,
xin dn chúng con theo đường đúng.
Hi Thượng đế,
người biết tt c tri thc và hành đng,
phá hu ti li di trá ca chúng con.
Chúng con cúi ly ngài vô hn ln.- Biến đi là phép th

Om.
Cái đó là hoàn ho và cái này cũng là hoàn ho.
Vì ch cái hoàn ho được sinh ra t cái hoàn ho;
và khi cái hoàn ho
được ly đi t cái hoàn ho,
chú ý, cái còn li là hoàn ho.
Om. An bình, an bình, an bình - S tn ti là mt

Tìm kiếm cái không là phúc lc

Mi người ca thế gian này đu o tưởng. H bao gi cũng khao khát cái gì đó, nói cách khác, bao gi cũng trong tìm kiếm. Nhưng người trí hu thc dy. H chn lí lun thay cho thói quen. H tp
trung tâm trí mình vào cái siêu phàm và đ cho thân th
h thay đi theo mùa. Mi hin tượng đu trng rng. H
không cha cái gì đáng ham mun. Tai ho mãi mãi thay
đi cùng thnh vượng. Cư ng trong ba cõi gii là cư ng
trong nhà cháy. Có thân th là kh. Bt kì ai có thân th
có biết ti an bình không?


Chư Pht không cu chư Pht. Và đng dùng Pht đ tôn th Pht.


Đng dùng tâm trí đ cu Pht. Chư Pht không tng
kinh. Chư Pht không gi gii lut. Và chư Pht không
phá gii lut. Chư Pht không gi hay phá điu gì c. Chư
Pht không làm vic thin hay ác.

Đ tìm Pht, ông phi thy bn tính ca mình. Bt kì ai
thy bn tính mình đu là Pht. Nếu ông không thy bn
tính ca mình, cu chư Pht, đc kinh, và gi gii lut tt
c đu vô dng.

Bn tính ca ông là v Pht. Và Pht là người t do, t do
vi kế hoch, t do vi lo lng. Nếu ông không thy bn
tính ca mình và chy quanh c ngày đ tìm đâu đó
khác, ông s không bao gi tìm thy chng ng.



Bn tính người hu t ca chúng ta là pht tính ca chúng ta. Bên ngoài bn tính này không có pht. Pht là bn tính ca chúng ta . Không có pht bên ngoài bn tính này. Và không có bn tính nào bên ngoài pht này

Pht đơn gin có nghĩa là người đã thc
tnh. Pht Gautam là người thc tnh ni tiếng nht nhưng
điu đó không có nghĩa là ông y là người đã thc tnh duy
nht. Đã có nhiu v pht trước ông y và s có nhiu v pht
sau ông y, chng nào mà mi con người có th tr thành v
pht, s c có sinh sôi thêm mãi chư pht mi trong tương
lai. Tên riêng ca Pht GautamSiddhartha. Gautama là h
ca ông y cho nên tên ca ông y là Gautam Siddhartha.
Pht không phi là tên ông y, đấy là s thc tnh ca ông
y.

Nếu ông đt ti bt kì cái gì tt
c đy ch là điu kin, đy là nghip. Nó ny sinh trong s
trng pht. Nó làm quay Bánh xe. Và chng nào ông còn là
ch th cho sinh và t, ông s không bao gi đt được chng
ngộ. Đ đt ti chng ng ông phi thy bn tính ca mình.

Chng nào ông còn chưa thy bn tính ca mình, mi vic
nói này v nhân qu đu vô nghĩa.

V pht là t do vi nghip, t do vi nhân qu. Nói ông
y đt ti bt kì điu gì là ph báng v pht.

Ông y có th đt ti điu gì? Ngay c vic hi t vào tâm
trí, vào quyn năng, hiu biết hay cách nhìn đu là không
th được vi v pht. V pht không phi là người mt
chiu.

V pht không gi gii lut. V pht không làm điu thin hay ác. V pht không hăng hái hay lười biếng. V pht là ai đó làm cái không, ai đó thm chí không th hi t tâm trí mình vào v pht.



V pht không phi là v pht. Đng nghĩ v chư pht, Nếu ông không thy điu ta đang nói ti, ông s không bao gi biết ti vô trí riêng ca mình ; Mi người không thy bn tính ca mình và tưởng tượng
h có th thc hành làm cái không mi lúc đu là k nói di và k ngu.

Không có đâu mà đi và không có gì đ đt ti.
Bn đã đó nơi bn cn .
Tìm kiếm là ti li duy nht.
Tìm là con đường duy nht đi lc li.

Nhưng gi s tôi không thy bn tính mình,
không l tôi vn không th đt ti chng ng bng vic cu
khn chư pht, đc kinh, cúng dường, gìn gi gii lut, thc
hin cu nguyn hay làm nhng vic tt sao?
Không, ông không th chng ng được.

Nếu ông đt ti bt kì cái gì tt
c đy ch là điu kin, đy là nghip. Nó ny sinh trong s
trng pht. Nó làm quay Bánh xe. Và chng nào ông còn là
ch th cho sinh và t, ông s không bao gi đt được chng
ngộ ; Đ đt ti chng ng ông phi thy bn tính ca mình.

Pht nói mi người đu b o tưởng. Đây là lí do ti sao
khi h hành đng h rơi vào Dòng sông tái sinh vô tn. Và
c gng thoát ra, h ch chìm sâu thêm. Và tt c bi vì h
không thy bn tính ca h. Nếu mi người không b o
tưởng, ti sao h hi v điu gì đó ngay phía trước h?
Không người nào trong h hiu s chuyn đng ca tay và
chân riêng ca h. V Pht không b sai lm. Nhưng người b
o tưởng không biết h là ai.

Cái gì đó khó thăm dò được biết bi v pht ch không ai
khác.

Ch người trí hu biết trí này, trí này được gi là
pháp tính, trí này được gi là gii thoát.


C sng ln chết không th ngăn tr trí này. Không cái
gì có th ngăn tr được.. Nó cũng còn được gi là
Tathagata (như lai) Không th ngăn được, Cái không th
hiu được, Cái Ta thiêng liêng, Cái Bt t, Trí hu vĩ đi.

Chư Pht cũng biến thiên, nhưng không ai đ li trí riêng
ca mình.


Pht t nghĩ ch Pht Gautam là đúng; Christ không th
đúng được. Hiu lm phát sinh bi vì h nghĩ mi v pht
trong các thi đi đu như nhau.
Trong s tn ti, không cái gì là như nhau c.
Mi người đu có tính duy nht ca riêng mình.
Đó là lí do ti sao tôi đã nói v biết bao nhiêu người
chng ng. Điu này đã được làm ln đu tiên trong toàn b
lch s con người. Người Hindu đã tng nói v Krishna, v
Rama; Pht t đã tng nói v Pht, v B đ đt ma; người
Ki tô giáo đã tng nói v Christ, thánh Francis, Meister
Eckhart. Người Mô ha mét giáo đã tng nói v Mohammed;
người Sufi đã tng nói v Jalaluddin Rumi, Sarmad, Al-
Hillaj Mansoor. Nhưng không ai dám gn tt c nhng người
chng ng đó li vi nhau.

Dù khác nhau thế nào trong hành vi ca h, dù khác nhau thế nào trong triết lí ca h, dù khác nhau thế nào trong hành đng ca h, dù khác
nhau thế nào trong tính cá nhân ca h, vn có cùng mt hương v, vn có cùng vô trí. Ct lõi bên trong nht ca h là mt. Đy là cùng ánh sang

Đng căn c vào hình dáng chiếc nến. Chiếc nến có th
có bt kì hình dáng nào, nhưng ngn la trong mi chiếc nến
- vi hình dng khác nhau, kích c khác nhau, mu sc khác
nhau - là mt. Nhng người biết ti ngn la không bn tâm
ti chiếc nến và hình dáng ca chúng và kích thước ca
chúng và mu sc ca chúng. Điu quan trng không phi là
chiếc nến, điu quan trng là ngn la.
Vô trí là ngn la ca mi người đã thc tnh. Người đó
vn hành t t tính ca mình, không t tâm trí ca mình.


"Mi người nên nhn ra rng bn tính pht
là cái gì đó mà h bao gi cũng có."

"Mi th có hình dng đu là o tưởng."
Chúng cũng nói, "Bt kì ch nào ông , đu có pht."

trí ca ông là v pht. Đng dùng v pht đ tôn th
v pht.

Do đó, Pht đã không dy tôn th, bi vì điu đó là xu.
Tt c đu là pht - vài người đang ng, vài người thc,
nhưng điu đó không to ra khác bit my. Nhng người
đang ng s tr nên thc. Nhng người thc đã tng ng.
Không có vn đ tôn th. Không có li cu nguyn như
trong giáo hun ca Pht.

Ngay c v pht hay b tát bng nhiên xut hin trước
ông, không có nhu cu tôn kính.

Ông y đang nói:
không có nhu cu tôn kính. Ông y không nói rng không có
kh năng nào cho tôn kính t phát. Không có nhu cu; nó
không phi là bn phn. Bn không b buc phi tôn kính v
pht, nhưng toàn b bn th bn có th cm thy, mc du
không có nhu cu. Không có nhu cu nào, bn có th cm
thy tôn kính ln lao, lòng biết ơn ln lao ch bi vì v pht
biu th cho tương lai ca bn, nhc nh bn v t tính ca
bn. Ông y là người nhc nh. Ông y là mũi tên tr ti bn.
Cho nên không có nhu cu tôn kính, nhưng có th có tình
cm t phát cho tôn kính.
Ngay c Mahakashyapa cũng chm chân Pht Gautam;
không có nhu cu. Ngay c B đ đt ma, hàng ngày - mc
du Pht đã chết mt nghìn năm trước - vn quen cúi mình t
Trung Quc, hướng v nơi Pht đã tr nên chng ng, gn
Bodh Gaya, bên b dòng sông nh, Niranjana.


H rơi khi Đo. Ti sao tôn th các o tưởng được sinh
ra t tâm trí? Nhng người tôn th không biết.

trí ca ông v cơ bn là trng rng. Mi hình tướng
đu là o tưởng. Đng ôm gi vào hình tướng.

Nếu ông thy linh nh v pht, pháp hay b tát và by t
tôn kính vi h, ông h tng bn thân mình vào cõi người
hu t



Có hai mươi điu khó đt ti hay khó hoàn thành
trong thế gii này.
1. Khó mà người nghèo làm t thin.
2. Khó mà người mnh và giu tuân theo đo.
3. Khó mà coi nh cuc sng và đi ti cái chết
chc chn.
4. Khó mà là người được hnh phúc quen biết vi
kinh pht.
5. Khó mà có cơ hi cho mt người được sinh vào
thi ca v pht.
6. Khó mà chinh phc được đam mê, khó ngăn
cn được ham mun ích k.
7. Khó mà không khao khát điu d chu.
8. Khó mà không đi vào đam mê khi b coi
thường.
9. Khó mà không lm dng thm quyn ca mình.
10. Khó mà đim tĩnh và cht phác trong mi cư
x vi người khác.
11. Khó mà thu đáo trong hc tp và vét hết
trong điu tra.
12. Khó mà kìm nén lòng t hào bn ngã.
13. Khó mà không cm thy khinh thường người
tht hc.
14. Khó mà là người hiu biết và thc tế.
15. Khó mà không bày t ý kiến v người khác.
16. Khó mà có cơ hi đ người ta được gii thiu
vi bc thy tâm linh thc s.
17. Khó mà có được cái nhìn thu vào bn cht
con người, và thc hành đo.
18. Khó mà đi theo các bước ca v cu tinh.
19. Khó mà bao gi cũng là thy ca chính mình.
20. Khó mà hiu thu đáo con đường ca v pht.

NHỊP ĐẬP  CỦA TUYỆT ĐỐI

Om,
Cái đó là toàn th, và cái này cũng là toàn th.
Vì ch cái toàn th được sinh ra t toàn th;
và khi cái toàn th được ly ra t cái toàn th,
Chú ý, phn còn li là toàn th.
Om. An bình, an bình, an bình - Tt c là phép màu

Tt c mi th trong thế gii này, hu cơ và vô cơ,
đu tràn ngp vi Thượng đế.
tn hưởng chúng qua vic t b chúng.
được tách ri;
đng thèm mun giu có ca người khác.- Không ca tôi không ca bn


Vi người như ông,
người mun sng mt trăm năm
tham d vào các hot đng trên thế gii
và tin rng “Ta là người làm,”
không có con đường nào khác hơn con đường này -
con đường ca vic sng mà không b hoen
bi vic làm ca ông. - Hình dáng ca nước








Yếu t tâm linh cao nht đó,
atman, có bn cht không đi thay,
và có chuyn đng nhanh hơn tâm trí.
Các giác quan không th vi ti nó,
vì nó đng trước tt c chúng.
Trong s tĩnh lng ca nó,
nó vượt qua mi th chuyn đng.
Ch trong s hin din ca nó mà
khí sc cai qun mi hot đng
ca mi sinh linh - Ct mc s không

Yếu t tâm linh cao nht
đang chuyn đng
và nó cũng không chuyn đng.
Nó đi xa mà gn.
Nó b che giu trong mi vt
và nó cũng ngoài mi vt. - Chân lí là ng ngn

Người thy toàn b thế gii
các đi tượng hu tình và vô tình
bên trong mình
và cũng thy bn thân mình
trong mi đi tượng hu tình và vô tình,
bi điu này,
không còn căm ghét ai na. - Tr thành tm gương





Su não hay gn bó nào
có th còn có đy cho linh hn đã chng ng -
người trí hu -
khi mi đi tượng hu tình và vô tình
ca thế gii
đã tr thành cái ta ca người y,
khi người y thy cái mt mi nơi? - Cái bóng ca bn ngã

Nó lan to khp nơi,
nó là cái thun khiết nht,
nó vô thân th, nó không th b phá hu,
nó không có gân ct, nó không tì vết,
nó vô ti, nó thy hết,
nó biết hết,
nó là cái tt nht trong nhng cái tt,
và nó là t sáng to - Bên ngoài khoa hc

Nhng người đi theo
con đường ca dt nát
s đi vào trong bóng ti;
và nhng người đã b cun hút vào
trong hiu biết
đi vào bóng ti còn ln hơn.- Dt nát s ch cho bn con đường





Mt kết qu, h nói,
thu được t vidya,
và kết qu khác, h nói,
cũng thu được t avidya;
do vy chúng ta đã nghe
t người trí hu
người đó gii thích điu đó cho chúng ta. -Tôi cũng lng nghe

Người biết
c vidya và avidya
vượt qua cái chết qua avidya
và kinh nghim cái bt t
qua vidya.- Tôi không là thân th

Nhng người b cun hút vào s hoàn thành
ca prakriti - to hoá biu hin -
thì đi vào bóng ti,
còn nhng người b hp thu vào s hoàn thành
ca prakriti giu kín - to hoá không biu hin -
thì đi vào bóng ti còn ln hơn - Con vt, cây c hay Thượng đế?





Người ta đã ch ra rng
kết qu thu được
bi vic tôn th Brahman biu hin
là khác vi kết qu thu được
t vic tôn th Brahman không biu hin.
Chúng tôi đã nghe điu này t nhng người trí hu
người biết và gii thích điu đó cho chúng tôi.- Ht mm và cái cây

Người biết ti Brahman không biu hin
và đng thi biết c Brahman biu hin,
đã vượt qua cái chết
bi vic tôn th Brahman biu hin,
đt ti cái bt t
bi vic tôn th Brahman không biu hin - Chúng ta chết đi

Khuôn mt ca Brahman đó,
ngi gia s tràn tr ánh sáng,
b che ph bi tm màn vàng.
Xin Thượng đế ci b tm màn đó ra
đ cho con, người tìm kiếm chân lí,
có th đt ti điu ti cao. - Ch vic biết còn li





Hi mt tri,
người nuôi dưỡng và người h tr cho thế gii,
Hi l khách đơn đc trên bu tri,
Hi Yama, hi mt tri, hi mt tri ca Brahman,
Con xin cu khn ngài rút li các tia sáng.
Con thy hình ngài, tràn đy ân hu và hào hip.
Con là người đang ngi trong
vòng tròn ca các mt tri.- Cái nhy ti thượng

Bây gi xin đ tâm hn ta gp cái tuyt đi
đang tràn ngp tt c qua sinh khí,
và đ cho thân th ta được thu thành tro.
Này tâm trí đy bn ngã và ham mun,
bây gi nh hành đng quá kh ca mi đi,
nh hành vi quá kh ca mi đi. - Ti cánh ca ca Samadhi

Hi ngn la,
xin dn chúng con theo đường đúng.
Hi Thượng đế,
người biết tt c tri thc và hành đng,
phá hu ti li di trá ca chúng con.
Chúng con cúi ly ngài vô hn ln.- Biến đi là phép th

Om.
Cái đó là hoàn ho và cái này cũng là hoàn ho.
Vì ch cái hoàn ho được sinh ra t cái hoàn ho;
và khi cái hoàn ho
được ly đi t cái hoàn ho,
chú ý, cái còn li là hoàn ho.
Om. An bình, an bình, an bình - S tn ti là mt

Tìm kiếm cái không là phúc lc

Mi người ca thế gian này đu o tưởng. H bao gi cũng khao khát cái gì đó, nói cách khác, bao gi cũng trong tìm kiếm. Nhưng người trí hu thc dy. H chn lí lun thay cho thói quen. H tp
trung tâm trí mình vào cái siêu phàm và đ cho thân th
h thay đi theo mùa. Mi hin tượng đu trng rng. H
không cha cái gì đáng ham mun. Tai ho mãi mãi thay
đi cùng thnh vượng. Cư ng trong ba cõi gii là cư ng
trong nhà cháy. Có thân th là kh. Bt kì ai có thân th
có biết ti an bình không?


Chư Pht không cu chư Pht. Và đng dùng Pht đ tôn th Pht.


Đng dùng tâm trí đ cu Pht. Chư Pht không tng
kinh. Chư Pht không gi gii lut. Và chư Pht không
phá gii lut. Chư Pht không gi hay phá điu gì c. Chư
Pht không làm vic thin hay ác.

Đ tìm Pht, ông phi thy bn tính ca mình. Bt kì ai
thy bn tính mình đu là Pht. Nếu ông không thy bn
tính ca mình, cu chư Pht, đc kinh, và gi gii lut tt
c đu vô dng.

Bn tính ca ông là v Pht. Và Pht là người t do, t do
vi kế hoch, t do vi lo lng. Nếu ông không thy bn
tính ca mình và chy quanh c ngày đ tìm đâu đó
khác, ông s không bao gi tìm thy chng ng.



Bn tính người hu t ca chúng ta là pht tính ca chúng ta. Bên ngoài bn tính này không có pht. Pht là bn tính ca chúng ta . Không có pht bên ngoài bn tính này. Và không có bn tính nào bên ngoài pht này

Pht đơn gin có nghĩa là người đã thc
tnh. Pht Gautam là người thc tnh ni tiếng nht nhưng
điu đó không có nghĩa là ông y là người đã thc tnh duy
nht. Đã có nhiu v pht trước ông y và s có nhiu v pht
sau ông y, chng nào mà mi con người có th tr thành v
pht, s c có sinh sôi thêm mãi chư pht mi trong tương
lai. Tên riêng ca Pht GautamSiddhartha. Gautama là h
ca ông y cho nên tên ca ông y là Gautam Siddhartha.
Pht không phi là tên ông y, đấy là s thc tnh ca ông
y.

Nếu ông đt ti bt kì cái gì tt
c đy ch là điu kin, đy là nghip. Nó ny sinh trong s
trng pht. Nó làm quay Bánh xe. Và chng nào ông còn là
ch th cho sinh và t, ông s không bao gi đt được chng
ngộ. Đ đt ti chng ng ông phi thy bn tính ca mình.

Chng nào ông còn chưa thy bn tính ca mình, mi vic
nói này v nhân qu đu vô nghĩa.

V pht là t do vi nghip, t do vi nhân qu. Nói ông
y đt ti bt kì điu gì là ph báng v pht.

Ông y có th đt ti điu gì? Ngay c vic hi t vào tâm
trí, vào quyn năng, hiu biết hay cách nhìn đu là không
th được vi v pht. V pht không phi là người mt
chiu.

V pht không gi gii lut. V pht không làm điu thin hay ác. V pht không hăng hái hay lười biếng. V pht là ai đó làm cái không, ai đó thm chí không th hi t tâm trí mình vào v pht.



V pht không phi là v pht. Đng nghĩ v chư pht, Nếu ông không thy điu ta đang nói ti, ông s không bao gi biết ti vô trí riêng ca mình ; Mi người không thy bn tính ca mình và tưởng tượng
h có th thc hành làm cái không mi lúc đu là k nói di và k ngu.

Không có đâu mà đi và không có gì đ đt ti.
Bn đã đó nơi bn cn .
Tìm kiếm là ti li duy nht.
Tìm là con đường duy nht đi lc li.

Nhưng gi s tôi không thy bn tính mình,
không l tôi vn không th đt ti chng ng bng vic cu
khn chư pht, đc kinh, cúng dường, gìn gi gii lut, thc
hin cu nguyn hay làm nhng vic tt sao?
Không, ông không th chng ng được.

Nếu ông đt ti bt kì cái gì tt
c đy ch là điu kin, đy là nghip. Nó ny sinh trong s
trng pht. Nó làm quay Bánh xe. Và chng nào ông còn là
ch th cho sinh và t, ông s không bao gi đt được chng
ngộ ; Đ đt ti chng ng ông phi thy bn tính ca mình.

Pht nói mi người đu b o tưởng. Đây là lí do ti sao
khi h hành đng h rơi vào Dòng sông tái sinh vô tn. Và
c gng thoát ra, h ch chìm sâu thêm. Và tt c bi vì h
không thy bn tính ca h. Nếu mi người không b o
tưởng, ti sao h hi v điu gì đó ngay phía trước h?
Không người nào trong h hiu s chuyn đng ca tay và
chân riêng ca h. V Pht không b sai lm. Nhưng người b
o tưởng không biết h là ai.

Cái gì đó khó thăm dò được biết bi v pht ch không ai
khác.

Ch người trí hu biết trí này, trí này được gi là
pháp tính, trí này được gi là gii thoát.


C sng ln chết không th ngăn tr trí này. Không cái
gì có th ngăn tr được.. Nó cũng còn được gi là
Tathagata (như lai) Không th ngăn được, Cái không th
hiu được, Cái Ta thiêng liêng, Cái Bt t, Trí hu vĩ đi.

Chư Pht cũng biến thiên, nhưng không ai đ li trí riêng
ca mình.


Pht t nghĩ ch Pht Gautam là đúng; Christ không th
đúng được. Hiu lm phát sinh bi vì h nghĩ mi v pht
trong các thi đi đu như nhau.
Trong s tn ti, không cái gì là như nhau c.
Mi người đu có tính duy nht ca riêng mình.
Đó là lí do ti sao tôi đã nói v biết bao nhiêu người
chng ng. Điu này đã được làm ln đu tiên trong toàn b
lch s con người. Người Hindu đã tng nói v Krishna, v
Rama; Pht t đã tng nói v Pht, v B đ đt ma; người
Ki tô giáo đã tng nói v Christ, thánh Francis, Meister
Eckhart. Người Mô ha mét giáo đã tng nói v Mohammed;
người Sufi đã tng nói v Jalaluddin Rumi, Sarmad, Al-
Hillaj Mansoor. Nhưng không ai dám gn tt c nhng người
chng ng đó li vi nhau.

Dù khác nhau thế nào trong hành vi ca h, dù khác nhau thế nào trong triết lí ca h, dù khác nhau thế nào trong hành đng ca h, dù khác
nhau thế nào trong tính cá nhân ca h, vn có cùng mt hương v, vn có cùng vô trí. Ct lõi bên trong nht ca h là mt. Đy là cùng ánh sang

Đng căn c vào hình dáng chiếc nến. Chiếc nến có th
có bt kì hình dáng nào, nhưng ngn la trong mi chiếc nến
- vi hình dng khác nhau, kích c khác nhau, mu sc khác
nhau - là mt. Nhng người biết ti ngn la không bn tâm
ti chiếc nến và hình dáng ca chúng và kích thước ca
chúng và mu sc ca chúng. Điu quan trng không phi là
chiếc nến, điu quan trng là ngn la.
Vô trí là ngn la ca mi người đã thc tnh. Người đó
vn hành t t tính ca mình, không t tâm trí ca mình.


"Mi người nên nhn ra rng bn tính pht
là cái gì đó mà h bao gi cũng có."

"Mi th có hình dng đu là o tưởng."
Chúng cũng nói, "Bt kì ch nào ông , đu có pht."

trí ca ông là v pht. Đng dùng v pht đ tôn th
v pht.

Do đó, Pht đã không dy tôn th, bi vì điu đó là xu.
Tt c đu là pht - vài người đang ng, vài người thc,
nhưng điu đó không to ra khác bit my. Nhng người
đang ng s tr nên thc. Nhng người thc đã tng ng.
Không có vn đ tôn th. Không có li cu nguyn như
trong giáo hun ca Pht.

Ngay c v pht hay b tát bng nhiên xut hin trước
ông, không có nhu cu tôn kính.

Ông y đang nói:
không có nhu cu tôn kính. Ông y không nói rng không có
kh năng nào cho tôn kính t phát. Không có nhu cu; nó
không phi là bn phn. Bn không b buc phi tôn kính v
pht, nhưng toàn b bn th bn có th cm thy, mc du
không có nhu cu. Không có nhu cu nào, bn có th cm
thy tôn kính ln lao, lòng biết ơn ln lao ch bi vì v pht
biu th cho tương lai ca bn, nhc nh bn v t tính ca
bn. Ông y là người nhc nh. Ông y là mũi tên tr ti bn.
Cho nên không có nhu cu tôn kính, nhưng có th có tình
cm t phát cho tôn kính.
Ngay c Mahakashyapa cũng chm chân Pht Gautam;
không có nhu cu. Ngay c B đ đt ma, hàng ngày - mc
du Pht đã chết mt nghìn năm trước - vn quen cúi mình t
Trung Quc, hướng v nơi Pht đã tr nên chng ng, gn
Bodh Gaya, bên b dòng sông nh, Niranjana.


H rơi khi Đo. Ti sao tôn th các o tưởng được sinh
ra t tâm trí? Nhng người tôn th không biết.

trí ca ông v cơ bn là trng rng. Mi hình tướng
đu là o tưởng. Đng ôm gi vào hình tướng.

Nếu ông thy linh nh v pht, pháp hay b tát và by t
tôn kính vi h, ông h tng bn thân mình vào cõi người
hu t



Có hai mươi điu khó đt ti hay khó hoàn thành
trong thế gii này.
1. Khó mà người nghèo làm t thin.
2. Khó mà người mnh và giu tuân theo đo.
3. Khó mà coi nh cuc sng và đi ti cái chết
chc chn.
4. Khó mà là người được hnh phúc quen biết vi
kinh pht.
5. Khó mà có cơ hi cho mt người được sinh vào
thi ca v pht.
6. Khó mà chinh phc được đam mê, khó ngăn
cn được ham mun ích k.
7. Khó mà không khao khát điu d chu.
8. Khó mà không đi vào đam mê khi b coi
thường.
9. Khó mà không lm dng thm quyn ca mình.
10. Khó mà đim tĩnh và cht phác trong mi cư
x vi người khác.
11. Khó mà thu đáo trong hc tp và vét hết
trong điu tra.
12. Khó mà kìm nén lòng t hào bn ngã.
13. Khó mà không cm thy khinh thường người
tht hc.
14. Khó mà là người hiu biết và thc tế.
15. Khó mà không bày t ý kiến v người khác.
16. Khó mà có cơ hi đ người ta được gii thiu
vi bc thy tâm linh thc s.
17. Khó mà có được cái nhìn thu vào bn cht
con người, và thc hành đo.
18. Khó mà đi theo các bước ca v cu tinh.
19. Khó mà bao gi cũng là thy ca chính mình.
20. Khó mà hiu thu đáo con đường ca v pht.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

HÃY TÌM LẠI CHÍNH MÌNH BẰNG SỰ THỨC TÌNH MỤC ĐÍCH SỐNG

Nhân loại đã thực sự sẵn sàng cho một quá trình chuyển biến nhận thức , một quá trình nở hoa sâu sắc và triệt để của tâm thức đến độ , so với quá trình này thì việc cây cỏ nở hoa 114 triệu năm trước đây , dù cho đẹp đến mấy thì đấy cũng chỉ là sự phản ánh nhạt nhòa ? Liệu con người có thể từ bỏ tầng tầng lớp lớp những cách nghĩ bị bó buộc cũ và trở nên giống như những tinh thể pha lê trong suốt để ánh sang nhận thức xuyên qua dễ dàng ?

Liệu con người có thể thoát ra khỏi trường hấp dẫn của chủ nghĩa vật chất , thoát ra khỏi tình trạng tự đồng nhất mình với hình tướng ?

Khả năng chuyển hóa này cũng là thông điệp chính của những giáo lý sâu sắc để khai thị cho con người .Những người phát đi thông điệp này – như Đức Phật , chúa Jesus và nhiều người khác – là những bông hoa đầu tiên của nhân loại . Họ là những vị Thầy tiên phong , rất hiếm hoi và quý giá vô cùng . Tuy vậy , một sự chuyển hóa rộng khắp chưa thể xảy ra vào thời điểm đó được , nên thông điệp của họ bị bóp méo đi rất nhiều . Ngoại trừ ở một số ít người , tâm thức của con người thời ấy nói chung chưa được chuyển hóa nhiều

Bây giờ thì nhân loại đã sẵn sàng để chuyển hóa chưa ? tại sao lúc này mới thật là thời cơ ? Ban có thể làm gì để thúc đẩy quá trình chuyển hóa nội tại này ? Đặc điểm của nhận thức cũ đầy tính bản ngã là gì và đâu là dấu hiệu của một tâm thức mới đang trổi dậy ?

Những câu hỏi này và một số câu hỏi khác sẽ được đề cập trong cuốn sách này . Quan trọng hơn , quyển sách cũng chính là một công cụ có tính chuyển hóa , xuất phát từ một nhận thức mới đầy tính nổi dậy . Những ý tưởng và khái niệm ở đây tuy quan trọng , nhưng đó cũng là thứ yếu . Chính những tấm bảng chỉ đường giúp bảng chỉ đường giúp bạn đi đến trạng thái thức tỉnh . Trong lúc đọc quyển sách này , một sự chuyển hóa sẽ xảy ra trong bạn

Mục đích chính của quyển sách không phải là để cung cấp thêm thông tin hay những niềm tin mù quáng cho trí năng của bạn , hay cố thuyết phục bạn về một điều gì đó , mà nó mang đến cho bạn một sự chuyển hóa trong nhận thức , tức là thức tỉnh bạn ra khỏi những dòng suy nghĩ miên man ở trong đầu

Nếu được như vậy thì bạn sẽ không chỉ thấy cuốn sách này là “thú vị” . Vì “thú vị” có nghĩa là bạn còn đứng ở bên ngoài , tìm vui với những ý nghĩ , và khái niệm ở trong đầu bạn để tu duy rằng mình đồng ý hay không đồng ý với cuốn sách .

Vì cuốn sách này được viết cho bạn , do đó cuốn sách hoặc rất vô nghĩa đối với bạn , hoặc nó làm cho nhận thức của bạn có sự thay đổi lớn . Tuy nhiên cuốn sách này chỉ có thể thức tỉnh những người đã sẵn sang để tỉnh thức

Tuy nhiên khi có một người vừa tỉnh thức thì biến cố này sẽ tạo nên một quán tính trong tâm thức của tập thể , giúp cho sự tỉnh thức xảy ra dễ dàng hơn ở những người khác . Nếu trong lúc này bạn chưa rõ tỉnh thức nghĩa là gì , thì bạn cũng không cần bận tâm nhiều vể nghĩa của từ ấy , hãy cứ tiếp tục đọc và trong bạn có sự tỉnh thức , thì bạn sẽ hiểu “ tỉnh thức “ có nghĩa là gì

Quá trình tỉnh thức một khi đã bắt đầu ở trong bạn rồi thì không thể đảo ngược lại ; và để cho quá trình này được bắt đầu ,bạn chỉ cần trải qua trạng thái thức tỉnh – dù chỉ tong môt thoáng chốc

Đối với một số người thì một thoáng chốc của trạng thái thức tỉnh đó sẽ xảy đến khi họ đọc cuốn sách này . Còn đối với những người khác thì cuốn sách sẽ giúp họ nhận ra rằng quá trình tỉnh thức đã xảy ra ở trong họ rồi , nhưng bây giờ họ mới nhận ra .

Ở một số người thì quá trình tỉnh thức chỉ xảy ra khi họ gặp phải những mất mát hay khổ đau lớn

Trong khi ở những người khác , là khi họ tiếp xúc với những bậc Thầy hay những giáo lý về tâm linh , hay do đọc cuốn “ Sức mạnh của Hiện tại “ hay những cuốn sách có giá trị tâm linh sống động khác . Hoặc có thể là sự tổng hợp của tất cả những điều ấy . Tuy nhiên , một khi sự thức tỉnh đã bắt đầu ở trong bạn thì cuốn sách này sẽ giúp cho bạn đẩy nhanh và gia tăng cường độ tỉnh thức

Điều căn bản nhất của quá trình thức tỉnh là :

Nhận ra sự mê mờ đang tồn tại trong bạn

Nhận diện bản ngã của bạn khi nó đang nói , đang nghĩ , đang làm một việc nào đó

Nhận ra thói quen suy nghĩ đầy tính băng hoại trong tâm thức của tập thể đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của đời sống , kéo dài thêm tình trạng chưa thức tỉnh

Đó là lý do tôi viết quyển sách này : để nêu lên những khía cạnh chính của bản ngã và cách bản ngã hoạt động trong bạn cũng như trong tâm thức tập thể . Điều này có ý nghĩa quan trọng , vì hai lý do chính .

Trước hết , nếu bạn không nhận ra được những cơ cấu hoạt động của bản ngã , bạn sẽ không nhận diện được nó , và sẽ nhầm lẫn mà liên tục tự đồng hóa mình với bản ngã , tức là vô tình bạn để cho bản ngã chứ ngự lấy bạn , mạo danh là bạn

Thứ hai , tự than việc nhận diện bản ngã ở trong bạn chính là một trong những phương cách giúp cho sự tỉnh thức ở trong bạn được diễn ra . Khi bạn nhận ra sự mê lầm của mình , thì cái làm cho sự nhận biết ấy có thể diễn ra chính là thứ nhận thức mới đang trỗi dậy , đó cũng chính là tỉnh thức .

như ta không thể đấu tranh lại bong tối , hay chống đối lại sự mê mờ . Điều mà ta cần làm là mang ánh sáng của nhận thức vào những nơi tối tăm này

Và bạn chính là Ánh sang đó

Bài đăng phổ biến